Nutanix เผยถึงพื้นฐานของไฮบริดคลาวด์ คือ โครงสร้างพื้นฐานไพรเวทและพับลิคคลาวด์ที่สามารถทำงานร่วมกัน ด้วยโครงสร้างและประสิทธิภาพของการใช้งาน Nutanix มั่นใจ Hybrid Cloud ว่ามาแน่ในปี 2021 และอนาคตต่อไป

เพื่อสนับสนุนการใช้งานแอปพลิเคชันและเวิร์กโหลดได้อย่างไม่ติดขัด ด้วยการบริหารจัดการที่ไม่ซับซ้อนและมีระบบความปลอดภัยที่มีแบบแผนชัดเจน Hybrid Cloud จึงเป็นการสร้างการเชื่อมต่อระหว่างสภาพแวดล้อมคลาวด์ทั้งหมด โดยที่ทั้งพนักงานผู้ใช้งานและบุคลากรไอทีไม่จำเป็นต้องมองเห็นการจัดการเหล่านี้

จากผลการสำรวจจึงชี้ชัดว่า Hybrid Cloud จะเติบโตขึ้นและเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการของธุรกิจอย่างแน่นอน 76% ของผู้ตอบแบบสำรวจทั่วโลกกล่าวว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้ในองค์กรของตนมองการใช้ไอทีในเชิงกลยุทธ์มากขึ้น และมากกว่าสี่ในห้า (82%) ของบริษัทผู้ตอบแบบสำรวจในไทยเห็นด้วยกับความคิดเห็นนี้ 

ในหลาย ๆ กรณี การแพร่ระบาดนี้บังคับให้ฝ่ายไอทีต้องใช้คลาวด์เป็นโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานไอทีพร้อมรับมือกับจำนวนพนักงานที่ต้องทำงานจากที่บ้านที่เพิ่มมากขึ้น

จุดเด่นและความท้าทายของไฮบริดคลาวด์

ปัจจุบันแรงจูงใจหลักในการใช้งานไฮบริดคลาวด์ขึ้นอยู่กับประสิธืภาพแล้วไม่ใช่ขึ้นอยู่กับต้นทุน คือ การเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระบวนการทำงานและวิธีดำเนินธุรกิจมากกว่าเรื่องการลดต้นทุน ถึงแม้ว่าการลดต้นทุนจะเคยเป็นแรงจูงใจแรกที่ทำให้เกิดการใช้คลาวด์คอมพิวติงเมื่อหลายสิบปีก่อนก็ตาม

ผู้ตอบแบบสำรวจทั่วโลกระบุว่ากำลังโบกมือลารูปแบบการใช้งานไอทีในปัจจุบันตลอดไป เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีกว่า โดยยอมที่จะปรับเปลี่ยนพัฒนารูปแบบในการดำเนินธุรกิจ

แม้ว่าผู้ตอบแแบบสำรวจในประเทศไทยส่วนมากเห็นด้วยกับผลสำรวจระดับโลกนี้ แต่พวกเขายังคงให้น้ำหนักกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำให้โครงสร้างพื้นฐานไอทีทันสมัยขึ้น ดังนี้

  1. ความเร็วที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจ (79% vs 51% ระดับโลก)
  2. ความสามารถในการควบคุมการใช้งานทรัพยากรไอทีได้มากขึ้น (67% vs 58% ระดับโลก)
  3. ความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการทางธุรกิจ (66% vs 55% ระดับโลก)

ถึงอย่างไรก็ตามเราคงจะต้องติดตามแนวทางธุรกิจกันต่อไปว่าจะไปในทิศทางไหน แต่สำหรับแอดแล้ว Hybrid Cloud เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากจริง ๆ หากใครได้มีโอกาสทดลองใช้งานแล้ว ก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างล่ะ ^^

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส