กรุงเทพ ฯ 7 เมษายน 2021 : ติ๊ก ชิโร่ ศิลปินเพลงผู้มีความสามารถทางศิลปะ นำงานวาด 3 ชิ้นในคอลเล็กชันส่วนตัว ด้วยเทคนิค Ink on paper, และ Acrylic on canvas ในชื่อชิ้นงาน “Swim In Tsunami001” “Fossil002” และ “LifeStory003” แปลงเป็น NFT (Non Fungible Tokens) หรือที่เรียกกันในกลุ่มนักสะสมว่า “คริปโตอาร์ต”​ โดยเปิดประมูลที่ตัวเลข 0.33 ETH (ประมาณ 20,000 บาท) ต่อภาพ และจำกัดจำนวนไว้ที่ภาพละ 1/1 Limited คือมีเพียงไฟล์ภาพเดียวในโลกในระบบ Blockchain โดยเลือกจำหน่ายครั้งแรกบนเว็บ OpenSea.io จตุจักรของนักสะสมภาพ CryptoArt ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นเจ้าของภาพได้ง่ายที่สุดด้วย

ด้านติ๊ก ชิโร่ หรือ ดร.มนัสวิน นันทเสน เปิดเผยว่า “ผมตัดสินใจนำงาน 3 ชิ้นแรกนี้เข้าทำการแปลงเป็น NFT ก็เพื่อปรับยุคปรับสมัยให้กับศิลปะที่ผมรัก เป็นการบันทึกงานลงในเทคโนโลยีใหม่ ที่ไม่ต้องกังวลกับการฉีกขาด, แตกหักเสียหายสูญหาย หรือเสื่อมสลายตามกาลเวลา เหมือนงานในรูปแบบอื่น แต่ไฟล์งานที่บันทึกไว้จะคงอยู่ตลอดไป ตราบนานเท่านาน ตราบที่โลกยังมีอินเทอร์เน็ต”

Tik Shiro and NFT
Tik Shiro NFT CryptoArt

ด้าน หนุ่ย พงศ์สุข พิธีกรด้านไอที ผู้ผลิตสื่อ #beartai กล่าวเสริมว่า “โดยส่วนตัวได้เรียนรู้เทคโนโลยี NFT อย่างจริงจังตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และด้วยความรักความหวังดีที่มีให้กับพี่ติ๊ก ชิโร่ ซึ่งครอบครัวสนิทสนมกันมายาวนาน จึงเลือกบอกเรื่องนี้กับพี่ติ๊ก ในฐานะศิลปินก่อน …ผมใช้เวลาทำความเข้าใจและตกผลึกอยู่ 3 วัน… แต่พี่ติ๊กแกฟังผม 3 นาที แกเอาเลย… รีบขนงาน 3 ชิ้นนี้จากบ้านมาแปลงเข้าระบบ NFT ซึ่งผมและเพื่อนคือคุณเอ็ดดี้ ภราดร ก็ทำให้เป็นคนแรกและถือว่าเป็นคนพิเศษ ที่เราอยากให้พี่ติ๊กมีผลงานในรูปแบบ CryptoArt นี่เร็วที่สุด”

Tik Shiro NFT
NFT by Tik Shiro

ติ๊ก ชิโร่ กล่าวปิดท้าย “ผมมองว่าเทคโนโลยีนี้ (Blockchain, NFT, CryptoArt) เป็นเรื่องใหม่ ที่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจพอสมควร แต่ในขณะเดียวกันก็เชื่อมั่นหนุ่ย ชิโร่ ผู้เป็นน้องรักและรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าสนุกมาก เพราะไม่เฉพาะแค่งานศิลปะ แต่ยังสามารถนำไปต่อยอดสร้างสรรค์กับงานดนตรี งานเพลงที่อยู่ในความสนใจของผมด้วย”

โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรูป รายละเอียด และเสนอราคาประมูลได้ที่ >> https://opensea.io/accounts/TIK_SHIRO คาดว่าการประมูลจะสิ้นสุดลงในวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2564 และจะคงอยู่ตลอดไปตราบที่โลกยังใช้ระบบบล็อกเชนที่เชื่อถือได้มากที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส