ใครที่ติดตามเพจ “ข่าวสด” หนังสือพิมพ์สุดแสนจะมีสีสันอีกฉบับหนึ่งของไทยน่าจะเห็นความผิดปกติอย่างหนึ่งคือข่าวที่แชร์นั้นมาจากเว็บ khaosod english แทนที่จะเป็น khaosod.co.th เหมือนแต่ก่อน สาเหตุก็เพราะ khaosod.co.th ถูกเฟซบุ๊กแบนไปเรียบร้อย

ใครที่แชร์ข่าวจากเว็บข่าวสดตอนนี้ เฟซบุ๊กจะขึ้นข้อความเตือนว่าคุณไม่สามารถโพสต์ลิงค์ได้เพราะถูกบล็อก ถึงจะแค่แปะเป็นข้อความ ไม่แสดงพรีวิวก็ไม่ได้

khaosod-facebook

 

แน่นอนว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อข่าวสดเป็นอย่างมาก แต่แม้ว่าจะสามารถแก้เกมด้วยการนำหัวข้อข่าวไปโพสต์ที่เว็บ Khaosod English ซึ่งเป็นเว็บข่าวภาคภาษาอังกฤษในเครือ แล้วให้ผู้ใช้คลิกเข้าข่าวสดเว็บหลักจากหน้า Khaosod English แต่ก็นับเป็นความสูญเสียมหาศาล เพราะถึงอย่างไรผู้อ่านเว็บ Khaosod.co.th ก็ไม่สามารถแชร์เนื้อหานั้นต่อได้อยู่ดี

khaosod-stat

เมื่อดูข้อมูลสถิติจาก Truehit.co.th จะพบว่าหลังจากเฟซบุ๊กแบนข่าวสด มีผู้ชมเข้าเว็บน้อยลงมาก เหลือเพียง 1 ใน 5 จากผู้เข้าเว็บเดิมเท่านั้น! คือจากปกติจะมีผู้เข้าชมราว 1 ล้านไอพีต่อวัน ตอนนี้เหลือราวๆ 2 แสนไอพีเท่านั้น ซึ่งก็น่าจะตอกย้ำความสำคัญของ facebook ต่อเว็บเนื้อหาในไทยว่าแค่ถูกเว็บเดียวแบน ก็สามารถชี้เป็น ชี้ตายบริษัทได้

บริษัทสื่อจะมีรายได้หลักจากการโฆษณา ถ้าคนเข้าเว็บน้อย โฆษณาก็จ่ายน้อย

แล้วทำไมข่าวสดถึงถูกเฟซบุ๊กแบน เรื่องนี้ทีมงานแบไต๋ก็ไม่อาจบอกได้ แต่สามารถบอกได้คร่าวๆ จากคำอธิบายของ facebook ว่าเว็บที่จะถูกเฟซบุ๊กแบน URL นั้นคือเว็บที่ระบบวิเคราะห์แล้วว่ามีพฤติกรรมน่าสงสัย เช่นส่งข้อความเดิมซ้ำๆ หรือพยายามจะโปรโมตอะไรซ้ำๆ มากจนเกินไป ซึ่งทีมงานเว็บข่าวสดคงทำอะไรเข้าตากรรมการเป็นแน่แท้

เว็บแบไต๋ก็ขอเอาใจช่วยให้ข่าวสดสามารถติดต่อแก้ปัญหากับเฟซบุ๊กได้สำเร็จในเร็ววันนะครับ

โพสต์แรกของข่าวสด หลังจากถูกเฟซบุ๊กแบน ถูกโพสต์ราวๆ ตีสองของวันที่ 30 สิงหาคม

โพสต์แรกของข่าวสด หลังจากถูกเฟซบุ๊กแบน ถูกโพสต์ราวๆ ตีสองของวันที่ 30 สิงหาคม