สำหรับคนธรรมดาอย่างเรา การจะไปหาหมอสักครั้ง มันก็เป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อยในชีวิตนะครับ เพราะต้องนัด ต้องรอ ต้องใช้เวลารอเรียกคิว สรุปแล้วมีค่าใช้จ่ายทั้งการเดินทางและค่าหมอไม่น้อยเลย ก็ถ้าไม่รู้สึกว่าเจ็บป่วยหนักจริงๆ ก็ไม่อยากไปพบแพทย์กัน แต่เร็วๆ นี้การพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาจะง่ายขึ้นเพราะมีบริการใหม่ที่เตรียมเปิดตัวในไทยอย่าง Ask Our Doc ครับ

นายแพทย์วินัย โบเวจา หนึ่งในผู้พัฒนาบริการ Ask Our Doc

นายแพทย์วินัย โบเวจา หนึ่งในผู้พัฒนาบริการ Ask Our Doc

Ask Our Doc เป็นบริการพบหมอทางไกลผ่าน Video Call ไม่ว่าจะบนคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเพื่อขอคำปรึกษาทางการแพทย์ โดยมีวิธีใช้ง่ายๆ คือลงทะเบียน กรอกข้อมูลที่จำเป็นทางการแพทย์อย่างประวัติการแพ้ ประวัติการรักษาสำคัญๆ ลงในระบบเพื่อช่วยให้แพทย์มีข้อมูลสำหรับการพิจารณา แล้วสามารถเลือกแพทย์สาขาที่ต้องการเพื่อขอคำปรึกษาผ่านหน้าจอได้ทันที หรือถ้าหากไม่สะดวก Video Call ก็สามารถแซตผ่านข้อความก็ได้ โดย Ask Our Doc มีการคิดค่าบริการตามระยะเวลาที่พบแพทย์ ซึ่งอัตราค่าบริการแพทย์แต่ละท่านจะเป็นคนกำหนดเอง (ซึ่ง Ask Our Doc จะมีการหักจากแพทย์เป็นค่าบริการ 10%) ก่อนใช้บริการผู้ใช้จึงต้องเติมเงินในระบบให้เพียงพอต่อการใช้บริการขั้นต่ำ 5 นาที

Play video

แพทย์สามารถสมัครเข้าให้บริการใน Ask Our Doc ได้ด้วยตัวเองผ่านระบบรับสมัครบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งทีมงานจะมีการตรวจสอบประวัติ ตรวจสอบหลักฐานทางการแพทย์อย่างละเอียดก่อนที่จะเปิดให้บริการในระบบ ผู้ใช้จึงมั่นใจได้ว่าแพทย์ที่เราคุยด้วยเป็นแพทย์ตัวจริง นอกจากนี้ข้อมูลทั้งหมดที่มีการสื่อสารกันภายในบริการนี้จะถูกเก็บเป็นความลับ จะมีเพียงแพทย์และทีมงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้นถึงจะเข้าถึงข้อมูลในส่วนนี้ได้

Ask Our Doc เป็นบริการให้คำปรึกษาทางการแพทย์ ไม่ใช่การวินิจฉัยโรค

อย่างไรก็ตามบริการ Ask Our Doc นี้เป็นบริการให้คำปรึกษาทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่บริการเพื่อวินิจฉัยโรคที่ต้องใช้เครื่องมือ ต้องใช้การทดสอบหลายอย่างที่ต้องทำในสถานให้บริการทางการแพทย์จึงจะสามารถระบุโรคได้ บริการนี้จึงเป็นเหมือนการหาหมอเพื่อขอคำแนะนำขั้นต้นว่าผู้ป่วยควรทำอย่างไร หรือต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลจริงๆ หรือไม่ครับ

Ask Our Doc จาก WN Creativity Group จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า โดยตอนนี้เริ่มเดินสายติดต่อแพทย์เพื่อเข้าร่วมให้บริการแล้ว ซึ่งถ้ามีอะไรคืบหน้า เว็บแบไต๋จะรายงานให้ทราบกันต่อไปครับ

คุณนรินทร์ คูรานา ดูแลการพัฒนาบริการ Ask Our Doc

คุณนรินทร์ คูรานา ผู้พัฒนาบริการ Ask Our Doc