เข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของปี กูเกิล (Google) บริการค้นหาที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะมีธรรมเนียบในการจัดอันดับคำค้นหาที่ได้รับความนิยมของปีนั้น ๆ ในทุก ๆ ปี ซึ่งเมื่อวานนี้ทางกูเกิลก็ได้ประมวลผลจัดอันดับของคำค้นหายอดนิยมของปี 2564 นี้แล้ว โดยคำค้นหาที่ติดเทรนด์ ครองอันดับ 1 ในปีนี้ จะเป็นคำอื่นไปไม่ได้นอกจาก ‘เราชนะ’

ในปีนี้คำค้นหายอดนิยม 10 อันดับแรก ส่วนมากจะเป็นผลมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ยังมีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องของโควิด-19 เอง ได้แก่ วัคซีนโควิด, โควิดวันนี้, และอาการโควิด รวมถึงเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจากโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาล อย่าง เราชนะ, คนละครึ่ง, และ ม.33 เรารักกัน

นอกจากนี้ใน 10 อันดับแรกของคำค้นหายอดนิยมยังมีหมวดหมู่อื่น ๆ อีกด้วย เช่น SGS (Secondary Grading System) ระบบการประเมินผลการเรียนแบบใหม่, Popcat เกมแมวที่โด่งดังในช่วงข้ามคืน, ละครดราม่าอย่าง กระเช้าสีดา และ ลอยกระทงออนไลน์ ในประเพณีลอยกระทงเมื่อเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีหมวดหมู่อื่น ๆ ที่กูเกิลได้มีการจัดอันดับอีก เช่น ข่าวสาร คริปโทเคอร์เรนซี ต้นไม้ บริจาค บุคคล ร้านค้า วิธี และสถานที่ท่องเที่ยว

สามารถดูอันดับเพิ่มเติมของหมวดหมู่อื่น ๆ ได้ที่ g.co/2021trends/TH

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส