Tarad.com เว็บค้าขายอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่คู่อินเทอร์เน็ตไทยมายาวนาน ได้กลับมาเป็นของคนไทย 100% อีกครั้งเมื่อ ป้อม-ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งเว็บได้ซื้อหุ้นคืนจาก Rakuten คืนทั้งหมด

ตลาด.คอมนั้นก่อตั้งเมื่อปี 1999 โดยถือว่าเป็นเว็บ e-commerce รายแรกๆ ในไทย และถูก Rakuten ยักษ์ใหญ่ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากญี่ปุ่นซื้อหุ้น 67% มูลค่ากว่า 3.35 ล้านเหรียญเมื่อปี 2009 และเปลี่ยนชื่อเป็น Rakuten Tarad.com

Pawoot Rakuten Tarad.com2

แต่หลังจากกระแส e-commerce มาแรงในบ้านเรา และมีคู่แข่งที่แข็งแกร่งเข้าตลาดมามากมายจนทำให้ขาดทุนกว่า 117 ล้านบาทในปี 2013 ประกอบกับนโยบายของ Rakuten ที่จะเน้นตลาดหลักอย่างญี่ปุ่นและไต้หวันและยุติการให้บริการในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ทำให้คุณป้อม-ภาวุธกลับมาซื้อหุ้นคืนทั้งหมด และเปลี่ยนชื่อกลับเป็น Tarad.com

คุณภาวุธเปิดเผยกับ Bangkok Post ว่าช่วง 3 เดือนต่อจากนี้จะเริ่มปรับแนวทางบริษัท ปรับกลยุทธ์เรื่องราคาให้เหมาะสำหรับผู้ค้าออนไลน์ในไทยมากขึ้น ลงทุนอีก 100 ล้านบาทเพื่อเพิ่มพนักงานและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และกลับไปใช้แนวทางบริหารแบบไทยหลังจากบริหารแบบไทยผสมญี่ปุ่นอยู่หลายปี โดยตลาด.คอมจะไปผนวกอยู่กับกลุ่ม e-frastructure กลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ที่ภาวุธตั้งขึ้นหลังจากตลาด.คอม

tarad-website

โดยภาวุธวางแผนจะนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2020 และตอนนี้กำลังมองหานักลงทุนรายใหม่ที่จะเข้ามาลงทุนในบริษัท

ที่มา: Bangkok Post, blognone