จำช่วงที่ Apple Watch เปิดตัวใหม่ๆ ได้ไหม ในช่วงนั้นคนเริ่มให้ความสำคัญกับสมาร์ทวอชมากขึ้น แต่ดูจากอะไรหลายๆ อย่างในตอนนี้ ดูเหมือนว่าสมาร์ทวอชจะอยู่ได้อีกไม่นานซะแล้ว

วันจันทร์ที่ผ่านมา IDC เผยยอดขาย smart watch ตกลง 51.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถือว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้ผลิตสมาร์ทวอชหลายๆ ยี่ห้อเลยทีเดียว (ยกเว้น Garmin) แต่สำหรับ Apple Watch แล้วตกลงถึง 71.6% เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่า Apple Watch จะยึดพื้นที่ตลาดสมาร์ทวอชไป 41.3% แต่ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 ก็ทำยอดขายไปได้เพียง 1.1 ล้านเครื่องเท่านั้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 3.9 ล้านเครื่อง

จากกราฟของ IDC จะเห็นได้ว่ายอดขายของ Garmin นั้นเพิ่มขึ้นถึง 324% ในขณะที่เจ้าอื่นยอดขายลดลงเรื่อยๆ ด้วยที่ว่าสมาร์ทวอชของ Garmin นั้นเน้นตลาดด้านสุขภาพมากกว่าเจ้าอื่น อย่าง Apple Watch ที่เน้นในเรื่องดีไซน์ และแฟชั่น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะความต้องการของตลาดเปลี่ยนไปก็เป็นได้

capture

ส่วนที่ว่าทำไมสมาร์ทวอชถึงเริ่มมาถึงจุดอิ่มตัว? IDC คาดว่าฮาร์ดแวร์ปัจจุบันยังไม่สามารถเอาชนะใจคนซื้อได้ แม้ Apple หรือ Pebble ก็ยังทำยอดขายได้ไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่นัก Google ถึงกับเลื่อนปล่อยสมาร์ทวอชรุ่นใหม่ไปปีหน้าเลยทีเดียว

Jitesh Ubrani นักวิเคราะห์จาก IDC Mobile Device Trackers กล่าวว่า “สมาร์ทวอชไม่ใช่ของจำเป็นสำหรับทุกคน และในหลายๆ ยี่ห้อก็มีการใช้งานที่คล้ายๆ กันไปหมดยังไม่เห็นจุดต่างที่เด่นพอ ทั้งนี้ กุญแจสำคัญของปัญหานี้ก็คือ การมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่แตกต่างของสมาร์ทวอชว่าจะสามารถมัดใจลูกค้าได้หรือไม่นั่นเอง”

อย่างไรก็ตามปัญหาก็อาจมาจากหลายๆ สาเหตุที่เราอาจยังไม่รู้ ในอนาคตหนทางของสมาร์ทวอชจะเป็นอย่างไร จะทุบกำแพงทางตันได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไปครับ

อ้างอิง Gizmodo