มีรายงานมาต่อเนื่องแบบไม่ขาดสายสำหรับ Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM โดยคาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC ค่ำคืนนี้ (แต่ยังไม่จำหน่ายนะ) ส่วน iMac ดีไซน์ใหม่ตามข่าวลือก่อนหน้านี้จะไปเปิดตัวเอาช่วงปลายปี 2020 หรือต้นปี 2021 เลย

Ming Chi-Kuo สายข่าวลือเจ้าประจำของ Apple เผยว่า Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM รุ่นแรกคือ MacBook Pro 13.3 นิ้วที่มีดีไซน์เครื่องคล้าย ๆ เดิมนี่แหละ เปลี่ยนไส้ในเป็นส่วนใหญ่ หลังจาก Apple เปิดจำหน่าย MacBook Pro ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM ของตัวเองอย่างเป็นทางการแล้วก็จะหยุดจำหน่าย MacBook Pro 13.3 ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel ทันที ส่วนรุ่น 16 นิ้วหรือรุ่นท็อปสุดในไลน์ MacBook Pro นั้นยังไม่มีรายงานอะไร

สำหรับ iMac นั้น Kuo รายงานว่าจะมีรุ่นที่เปลี่ยนมาใช้ชิป ARM เช่นเดียวกัน แต่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2021 และสำหรับไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 นั้น Apple จะเปิดตัว iMac หน้าจอ 24 นิ้วรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel คั่นเวลาก่อนที่จะเปิดตัว iMac ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM

นอกจากสอง Mac ข้างต้นแล้ว Kuo รายงานว่ายังมี MacBook หน้าจอ Mini-LED จะเปิดตัวในช่วงต้นปีของปี 2021 และมีอีกหนึ่งรุ่นใหม่แบบหมดจดที่จะเข้าสู่สายพานผลิตครึ่งหลังยของปี 2021

เพื่อกันงง ขอสรุปเอาไว้ดังนี้

  • MacBook ที่ใช้ ARM รุ่นแรกคือ MacBook Pro ไม่ได้ระบุวันเปิดตัวและวันจำหน่าย
  • iMac + Intel ดีไซน์ใหม่ เปิดตัวในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้
  • iMac + ARM เปิดตัวช่วงต้นปี 2021
  • MacBook + จอ Mini-LED เปิดตัวต้นปี 2021
  • MacBook ใหม่หมดจด จะเริ่มผลิตช่วงครึ่งหลังปี 2021 คาดว่าจะเปิดตัวปลายปีหน้า

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส