Face ID หรือระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องที่อาศัยการสแกนใบหน้าถูกใช้ใน iPhone มาตั้งแต่ปี 2017 เริ่มกับ iPhone X เป็นรุ่นแรก แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่า Apple จะนำมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac แต่ล่าสุดมีข้อมูลว่า Mac อาจได้ใช้ Face ID เร็ว ๆ นี้ก็เป็นได้

ทางเว็บไซต์ 9to5Mac ได้ค้นพบส่วนขยายใน macOS Big Sur beta 3 โดยมีโค้ดที่ระบุว่ารองรับ “PearlCamera” ซึ่ง PearlCamera นั้นเป็นโค้ดเนมที่ Apple เรียกกันภายในแทนชื่อกล้อง TrueDepth ที่ใชบน iPhone นั่นเอง โดยชื่อนี้หลุดออกมาครั้งแรกสมัย iPhone X เช่นเดียวกัน โดยในส่วนขยายยังมีการค้นพบโค้ดว่า “FaceDetect” และ “BioCapture” เป็นโค้ดที่คล้ายกับที่ใช้ใน iOS ซึ่งก็พอยืนยันได้แล้วว่า Apple กำลังพัฒนาให้ Mac มี Face ID อยู่

แต่คาดว่านี่จะเป็นเพียงช่วงเริ่มต้น ก็ต้องรอกันต่อไปก่อนกว่า Apple จะเปิดตัว Mac พร้อม Face ID ก็น่าจะใช้เวลาอีกสักพักครับ

ปัจจุบันมีเพียง MacBook Pro และ MacBook Air ที่มีระบบปลดล็อกแบบ biometric authentication หรือข้อมูล ทางชีวมิติ อย่าง Touch ID การมี Face ID จะช่วยเพิ่มสะดวกมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะสินค้ากลุ่ม iMac ที่ไม่มีคีย์บอร์ดแบบ built-in เนื่องจาก Touch ID นั้นอาศัยการทำงานร่วมกับ Apple T2 ด้วยนั่นเอง

อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือ Neural Engine ซึ่งเป็นระบบสำคัญที่มีใน Apple A11 ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นพื้นฐานของการทำงานของ Face ID เนื่องจากเป็นการวิเคราะห์รายละเอียดใบหน้าของผู้ใช้ด้วย machine learning ในเวลาเพียงเสี้ยววินาที หาก Mac เปลี่ยนมาใช้ชิปประมวลผล Apple Silicon ก็จะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้เต็ม ๆ ครับ

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส