9 ตุลาคม  Carl Nichols ผู้พิพากษาศาลเขตโคลัมเบียหรือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ ได้นัดพิจารณาคดีในวันที่ 4 พฤศจิกายนว่าจะอนุญาตให้รัฐบาลสามารถปิดดาวน์โหลดแอป TikTok ในสหรัฐฯ ได้หรือไม่ หลังจากที่ศาลได้สั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันอาทิตย์ 27 ก.ย. ก่อนคำสั่งปิดดาวน์โหลดแอปของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ จะมีผลในเวลา 23.59 น. 

ล่าสุดวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม ทนายฝ่ายบริหารของ Trump ได้ยื่นเอกสารต่อศาลกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ เพื่อแย้งคำสั่งคุ้มครองว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ควรได้รับอนุญาตในการแบนไม่ให้ใช้งานแอป TikTok ในสหรัฐฯ ในวันที่ 12 พฤศจิกายน ซึ่งคำสั่งแบนเป็นอำนาจของประธานาธิบดีในการปกป้องภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ที่ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกันตกอยู่ในความเสี่ยงจากอิทธิพลของจีน และการจำกัดอำนาจในการดำเนินงานของประธานาธิบดีนั้นขัดต่อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาลในอดีต

ในบทสรุปของเอกสารมีใจความว่าประธานาธิบดีไม่ควรถูกขัดขวางในการควบคุมภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติเพียงเพราะรัฐบาลต่างประเทศปิดบังอำพรางการกระทำของตนภายในบริษัทสื่อ

6 สิงหาคม Trump ได้ออกคำสั่งผู้บริหารฉบับแรกห้ามการทำธุรกรรมใด ๆ โดยบุคคลใด ๆ กับ ByteDance หรือ บริษัทในเครือที่จะมีผลภายใน 45 วันคือในวันที่ 20 กันยายน โดยอ้างว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของชาวอเมริกันให้กับจีน ซึ่งอาจทำให้จีนติดตามที่อยู่ของพนักงานและบริษัทที่มีสัญญาทำงานให้กับรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ได้

14 สิงหาคม Trump ได้ออกคำสั่งผู้บริหารฉบับที่สองให้ ByteDance ขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ภายใน 90 วันซึ่งจะมีผลในวันที่ 12 พฤศจิกายน โดยอ้างว่า TikTok อาจดำเนินการที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ สรุปง่าย ๆ ว่าถ้าไม่ขายกิจการก็จะโดนปิดแอป

18 กันยายน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งมารองรับคำสั่งผู้บริหารฉบับแรก โดยกำหนดให้ปิดการดาวน์โหลดแอป TikTok ในสหรัฐฯ เมื่อ 20 กันยายนที่ผ่านมา  ต่อมาในคืนนั้น TikTok และบริษัทแม่ ByteDance ได้ยื่นร้องต่อศาลกรุงวอชิงตันว่า Trump ออกคำสั่งเกินกว่าอำนาจด้วยเหตุผลทางการเมืองแทนการหยุดภัยความมั่นคงในกรณีฉุกเฉินและยังละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

แต่ก่อนหน้านั้น Oracle ได้บรรลุข้อตกลงในการขอซื้อ TikTok ดังนั้น 19 กันยายน Trump ได้อนุมัติข้อตกลงของทั้งสองบริษัทส่งผลให้การแบนปิดดาวน์โหลดแอปได้ถูกถอนออกไป แต่หลังจากนั้นดูเหมือนว่าข้อตกลงยังไม่สิ้นสุด เพราะ ByteDance จะยังคงถือหุ้น 80% ใน TikTok Global บริษัทที่จะตั้งใหม่ในสหรัฐฯ ดังนั้น 21 กันยายน Trump ขู่ว่าจะถอนการอนุมัติและ 22 กันยายน กระทรวงพาณิชย์ได้ออกคำสั่งแบนอีกครั้งซึ่งจะมีผลในวันที่ 27 กันยายน

23 กันยายน TikTok ได้ยื่นคำร้องขอบรรเทาคำสั่งแบนฉุกเฉินต่อศาลและ 27 กันยายนศาลได้สั่งคุ้มครองคำสั่งปิดดาวน์โหลดแอปไว้ชั่วคราว โดยศาลได้นัดพิจารณาในวันที่ 4 พฤศจิกายนว่าจะอนุญาตให้รัฐบาลสามารถปิดดาวน์โหลดแอป TikTok ในสหรัฐฯ ได้หรือไม่ ส่วนการตัดสินปิดใช้งาน TikTok ในสหรัฐฯ ที่จะมีผลในวันที่ 12 พ.ย. ตามคำสั่งผู้บริหารฉบับที่สองคาดว่าจะมีขึ้นหลังจาก 4 พ.ย.

ในขณะที่กรณีของ WeChat ศาลสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธคำขอยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในการสั่งปิดดาวน์โหลดแอป WeChat ในสหรัฐฯ ดังนั้นต้องลุ้นกันว่า TikTok จะรอดจากปิดดาวน์โหลดแอปเหมือน WeChat หรือไม่ จากนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า TikTok และ WeChat จะถูกปิดแอปตลอดกาลหรือไม่

ที่มา : cnet และ wsj

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส