หลังจากที่บัญชี Social Media ของทรัมป์ ถูกระงับทั้งบน Twitter และ Facebook ส่งผลให้ทั้งทรัมป์และกลุ่มผู้สนับสนุน หันมาใช้ Social Media ตัวอื่นแทน โดยได้เลือกใช้ Parler

จุดเด่นของ Parler คือ ให้พูดคุยกันได้อย่างอิสระ โดยเจ้าของแพลตฟอร์ม ไม่เข้ามาสกรีนเนื้อหา หรือปิดกั้นเซ็นเซอร์เลยแม้แต่นิดเดียว

ซึ่งหลังจากทรัมป์ประกาศใช้ ก็มีผู้สนับสนุนหรือมีความคิดทางการเมืองเหมือนกัน ได้ไปใช้พูดคุยทางการเมือง จน Google ได้ประกาศถอดแอปดังกล่าวจาก Play Store โดยอ้างเหตุผลว่า ไม่มีการกลั่นกรองเนื้อหา จนทำให้ฝ่ายผู้สนับสนุนทรัมป์ ใช้งานในการสื่อสารเพื่อให้เกิดความรุนแรงทางการเมือง

แต่หลังจากถูก Google ถอดออกไม่นาน ล่าสุดทาง Apple ก็ประกาศถอดแอป Parler ออกจาก App Store เช่นกัน จนทำให้เหลือช่องทางการแจกไฟล์ APK เพื่อไปติดตั้งบนแอนดรอย กับเข้าใช้งานผ่านเว็บเท่านั้น

แต่มีเรื่องที่หนักกว่านี้คือ Amazon ผู้ให้บริการ AWS (Cloud Service) ที่ Parler เช่าใช้บริการอยู่ ได้ประกาศจะระงับบัญชีของทาง Parler ทั้งนี้ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลเพิ่มเติมแต่อย่างใด

โดยทางคุณ John Matze ซึ่งเป็น CEO ของ Parler ได้ออกมาแถลงว่า

“เราต้องย้ายระบบใหม่ โดยส่งผลให้ใช้การไม่ได้สูงสุด 1 สัปดาห์ แต่ได้มีการเตรียมพร้อมว่าสักวันนึงอาจต้องโดนแบบนี้อยู่แล้ว นี่เป็นการโจมตีเราจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีร่วมกันเพื่อฆ่าคู่แข่งในตลาด”

Google กล่าว “เราตระหนักดีว่าอาจมีการถกเถียงกันอย่างสมเหตุสมผลเกี่ยวกับนโยบายเนื้อหาและอาจเป็นเรื่องยากที่แอปจะลบเนื้อหาที่ละเมิดทั้งหมดในทันที แต่การเผยแพร่แอปผ่าน Google Play เราต้องการให้แอปมีการกลั่นกรองที่มีประสิทธิภาพสำหรับเนื้อหาที่ร้ายแรง “

ซึ่งตอนนี้เราอาจจะต้องแยกว่าสิ่งที่ Parler ทำนั้นเป็น Free Speech การสื่อสารโดยเสรี หรือเป็น Hate Speech ที่สื่อสารเพื่อสร้างความจงเกลียดจงชังกันแน่

อ้างอิง: Gizmodo, CNet