ไม่นานมานี้มีข่าวจาก จอน พรอสเซอร์ (Jon Prosser) ว่า Apple จะจัดงานเปิดตัวสินค้าใหม่ในวันที่ 23 มีนาคมนี้ ซึ่งมาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) จาก Bloomberg ได้ออกมายืนยันว่า Apple จะไม่จัดงานอะไรในวันที่ 23 มีนาคมแบบที่เป็นข่าว ซึ่งก็ไร้วี่แววจริง ๆ ครับ

ล่าสุดมีรายงานใหม่จาก Bloomberg เผยว่า Apple จะจัดงานเปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ แต่ยังไม่ได้ระบุวันที่แน่ชัด ส่วน iPad รุ่นเริ่มต้นหรือ iPad 9 และ iPad mini ก็จะมีรุ่นใหม่เช่นกัน แต่อาจไม่ได้เปิดตัวพร้อมกับ iPad Pro 2021

Bloomberg ระบุว่า หนึ่งในจุดเปลี่ยนแปลงสำคัญของ iPad Pro คือการอัปเกรดไปใช้พอร์ต Thunderbolt ซึ่งปัจจุบัน iPad Pro ยังเป็นพอร์ต USB-C ธรรมดา ซึ่งถึงแม้ทั้งสองจะมีรูปแบบการดีไซน์ของพอร์ตที่เหมือนกัน แต่ในแง่ของการใช้งานนั้น USB-C มีความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพที่ต่ำกว่า การอัปเกรดไปใช้ Thunderbolt จะช่วยให้เราสามารถต่อหน้าจอได้หลายหน้าจอ รวมถึงอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ในเวลาเดียวกันได้ด้วย

“iPad Pro ใหม่จะใช้พอร์ต Thunderbolt รุ่นล่าสุดแบบเดียวกับ Mac (M1) ซึ่งพอร์ตใหม่ของ iPad Pro นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ที่ชาร์จแบบใหม่เพราะยังเป็นรูปแบบ USB-C เหมือนเดิม แต่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถต่อจอเพิ่มขึ้น, ต่อฮาร์ดดิสก์ และต่ออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ได้ รวมถึงมีระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ไวมาก”

นอกจากเรื่องพอร์ตแล้ว Bloomberg รายงานว่า Apple จะอัปเกรดประสิทธิภาพชิปประมวลผลและกล้องสำหรับการถ่ายภาพ ซึ่งก็นับเป็นเรื่องปกติ ด้านดีไซน์ของเครื่องยังคล้ายกับรุ่น 2020 มี 2 ขนาดเหมือนเดิมคือ 11 นิ้วและ 12.9 นิ้ว ส่วนหน้าจอ mini-LED ตามข่าวลือนั้นคาดว่าจะมีให้เฉพาะรุ่น 12.9 นิ้วเท่านั้น

สำหรับ iPad รุ่นอื่น ๆ นั้นมีรายงานว่า iPad 9 จะมีหน้าจอ 10.2 นิ้วเท่า iPad 8 เหมือนเดิม แต่มีขนาดเครื่องมีบางลง ส่วน iPad mini จะมีขนาดเครื่องเท่าเดิม แต่มีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น จากรายงานระบุว่า iPad mini อาจเปลี่ยนดีไซน์ไปใช้ดีไซน์แบบเดียวกันกับ iPad Air 4 คือหน้าจอไร้ขอบ ฝัง Touch ID ที่ปุ่มเปิด/ปิดเครื่องแทน

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส