จุดเด่นของ iPad Pro 2021 นอกจากมาพร้อมกับชิป Apple M1 ตัวแรงตัวเดียวกับ MacBook แล้ว ก็ยังมีหน้าจอ Liquid Retina XDR ซึ่งความน่าเสียดายคือมีเฉพาะในรุ่นหน้าจอ 12.9 นิ้วเท่านั้น ในขณะที่รุ่นหน้าจอ 11 นิ้วยังเป็นหน้าจอ LCD ธรรมดาเหมือนเดิม

คำถามคือ ทำไมหนอ ในเมื่อเป็นรุ่น Pro เหมือนกันแท้ ๆ?

จากการสัมภาษณ์ สก็อตต์ บรอเดอริก (Scott Broderick) เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ iPad และ วินเซนต์ กู (Vincent Gu) วิศวกรเกี่ยวกับหน้าจอ จึงพอได้คำตอบว่า

“สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับความชื่นชอบของผู้ใช้งาน iPad Pro 11 นิ้วคือ ผู้คนเลือกรุ่นนี้เพราะสเปกที่ยอดเยี่ยม ในขนาดที่พกพาและใช้งานได้ง่าย ฟอร์มแฟกเตอร์เหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสำคัญ ในขณะที่ผู้ใช้งาน iPad Pro 12.9 นิ้วนั้นต้องการ iPad Pro ที่มีขนาดใหญ่สำหรับการทำงานได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่บริษัทนำหน้าจอ Liquid Retina XDR มาใส่ในรุ่นใหญ่”

อันที่จริงน่าจะเป็นปัญหาเรื่องการกั๊กและการดีไซน์มากกว่า เนื่องจากการเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ mini-LED ทำให้ iPad Pro 12.9 นิ้วมีขนาดเครื่องที่หนาขึ้นถึง 0.5 มิลลิเมตร ใหญ่ขึ้นขนาดที่ไม่สามารถใช้งานกับ Magic Keyboard ของ iPad Pro ปี 2020 ได้ นั่นหมายความว่าหากนำมาใส่ใน iPad Pro 11 ก็จะทำให้ตัวเครื่องดูหนาขึ้นกว่าเดิมอีก ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้งานไม่ชอบ

…..นะครับ

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส