หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญของ iPhone 15 คือการเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากสหภาพยุโรปออกข้อบังคับให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยุคใหม่ต้องใช้พอร์ต USB-C หากยังต้องการวางจำหน่ายในยุโรป

แม้ว่าจะเปลี่ยนมาเป็นพอร์ต USB-C แล้วก็จริง แต่ด้วยความเป็น Apple ก็จะสร้างข้อจำกัดตามมาตรฐานบริษัท หากใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้รับ MFi ก็จะไม่สามารถชาร์จหรือโอนถ่ายข้อมูลเต็มความเร็วที่ควรจะเป็นได้

จริง ๆ เหมือนสหภาพยุโรปเองจะรู้เรื่องนี้อยู่แล้ว ในข้อบังคับระบุว่าอุปกรณ์ที่ใช้ USB-C จะต้องรองรับการจ่ายไฟมากกว่า 5V หรือ 3A จะต้องรองรับมาตรฐาน USB-PD ทำให้ Apple ไม่สามารถจำกัดความเร็วในการชาร์จตามมาตรฐาน MFi ได้

เป็นความชัดเจนว่าสหภาพยุโรปต้องการป้องกันการจำกัดการชาร์จ อย่างน้อยต้องอยู่ที่ 15W ไม่ต่ำกว่านี้ เพื่อป้องกันมาตรฐานของแต่ละค่ายที่ไม่เหมือนกัน ไม่ได้มีผลแค่อุปกรณ์ของ Apple เท่านั้น เป็นหลักการที่ต้องการป้องกันการซื้อสายซ้ำไปซ้ำมาอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับดังกล่าวยังมีช่องโหว่ตรงที่ไม่ได้ระบุเรื่องความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลเอาไว้ นั่นหมายความว่า Apple อาจสามารถจำกัดความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับมาตรฐาน MFi ได้

ปัจจุบัน iPhone 14 Pro รองรับการ์จแบตที่กำลังไฟสูงสุด 27W เมื่อใช้อะแดปเตอร์ชาร์จ 29W ขึ้นไป

ที่มา My Drivers, MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส