นักวิเคราะห์สายผลไม้ชื่อดังอย่าง Ming Chu Kuo ได้ออกมาเปิดเผยว่าไอโฟนรุ่นหน้าจอ LCD 6.1 นิ้วที่คาดว่าจะเป็นไอโฟนรุ่นราคาถูกนั้นจะตัดฟีเจอร์ 3D Touch ออกไปด้วยเหตุผลเรื่องต้นทุนการผลิต

สำหรับความเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ เลยของไอโฟนรุ่นจอ LCD นี้ก็คาดว่าจะมาพร้อมเทคโนโลยี Cover Glass Sensor (CGS) ซึ่งจะเป็นการย้ายตำแหน่งโมดูลสัมผัสจากแผงหน้าจอมาอยู่บนพื้นผิวกระจกแทน ซึ่งจะทำให้หน้าจอนั้นมีน้ำหนักเบาและรองรับแรงกดได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การปรับมาใช้เทคโนโลยีดังกล่าวก็ส่งผลให้ต้นทุนของแผงจอสัมผัสมีราคาสูงขึ้น 15% และนั่นก็ทำให้ Apple เลือกตัดฟีเจอร์ 3D Touch ออกไปนั่นเอง

แม้ว่าไอโฟนอีก 2 รุ่นที่เป็นจอ OLED นั้นจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ 3D Touch แต่ Kuo ก็มองว่าในอนาคต Apple นั้นต้องการนำเทคโนโลยีจอสัมผัสแบบ CGS มาใช้เต็มรูปแบบอยู่แล้ว ทำให้เขาเชื่อว่าฟีเจอร์ 3D Touch จะถูกตัดออกจากไอโฟนในอนาคตอันใกล้ โดยมีความเป็นไปได้ที่ Apple   จะพัฒนารูปแบบการควบคุมหรือสั่งการไอโฟนผ่านท่าทางการเคลื่อนไหวเท่านั้น และไม่ต้องสัมผัสหน้าจออีกต่อไป ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ Kuo มองว่าเป็นไม้เด็ดของ Apple ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อ้างอิง / อ้างอิง2