จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้กระทบทุกภาคส่วนอุตสาหกรรม ไม่เว้นแม้แต่สมาร์ตโฟน โดย Gartner บริษัทผู้วิจัยด้านตลาดได้เผยตัวเลขล่าสุดพบว่ายอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลงไปถึง 20% ในไตรมาสที่ผ่าน ตามสถานการณ์อันเกิดจาก Covid-19

ยอดขายสมาร์ตโฟนในไตรมาสที่ผ่านมา อันดับหนึ่งยังเป็นของ Samsung ทำยอดขายไปได้ทั้งสิ้น 55 ล้านเครื่อง ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำยอดขายไป 70 ล้านเครื่อง หายไปถึง 22.7% ตามด้วย Huawei ขึ้นแท่นอันดับสอง สร้างยอดขายได้ทั้งสิ้น 42 ล้านเครื่อง ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำยอดขายไปได้ทั้งสิ้น 58 ล้านเครื่อง

อันดับสามเป็นของ Apple ทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 40 ล้านเครื่อง ลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่สร้างยอดขายได้ทั้งสิ้น 44 ล้านเครื่อง แต่ในท็อป 5 ของทั้งหมดพบว่า Xiaomi เป็นแบรนด์เดียวที่มียอดขายเพิ่มขึ้น โดยไตรมาสที่ผ่านมาทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 27.8 ล้านเครื่อง จากปีที่แล้วที่ทำยอดขายได้ทั้งหมด 27.4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นมา 1.4%

Annette Zimmermann รองประธานฝ่ายวิจัยของ Gartner กล่าวว่า ‘ปีที่ผ่านมา Apple เริ่มรุกหนักขึ้นในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หากไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเราอาจเห็นตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีมากกว่า จริง ๆ ด้วยความสามารถของ Apple ในการบริการทางออนไลน์และสามารถฟื้นสายพานผลิตได้เร็ว’

สำหรับ Huawei เจ็บหนักสุดในท็อป 5 แบรนด์ส่วนหนึ่งจากมาตรการของรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้ยอดขายทั่วโลกลดลง แต่ยอดขายในจีนยังคงแข็งแกร่งดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส