Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผล Snapdragon 888 ที่อัปเกรดประสิทธิภาพของตัวชิปจาก Snapdragon 865 ได้ดีขึ้นกว่าเดิม โดย Xiaomi เป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์แรกที่ใช้ชิป Snapdragon 888 รวมถึงทาง Qualcomm เองก็ได้เผยผลการทดสอบ Benchmark ต่าง ๆ ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วด้วย

ผู้ใช้งาน YouTuber ชื่อ Golden Reviewer ได้เผยผลการทดสอบของชิปประมวลผล Snapdragon 888 ผ่าน Geekbench, GFXBench, AnTutu, SPECInt, 3DMark, PUBG: Mobile และ Genshin Impact พบว่า Snapdragon 888 แรงกว่า Snapdragon 865 และ Apple A13 จริง แต่ยังแพ้ Apple A14 ซึ่งเปิดตัวมาในปีเดียวกัน แถมยังมีปัญหาเรื่องการจัดการพลังงานมากอยู่เหมือนกัน

ในการทดสอบของ AnTuTu พบว่าตัวเครื่องมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น 12 องศาเซลเซียส และแบตเตอรีที่หายไปถึง 4% ซึ่งสมาร์ตโฟนส่วนใหญ่ในตลาดยังมีอัตราการเพิ่มของอุณหภูมิเพียง 4-5 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถือว่าเพิ่มขึ้นมาเยอะพอสมควร ส่วนการทดสอบ SPECint บนแกน Cortex-X1 โอเวอร์คล็อกที่ 2.84 GHz แสดงประสิทธิภาพสูงกว่า Cortex-A77 ของ Snapdragon 865 ถึง 26% แต่ก็มีการใช้พลังงานที่มากกว่าถึง 65% เลยทีเดียว

ส่วนการทดสอบ PUBG: Mobile เมื่อตั้งค่าหน้าจอแบบ HDR+ ตัวเครื่องดึงกระแสไฟระหว่าง 0.8 ถึง 1 A โดยสามารถคงสภาพรีเฟรชเรตของเกมให้อยู่ที่ 60 fps แบบเสถียรตลอดเวลาโดยไม่ทำให้เกิดความร้อนมากนัก แต่แบตเตอรีดูเหมือนจะลดลงไวอยู่เหมือนกัน จาก 86% เหลือ 77% หลังจากเล่นเกมไปได้ประมาณ 30 นาที ด้าน Genshin Impact พิสูจน์แล้วว่าเกมหนักไปสำหรับ Mi 11 เมื่อตัวเครื่องแตะความร้อนที่ 50 องศาเซลเซียสแล้วเฟรมเรตตกจาก 60fps เหลือ 30fps เนื่องจากปัญหาความร้อน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการทดสอบเบื้องต้นของอุปกรณ์ที่เพิ่งเปิดตัวมาใหม่ หากมีการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคตก็น่าจะมีการจัดการพลังงานที่ดีกว่านี้ได้ครับ

ดูการทดสอบเต็ม ๆ ได้ที่นี่

อ้างอิง Notebookcheck

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส