Apple เปิดตัว iPhone 12 มาได้ครึ่งทางแล้ว สำหรับใครที่ยังไม่รีบจะซื้อ iPhone เครื่องใหม่ก็มาเสพข่าวเกี่ยวกับ iPhone 13 คร่าว ๆ กันก่อนก็ได้ หากอ่านแล้วรู้สึกถูกใจจะได้พักเงินไว้ก่อน แต่หากอ่านแล้ว งั้น ๆ จะเสียเงินซื้อ iPhone 12 ตอนนี้เลยก็ยังได้ ว่าแต่ฟีเจอร์ที่เราจะได้เห็นใน iPhone 13 นั้นจะมีฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ บ้าง หรือเป็นฟีเจอร์เกือบใหม่หมดนะ

จะมีอะไรใหม่ใน iPhone 13

  • Apple A15: แน่นอนว่า iPhone 13 จะมาพร้อมกับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ Apple A15 Bionic โดยรุ่นนี้จะยังถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี 5nm+ ยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ 3nm ซึ่งเราน่าจะได้เห็น Apple ใช้เทคโนโลยี 3nm ภายในปีหน้า
  • รอยบากเล็กลง: ในปีนี้เราจะยังคงได้เห็นรอยบากปรากฏบนหน้าจอของ iPhone 13 กันต่อไป ยังดีที่รอยบากจะมีขนาดเล็กลง ไม่ใหญ่เหมือนกับรุ่นปัจจุบัน
  • แบตเตอรีที่ใหญ่ขึ้น: ข่าวดีสำหรับผู้ใช้งาน iPhone, iPhone 13 จะมีขนาดแบตเตอรีที่ใหญ่ขึ้นอีก แน่นอนว่าผลที่ตามมาคือเราจะมีระยะเวลาต่อการชาร์จหนึ่งรอบที่นานขึ้นกว่าเดิม โดยสาเหตุที่ทำให้ Apple ขยายขนาดแบตเตอรีได้เพราะการออกแบบโครงสร้างภายในที่ทำให้เล็กลงได้มากกว่าเดิม
  • เซนเซอร์กันสั่นใหม่: iPhone 13 ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับเซนเซอร์กันสั่น Sensor-shift camera stabilization ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นเซนเซอร์ที่ใช้ใน iPhone 12 Pro Max อยู่แล้ว เพียงแต่รุ่นหน้าใจดีหน่อย Apple ใส่มาให้ทุกโมเดล
  • 5G อัปเกรดใหม่: ปัจจุบัน Apple ใช้โมเด็ม 5G ของ Qualcomm – Snapdragon X55 ซึ่งผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm แต่ในปลายปีนี้จะใช้ Snapdragon X60 ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 5nm ผลที่ได้คือเนื้อที่ภายในที่เพิ่มขึ้น การประหยัดแบตเตอรีและคุณภาพที่สูงขึ้นอีกด้วย
  • Wi-Fi 6E: iPhone 13 จะรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E ซึ่งข้อดีของมันคือ ประสิทธิภาพที่สูงกว่า ความหน่วงที่น้อยกว่า อัตราการโอนถ่ายข้อมูลที่เร็วกว่า
  • จอ 120Hz: หลังจากปล่อยให้ตลาดมีหน้าจอ 90Hz และ 120Hz ไปแล้ว ในที่สุด Apple ก็จะทำหน้าจอ 120Hz ใน iPhone 13 สักทีครับ
  • อัปเกรดเลนส์ Ultra-wide: Apple จะอัปเกรดประสิทธิภาพของ iPhone 13 ใหม่ โดยเฉพาะเลนส์ Ultra-wide หรือเลนส์มุมกว้าง โดยเพิ่มขนาดรูรับแสงเป็น f/1.8 จากเดิม f/2.4 ใน iPhone 12 ทำให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่าเดิม

จากรายการข้างต้นนั้นก็พอจะเห็นชัดว่า “เป็นฟีเจอร์เกือบใหม่” เกือบหมดเลยครับ

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส