อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า iOS และ iPadOS เป็นระบบปิด ทำให้ทุกการติดตั้งแอปพลิเคชันจะต้องทำจาก App Store เท่านั้น ไม่สามารถ Sideload แอปจากแหล่งอื่น ๆ ได้เหมือนกับ Android จนกลายเป็นประเด็นหรือข้อเรียกร้องจากหลายฝ่ายขอให้ Apple เปิดกว้าง ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอกได้

ประเด็นนี้เอง ทิม คุก (Tim Cook) หรือ CEO ของ Apple ให้สัมภาษณ์กับทาง The New York Times ว่า “ผมคิดว่า ทุกวันนี้ทุกคนมีตัวเลือกนะ คุณแอนดรูว์ หากคุณต้องการหรือมองว่าการไซด์โหลดแอปพลิเคชันเป็นสิ่งจำเป็น ก็สามารถเลือกซื้อสมาร์ตโฟน Android ได้ แต่ในมุมมองของเรา มันเหมือนกับการไม่ใส่แอร์แบ็กกับเข็มขัดนิรภัยในรถยนต์ มันเสี่ยงมากเกินไป”

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้เอง เครก เฟเดอริกกี (Craig Federighi) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าวว่า “การไซด์โหลดนับเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของอาชญากรด้านไซเบอร์” นับเป็นการลดความปลอดภัยซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผู้ใช้งานอย่างแน่นอน เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Apple ได้เผยแพร่เอกสารความปลอดภัยเปรียบเทียบระหว่าง iPhone และ Android พบว่าระบบปฏิบัติการ Android ถูกโจมตีโดยมัลแวร์มากกว่า iPhone มากถึง 15-47 เท่า

ส่วนประเด็นเรื่องความปลอดภัย หลังจาก Apple เปิดใช้งานฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานเลือกให้แอปไม่สามารถติดตามการใช้งานได้ จนบริษัทต่าง ๆ สูญเสียรายได้ไปมหาศาล มากถึง 10,000 ล้านเหรียญ ซึ่งคุกกล่าวว่า “ผมไม่สามารถประเมินตัวเลขที่แท้จริงได้ แต่จากมุมมองของเรา ความปลอดภัยนับเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และคนที่ควรจะตัดสินใจว่าประสงค์จะแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวหรือไม่ก็คือตัวของเราเอง”

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส