หลังข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อมีการเปิดเผยว่า 3BB และ Mono ถูกแฮกเกอร์จากต่างประเทศเจาะระบบ และได้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไป วันนี้ทาง 3BB ได้ร่อนจดหมายยืนยันกับเราว่าข้อมูลทางการเงินของลูกค้ายังปลอดภัยครับ

นายยอดชาย อัศวธงชัย รองประธานบริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มแฮกเกอร์ (Hacker) ได้เผยแพร่บทความว่ามีการเข้าถึงข้อมูลภายในของกลุ่ม JAS และ 3BB ขู่กรรโชกเรียกเงินแลกกับการไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวสู่สาธารณะนั้น สืบเนื่องมาจากในช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ที่เว็บไซต์ทั่วโลกได้ถูกกลุ่มแฮกเกอร์ละเมิดโดยการเข้าถึงและนำข้อมูลออกไปจากเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยมิชอบ เพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทฯ ได้มีการเฝ้าระวังและพบว่ามีความพยายามเข้าถึงข้อมูลของบริษัทฯ อย่างผิดปกติ ทางบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงดังกล่าวทันทีและมีการเฝ้าระวังตลอดเวลา

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีข้อมูลลูกค้าบางส่วนของ 3BB Member ประมาณ 10,000 รายได้ถูกดึงไป เช่น ชื่อ-ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลวันเกิด หมายเลขบัตรประชาชน สำหรับรหัสผ่านนั้นระบบได้เข้ารหัสรักษาความปลอดภัยไว้ ส่วนสำเนาบัตรประชาชนไม่ได้ถูกเข้าถึง นอกจากนี้ข้อมูลบัตรเครดิตและข้อมูลทางการเงินของลูกค้าก็ไม่ได้ถูกเข้าถึงเนื่องจากบริษัทไม่ได้เก็บข้อมูลดังกล่าวไว้ในระบบแต่อย่างใด

“บริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ซึ่งทำให้ลูกค้ามีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว ทั้งนี้ขอยืนยันว่าบริษัทฯมีระบบป้องกันรักษาความปลอดภัย อุปกรณ์ Firewall ระบบ Anti Virus และมาตรการตรวจสอบเฝ้าระวังอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังมีโอกาสที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มีความเชี่ยวชาญหรือ Hacker จะประสบความสำเร็จในการโจมตีและเข้าถึงระบบข้อมูลโดยใช้เทคนิควิธีการต่าง ๆ

บริษัทฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยผู้บริหารและทีมวิศวกรของบริษัทฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาและดำเนินการแก้ไขปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดในทันทีที่ตรวจพบ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มมาตรการปิดกั้นการเข้าถึงที่ผิดปกติจาก IP Address ต่างประเทศ รวมทั้งมีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยของข้อมูลให้สูงขึ้น และได้มีการดำเนินการจัดหาซอฟต์แวร์และจ้างที่ปรึกษาระบบความปลอดภัยจากภายนอกมาตรวจสอบระบบความปลอดภัย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว

อย่างไรก็ดี ลูกค้าสามารถเข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่านที่เว็บไซต์ 3BB หรือแอปพลิเคชัน 3BB Member เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันฝ่ายกฎหมายของบริษัทฯ ได้ดำเนินการเข้าแจ้งความกับตำรวจและประสานขอความร่วมมือจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ด้วยเช่นกัน”นายยอดชายกล่าว

นายยอดชายได้กล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทฯ ตระหนักดีว่า สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น คือการแจ้งเตือนลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อเตรียมส่ง SMS แจ้งลูกค้าแต่ละรายในกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบและจัดเตรียมช่องทางเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาตรวจสอบสถานะข้อมูลของตนเอง นอกจากนี้ยังเตรียมมาตรการเยียวยาที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายในแต่ละกรณีต่อไป ทางบริษัทตระหนักถึงหน้าที่และความสำคัญในการสื่อสารและเปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อลูกค้าเป็นสำคัญ

บริษัทฯ จึงใคร่ขออภัยมา ณ ที่นี้และขอยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ 3BB โดยรวมแต่อย่างใด ขอให้ลูกค้าได้มั่นใจในความมุ่งมั่นของบริษัทฯที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มในการให้บริการเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งานต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส