หลังจากที่โฟล์กสวาเกน (Volkswagen) ได้ปล่อยเครื่องยนต์นวัตกรรมใหม่ ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นพลังงานขับเคลื่อนแทนพลังงานดีเซล ทางบริษัทก็ได้วางแผนที่จะเปิดให้บริการสายชาร์จไฟฟ้าทั่วอเมริกา แต่โครงการนี้ก็ต้องถูกหยิบยกมาเป็นประเด็น เมื่อมีคนตั้งข้อสังเกตว่าสายชาร์จไฟฟ้า อาจส่งผลให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งานได้

ปัญหาความปลอดภัยดังกล่าวนี้ส่งผลให้บริษัท Electrify America (บริษัทลูกของ Volkswagen ที่เกิดจากคดี Dieselgate โดยบริษัทนี้จะดูแลเรื่องงานวิจัยและพัฒนาระบบมลพิษเป็นศูนย์) ต้องปิดให้บริการสายชาร์จพลังงานส่วนใหญ่ในตอนนี้ โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัท Electrify America ไม่ได้ระบุว่ามีปัญหาด้านความปลอดภัยนี้เกิดขึ้นจริง เพียงแต่ว่ามันอาจมีผลกระทบต่อเครื่องชาร์จ 150 – 350 กิโลวัตต์ ที่ใช้ของเหลว Huber + Suhner เป็นระบบระบายความร้อนให้กับสายเคเบิล การใช้ระบบระบายความร้อนเช่นนี้ทำให้เกิดข้อควรระวังมากมาย และในตอนนี้ก็มีรายงานว่าสถานีชาร์จกว่า 80% ยังคงเปิดให้บริการอยู่

ถึงแม้จะมีข้อควรระวังอยู่บ้างแต่ CEO ของ Electrify America ได้ออกมาแถลงว่าไม่ต้องกังวลเพราะว่าอย่างไรก็ตามทางบริษัทก็ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอยู่แล้ว

แต่ถึงอย่างไรก็ตามภายในเดือนมิถุนายนนี้ Electrify America ได้วางแผนที่จะติดตั้งที่ชาร์จเพิ่มอีก 2,000 แห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องชาร์จความเร็วสูงที่จ่ายไฟ 350 กิโลวัตต์ ในแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนที่แล้ว ทางสื่อจึงขอให้บริษัทรายงานให้ทราบถึงความคืบหน้าของโครงการ และปัญหาที่มีคนตั้งข้อสังเกตเพื่อคลายความกังวลให้กับผู้ใช้บริการ

อ้างอิง