‘มอนนี่ หรือ Mongkoutphet Hanesana’ ทาเลนต์แบไต๋ CLMV ประจำประเทศลาว หญิงสาวอายุ 21 ปีที่ฝันอยากเห็นตัวเองในทีวีตั้งแต่เด็ก จนนำไปสู่การเป็นยูทูบเบอร์ระดับล้านวิว แต่ก่อนหน้านี้ความฝันของเธอเกือบจะปลิดปลิวหายไป อะไรที่ทำให้เธอเกือบยอมแพ้ และอะไรที่ทำให้เธอกลับมาได้ ไปคลี่คลายตัวตนของเธอผ่านบทสัมภาษณ์นี้กันเลย!

คุณเป็นยูทูบเบอร์ระดับล้านวิวแล้ว จุดเริ่มต้นคืออะไร

เริ่มจากที่เราอยากจะแชร์เรื่องราวการมาเรียนที่ ม.กรุงเทพ เพราะการมาเรียนที่นี่ก็เป็นเหมือนความฝันของเรา และมันอาจมีเรื่องราวที่เป็นพลังบวกให้กับน้อง ๆ ที่เขาอยากจะทำตามฝัน ก็เลยกลายเป็น Vlog ที่ถ่ายทำเพื่อบันทึกเรื่องราว และส่งต่อแรงบันดาลใจ

แต่หลังจากนั้นเรามองว่ามันอาจเป็นอาชีพได้ ก็เลยไปศึกษาว่าการเป็นยูทูบเบอร์ต้องทำอะไรบ้าง หรือมีช่องทางในการหารายได้อย่างไร แล้วก็พยายามพัฒนาแต่ละคลิปให้ดีขึ้น จนมีมายด์เซ็ตว่าทุกครั้งที่ผลิตคลิปใหม่ออกมา ต้องมี 1 อย่างที่พัฒนาขึ้น

วัยเด็กคุณฝันอยากเห็นตัวเองอยู่ในทีวี

ตอนเด็กเลยค่ะ คือบ้านของเราเป็นบ้านสวน พ่อกับแม่ออกไปทำงาน เราไม่มีอะไรทำ ก็ดูทีวี ดูละครไทย แล้วก็อิน แล้วมันก็มีละครเรื่องหนึ่งนางเอกชื่อว่า มันนี่ ก็เลยอยากเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นมันนี่บ้าง แต่หมาที่เลี้ยงไว้ตอนนั้นชื่อมันนี่ ก็เลยเปลี่ยนเป็นมอนนี่แทน (หัวเราะ) นี่บอกพ่อกับแม่เลยว่าถ้าเรียกชื่อเก่า (เจนนี่) จะไม่หันนะ 

แล้วก็สมมติตัวเองเป็นตัวละครตัวนั้น จนกลายเป็นความฝันของเราว่าอยากจะเห็นตัวเองในทีวีบ้าง ซึ่งการเป็นยูทูบเบอร์ถึงมันไม่ได้เห็นตัวเองอยู่ในจอทีวี แต่มันก็เห็นตัวเองในจอโทรศัพท์ เหมือนได้สานฝันของเราค่ะ 

สิ่งที่ดีที่สุด และแย่ที่สุดในการเป็นยูทูบเบอร์คืออะไร

สิ่งที่ดีก่อนละกัน นั่นก็คือการได้แชร์ประสบการณ์ตัวเองให้คนอื่นไม่ว่าจะเรื่องราวหรือว่า How To (การสอน หรือวิธีทำ) พอมีคนได้ดูแล้วเขามาบอกกับเรา “หนูอยากเรียนแบบนี้ อยากทำแบบนี้เพราะพี่เลย” เราก็รู้สึกว่าสิ่งที่เราทำมันก็ไม่ได้สูญเปล่า เราได้เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น นอกจากเติมเต็มเรา มันยังเติมเต็มคนอื่นด้วย 

แต่อีกด้าน ยิ่งสูงเท่าไหร่ ยิ่งตกลงมาก็เจ็บเท่านั้น แน่นอนทุกคนรู้อยู่แล้วว่าโลกโซเชียลมันมีด้านมืด หลัก ๆ ก็คือคอมเมนต์ ตอนแรกก็คิดว่าเราจะรับมือได้ แต่มันก็เริ่มหนักขึ้น แรงขึ้น แรงจนเรารับไม่ไหว คำพูดมันกระทบเรา กระทบคนรอบข้าง จนมีช่วงหนึ่งเราหยุดทำคลิปไปพักนึงเลย ต้องไปทบทวนตัวเอง แต่ท้ายที่สุดเราก็กลับมาได้ ในเมื่อคำพูดนั้นมันไม่จริง เราก็อย่าไปเดินตามเกมเขา เพราะคนที่เขาคอมเมนต์ เขาก็แค่อยากเห็นเราตกลงไป เพราะฉะนั้นต้องมีความมั่นใจกับตัวเอง แต่มันก็เป็นประสบการณ์แหละ บางครั้งเราก็ต้องยอมแพ้บ้าง เพราะมันจะทำให้เราโตขึ้น

แต่คุณเกือบไม่ตัดสินใจทำยูทูบเบอร์แล้ว ก่อนจะเจอจุดเปลี่ยน

เป็นช่วงมัธยมค่ะ ตอนนั้นเป็นช่วงที่เราเรียนหนักมาก เรียนสายคณิตศาสตร์-เคมี ตั้งเป้าหมายว่าจะไปเรียนหมอ เพราะสังคมส่วนใหญ่หล่อหลอมกันแบบนั้น จนวันหนึ่งเราแข่งนักเรียนเก่งด้านเคมีศาสตร์แล้วมันพลาด เราไม่ชนะ เราเสียใจมาก แล้วมันประจวบเหมาะกับตอนนั้นเราอ่านหนังสือ เขาบอกว่า “เราจะไม่มีทางทำสิ่งนั้นสำเร็จ ถ้ามันไม่ใช่ความฝันของเรา” นั่นสิ เกิดมาครั้งเดียว มาลุยกับมันดู เราเลยถามตัวเองว่าจริง ๆ แล้วเราฝันอะไร เราฝันอยากเป็นนางแบบ อยากเป็นนักแสดง อยากเป็นดาราตั้งแต่เด็ก แต่ที่ผ่านมาเราไม่ได้ลอง เพราะไม่มั่นใจ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนจบมัธยมเลยเป็นจุดเปลี่ยนให้สนใจด้านนิเทศศาสตร์ จนเข้ามาเป็นนักเรียนทุน ม.กรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาบรอดแคสติงค่ะ

นอกจากการเป็นยูทูบเบอร์คุณสนใจอะไรอีก

เราชอบร้องเพลง เราสนใจเรื่องการร้องเพลงตั้งแต่เด็กเลย ต้องขอบคุณพ่อ พ่อเป็นคนตอบคำถามเราได้ทุกอย่าง เปรียบเสมือนกูเกิลเลยนะ เราสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ก็สามารถตอบได้ เราชอบร้องเพลง พ่อก็ไปเขียนเนื้อเพลงให้ เราอาจจะไม่ได้เก่ง แต่เรารู้สึกดีมากที่ได้ร้อง จนนำไปสู่การหัดเล่นกีตาร์ด้วย แล้วเราก็ชอบไปเที่ยวด้วยนะ ส่วนตัวเราค่อนข้างเป็นคนโปรดักทีฟ ชอบทำหลายอย่าง แล้วก็ชอบความท้าทาย เพื่อค้นหาว่าจริง ๆ แล้วเราชอบอะไร ซึ่งถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ 

แล้วแบบนี้… ปัจจุบันคุณทำอาชีพอะไรกันแน่

หลัก ๆ ก็ยูทูบเบอร์ค่ะ อาชีพรองก็เป็นนางแบบ และพิธีกรทาเลนต์แบไต๋ลาวค่ะ (หัวเราะ)

คุณเข้ามาเป็นทาเลนต์แบไต๋ CLMV ได้อย่างไร

เริ่มต้นจากมีผู้กำกับที่ลาวส่งโปสเตอร์เฟ้นหาทาเลนต์ CLMV มาให้แล้วบอกว่า “เราน่าจะเหมาะนะ ลองไปออดิชันดูไหม” ความจริงก็เป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว ก็เลยอยากจะท้าทายตัวเอง และหาประสบการณ์ใหม่ ๆ อันที่จริงเรารู้จัก ‘แบไต๋’ และติดตามอยู่แล้วตั้งสมัยมาเรียนที่ไทย แถมพี่ชายเราชอบแบไต๋ ก็เลยให้คำแนะนำได้ว่าแบไต๋ทำอะไร คอนเทนต์แบบไหน ก็เลยยื่นผลงานและคลิปแนะนำตัวเข้ามา จนนำไปสู่การออดิชันและเป็นทาเลนต์แบไต๋ลาวค่ะ

คุณกับไอทีเกี่ยวข้องกันขนาดไหน

ความเป็นไอทีค่อนข้างจะมากเลยค่ะ แต่ก็ต้องให้ความดีความชอบไปกับพี่ชายแท้ ๆ เลยค่ะ เพราะพี่ชายค่อนข้างชื่นชอบในเรื่องนี้ เขาก็เลยให้คำแนะนำได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตัดต่อ หรือข่าวสารต่าง ๆ รวมทั้งช่วง ม.ต้น เราเคยเป็นช่างเปลี่ยนจอไอโฟน เปลี่ยนแบตเทอรี่ แล้วก็ขายโทรศัพท์ด้วย ก็เลยต้องติดตามข่าวสารความรู้ในระดับหนึ่ง ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวแค่ไอโฟน แต่ต้องติตดามทุกแกดเจ็ตเลย ทำงานสายนี้เราต้องติดตามข่าวสารเพราะเทคโนโลยีก้าวหน้าทุกวัน

คาดหวังอะไรจากการเป็นทาเลนต์ CLMV

เราอยากสื่อสารให้คนลาวได้รับข้อมูล ความรู้เทคโนโลยีมากขึ้น ที่สำคัญต้องถูกต้อง ครบถ้วน และทันสมัย เพื่อเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง เพื่อทำให้เขาทำงานได้ดีขึ้น ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นค่ะ

ถ้าได้คิดคอนเทนต์เอง และเป็นทาเลนต์เองด้วย อยากทำคอนเทนต์อะไร

เราอยากทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ รถ หรือแกดเจ็ตต่าง ๆ เอามาเปรียบเทียบกัน เช่น รถไฟฟ้า หรือรถธรรมดามันต่างกันอย่างไร เอามายกตัวอย่าง มาอธิบายว่าสินค้านี้เหมาะกับใคร เอามาทำให้ดูแบบชัด ๆ เลย เรามองว่าหลายคนสนใจสินค้าบางอย่าง แต่อาจไม่มีโอกาสได้เห็นของจริง เราก็อยากเป็นตัวแทนที่จะทดลองสินค้านั้น ๆ ให้เขาเข้าใจทุกมิติค่ะ

ช่องทางติดตาม: Instagram, YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส