เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2023 ที่ผ่านมา Apple ได้เซอร์ไพรซ์โลกโดยการประกาศว่า iPhone จะรองรับการส่งข้อความระบบ RCS ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าแปลกว่าทำไม Apple ถึงยอมใช้ระบบ RCS ทั้ง ๆ ที่โดยความเป็น Apple ก็มักจะไม่เปิดระบบนิเวศของตัวเองอยู่แล้ว

จอห์น กรูเบอร์ (John Gruber) จาก Daring Fireball บอกสั้น ๆ ถึงเหตุผลที่ Apple ยอมนำ RCS มาใส่ใน iPhone เพราะ ประเทศจีน

ตามรายงานระบุว่า ในเคส RCS นั้น Apple ไม่ได้ถูกกดดันจากสหภาพยุโรปแต่เป็นประเทศจีน โดยผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศจีนมีอุปกรณ์สำหรับใช้งาน RCS มานานแล้ว โดยปี 2023 รัฐบาลจีนได้เริ่มบังคับใช้กฏหมาย อุปกรณ์ 5G รุ่นใหม่จะต้องรองรับมาตรฐาน RCS

ในความเป็นจริงนั้น Apple ไม่ได้สนใจอะไรใน RCS เลย บริษัทให้เหตุผลว่าไม่ต้องการรองรับโปรโตคอลใหม่ที่ไม่ใช่ E2EE หรือโปรโตคอลใหม่ที่ควบคุมโดยผู้ให้บริการ (ไม่ว่าจะเข้ารหัสหรือไม่เข้าก็ตาม) แต่หากจีนบอกว่าผู้ผลิตอุปกรณ์ต้องทำตามหากอยากขายของในจีน Apple ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

ก่อนหน้านี้มีการซุบซิบกันว่าที่ Apple ยอมใช้ RCS บน iPhone เพราะสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม DMA หรือ Digital Markets Act ไม่ได้ระบุถึงการบังคับใช้ RCS อย่างเจาะจง ซึ่งตอนนี้ก๋็ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า iMessage ไม่ได้มีผลกระทบที่ใหญ่พอที่จะถูกบังคับใต้ขอบเขตของ DMA

เพิ่มเติม: Rich Communication Services หรือ RCS เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสมัยใหม่สำหรับการรับส่งข้อความที่คล้าย ๆ กับ iMessage หรือแอปแชตทั่วไปอย่าง Messenger เช่น สามารถส่งรูปภาพ วิดีโอ มีส่วนแสดงผลเช่นข้อความเตือนว่าอ่านแล้ว (Read) เป็นต้น

ที่มา 9to5Mac

***