ปีนี้เป็นปีที่เราได้เห็นผลิตภัณฑ์จาก AI มากมายไม่ว่าจะ ​ChatGPT ของ OpenAI, Gemini ของ Google และ Copilot ของ Microsoft จะมีก็แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ออกมาให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้กันเสียที ความคืบหน้ามีเพียง ทิม คุก (Tim Cook) CEO ที่ออกมาบอกว่าเราจะได้เห็นในปลายปีนี้เท่านั้น

ล่าสุด Apple ได้ส่งรายงานวิจัยแบบเงียบ ๆ เกี่ยวกับ multimodal large language model (MLLM) ที่เรียกว่า MM1 อย่างไรก็ตาม Apple ไม่ได้อธิบายชัดเจนว่าชื่อนี้มีความหมายอย่างไร แต่เป็นไปได้ว่าจะย่อมาจาก MultiModal 1 โดย MM1 สามารถทำงานได้กับทั้งตัวอักษรและรูปภาพ ภาพรวมคล้ายกับ Gemini และ LLM Llama 2 ของ Meta

เร็ว ๆ นี้เองมีรายงานจาก Bloomberg บอกว่า Apple ได้เข้าเจรจากับ Google เพื่อนำ Gemini มาใช้ใน iOS 18 ซึ่งตอนนี้ยังเป็นการเจรระดับเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า Apple จะนำ AI ของตัวเองและของบริษัทอื่นมาใช้ในส่วนไหนบ้าง ตามข้อมูลของแหล่งที่มาระบุว่า Apple อาจนำ Gemini มาใช้ในส่วนของ Search และใช้ MM1 หรือ Generative AI ที่ ​Apple พัฒนาเองในส่วนอื่น ๆ ของระบบ

สัปดาห์ที่แล้ว Bloomberg รายงานว่า Apple ได้เข้าซื้อ DarwinAI บริษัทสัญชาติแคนาดาที่มีความความเชี่ยวชาญในการพัฒนา AI ไม่ให้มีขนาดใหญ่และทำงานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะนำมาเสริมความสามารถของ AI ใน iOS 18