กสทช. เตรียมเปิดประมูลคลื่น 850 2100 2300 3500 MHz จัดสรรความถี่เพื่อเปิดประมูลในปี 2569 และหามาตรการดัน MVNO เข้าแข่งขันในตลาด และเตรียมเรียก 2 เครือข่ายใหญ่เข้ามาคุยประเด็นโปรโมชันและราคาที่แพงขึ้น แต่คุณภาพลดลง

กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เตรียมจัดสรรคลื่นความถี่ 850 MHz คลื่น 2100 MHz และ คลื่น 2300 MHz ที่อยู่กับบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที ที่จะหมดสัมปทานในปี 2568 รวมถึงคลื่นที่ยังเหลืออยู่ที่กสทช. คือคลื่น 3500 MHz ที่ยังไม่ได้มีการจัดสรรคลื่นความถี่ไปให้ใคร มาเปิดประมูล โดยต้องเตรียมทำ​แผนบริหารจัดการคลื่นความถี่ หรือ โรดแมป ล่วงหน้าก่อนหมดอายุ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จใน 3 เดือนนี้

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ที่ต้องรีบทำแผนเป็นเพราะการตื่นตัวด้านความชัดเจนของแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ จากทั้งภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่าทาง กสทช.มีแผนจะจัดสรรคลื่นอย่างไรบ้าง ในช่วง 2-5 ปีข้างหน้า เพื่อใช้ในการวางแผนธุรกิจในอนาคต รวมถึงงบประมาณที่ต้องวางแผนล่วงหน้าด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดประมูลได้ภายในปี 2569 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เครือข่ายมือถือ “จะมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น และพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูล” แล้ว

โดยนายสมภพกล่าวเพิ่มว่า สิ่งสำคัญและเป็นนโยบายในการเข้ามาทำงานกสทช. นี้ คือการสนับสนุนให้เกิดเครือข่าย MVNO หรือ ผู้ให้บริการโครงข่ายเสมือน ที่ซื้อคลื่นจากผู้ได้รับใบอนุญาตรายใหญ่กว่า มาเปิดเป็นเครือข่ายย่อย ให้ประชาชนกลุ่มที่ผู้ให้บริการค่ายใหญ่ไม่ได้ทำตลาด หรือทำราคาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า

แต่ที่ผ่านมา เครือข่าย MVNO เหล่านี้ต้องใช้ทุนที่สูง แถมการแข่งขันก็สูง และรายใหญ่เอง ก็ลงไปรุกตลาดทุกกลุ่มในหลายราคา ทำให้ MVNO สู้ค่ายใหญ่ไม่ได้ ทำให้ MVNO ไม่เกิดในระยะยาว กสทช.เลยต้องเร่งออกนโยบายส่งเสริมให้มี MVNO จำนวนเพิ่มขึ้น ให้เกิดผู้แข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้น และมีคนเข้าถึงบริการโทรศัพท์ได้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

ด้านแหล่งข่าวจาก กสทช. ที่รายงานผ่านกรุงเทพธุรกิจระบุว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะมีการเรียกตัวแทนจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดทั้ง 2 รายตอนนี้ คือ TRUE และ AIS ให้ชี้แจงโปรโมชั่นแพคเกจที่มีขายในตลาดทั้งหมด ตามที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมีการร้องเรียนว่าราคาสูงขึ้น และคุณภาพแย่ลง เพื่อหาข้อสรุปต่อไป

อ้างอิง
bangkokbiznews.com