ในงาน AIS The Next Evolution ที่ผ่านมานี้ได้มีการประกาศหลายอย่างด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือการประกาศว่าในเดือนมกราคม ปี 2567 นี้ ประเทศไทยจะใช้ Wi-Fi 7 ได้แล้ว ผ่านการร่วมมือกับ TP-Link

โดยทาง Mark Chong Chin Kok (มาร์ค ชอง ชิน ก๊อก) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AIS ได้ประกาศความร่วมมือกับทาง TP-Link ในการเปิดตัว Wi-Fi 7 อย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว

ซึ่งบนเวที คุณมาร์คไม่ได้มีการประกาศรายละเอียดใด ๆ มากนัก นอกจากเรื่องของความเร็วที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ความหน่วงที่ลดลง และระยะการส่งที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับบอกว่าจะลดปัญหาเกี่ยวกับช่องสัญญาณที่แออัด ทำให้ใช้งานได้ไหลลื่น รองรับการสตรีมแบบวีดีโอแบบ 8K การใช้งาน VR ที่ตอบโจทย์ทุกคนในบ้านได้อย่างครบถ้วน

โดยคุณมาร์คได้มีการประกาศเพิ่มเติมว่า Wi-Fi 7 จะพร้อมให้บริการในประเทศไทยในช่วง เดือนมกราคม ปี 2567 นี้ โดยทาง TP-Link ได้มีการนำ Wi-Fi 7 Router รุ่น Deco BE85 BE22000 Mesh WiFi 7 System ไปจัดแสดงในงานอีกด้วย

ที่มาของภาพ : TP-Link

Wi-Fi 7 คืออะไร ?

ทั้งนี้ Wi-Fi 7 คือเทคโนโลยี Wi-Fi ที่กำลังจะประกาศใช้ในปี 2024 ที่จะถึงนี้ ในชื่อมาตรฐาน IEEE 802.11be ในชื่อเล่นว่า Extremely High Throughput (EHT) ซึ่งทำงานอยู่บน 3 คลื่นความถี่ ทั้ง 2.4 GHz, 5 GHz, และ 6 GHz เหมือนกับ WiFi 6E แต่สามารถรับความเร็วได้มากกว่า เป็นสูงสุดที่ 46Gbps และแบนด์วิดท์ที่กว้างขึ้นเป็น 320MHz โดยเพิ่มความเสถียรทั้งในการตอบสนองและในการใช้งาน เพื่อให้ใช้กับเทคโนโลยีต่าง ๆ ในอนาคตได้

ที่มาของภาพ : Intel

นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามาอย่างเช่น การเข้ารหัสสัญญาณที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็น 4K QAM ทำให้ปริมาณในการส่งข้อมูลแต่ละครั้งมีปริมาณมากขึ้น, MLO (Multi-Link Operation) ที่จะทำให้ทั้งภาครับและภาคส่ง สามารถเชื่อมต่อกันได้ 2 แชแนลพร้อมกัน ซึ่งทำให้ทั้งส่งเร็ว และความหน่วงต่ำ, Multi Resource Unit (RU) ที่จะเปิดช่องสัญญาณเฉพาะให้ส่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มาของภาพ : Intel

แต่จะมีข้อสังเกตตรงที่ว่า ปัจจุบัน มาตรฐาน Wi-Fi 7 ยังเป็นโครงเท่านั้น และจะประกาศมาตรฐานที่ชัดเจนในช่วงปี 2567 ที่จะถึงนี้ ทำให้มาตรฐานที่กำหนดไว้อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่ก็มีหลากหลายอุปกรณ์ที่ประกาศว่ารองรับมาตรฐาน Wi-Fi 7 ตามโครงที่กำหนดมาในตอนนี้แล้ว

โดยตอนนี้ อุปกรณ์ที่ประกาศว่ารองรับ Wi-Fi 7 ตามโครงแล้ว ประกอบไปด้วย เราท์เตอร์ TP-Link Archer BE24000, TP-Link Deco BE85 BE22000, ROG Rapture GT-BE98, RT-BE96U, Netgear Nighthawk RS700 รวมถึงสมาร์ตโฟนที่ใช้ชิปเซตเรือธงของปี 2023 อย่าง ‘Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2’ และ ‘MediaTek Dimensity 9200’ ได้ใช้ฮาร์ดแวร์ที่ ‘ประกาศว่า’ รองรับ Wi-Fi7 แล้ว รวมถึงคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปเซต Intel Wi-Fi 7 BE200 และ Wi-Fi 7 BE202 ก็จะสามารถใช้ Wi-Fi 7 ได้เช่นกัน

แต่อย่างที่กล่าวไว้ว่ามาตรฐาน Wi-Fi 7 ยังเป็นโครงเท่านั้น ดังนั้นอุปกรณ์ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ อาจจะใช้ Wi-Fi 7 ได้หรือไม่ก็ได้ ถ้ามาตรฐาน Wi-Fi 7 ที่นำมาใช้จริง ต่างออกไปจากที่ได้อธิบายไว้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส