MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ต Helio G90 series ในรุ่น Helio G90 และ G90T ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นหัวใจหลักของประสบการณ์การเล่นเกมบนมือถือในยุคถัดไป ซึ่งเรียกได้ว่าการเล่นเกมภาพกราฟิกที่สวยและไม่มีกระตุกนั้น เริ่มกลายเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนมองหาในการซื้อมือถือเครื่องใหม่แล้วในปัจจุบัน วันนี้ MediaTek จึงได้พัฒนา CPU รุ่นใหม่ตัวนี้ออกมาเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ที่ต้องการความสามารถ CPU GPU ที่โดนและมาพร้อมกับมือถือในระดับราคาที่จับต้องได้ง่าย

สเปกของ MediaTek Helio G90 และ G90T

โดยสเปกของ CPU ทั้ง 2 ตัวนี้จะมีความแตกต่างกันอยู่ 6 จุดด้วยกันดังนี้

  • CPU:  ใช้ Cortex-A76 จะมีความเร็วที่ 2.0 GHz สำหรับรุ่น G90 และ ความเร็วที่ 2.05 GHz สำหรับรุ่น G90T (ความแรงใกล้เคียงกับ CPU Qualcomm Snapdragon 710)
  • GPU: ใช้ ARM Mali G76 MC4 720MHz สำหรับรุ่น G90 ส่วน G90T จะแรงกว่าเดิม 11%
  • Ram: รองรับ LPDDR4x 2133 MHz สูงสุด 8 GB สำหรับรุ่น G90 และสูงสุดที่ 10GB สำหรับ G90T
  • กล้อง: รองรับ Tripple Camera 48 ล้านพิกเซล สำหรับรุ่น G90 และรองรับถึง Quad Camera 64 ล้านพิกเซล สำหรับรุ่น G90T
  • หน้าจอ: รองรับ FullHD+ 21:9 ความถี่ 60Hz สำหรับรุ่น G90 และรองรับ ได้ถึง 90 Hz สำหรับรุ่น G90T
  • ไมค์: รองรับการเรียกเปิดเครื่องด้วยไมค์โดยใช้คำได้ 1 ชุดสำหรับ G90 และ 2 ชุดสำหรับรุ่น G90T

ส่วน 2 สิ่งที่เหมือนกันคือ การใช้สถาปัตยกรรม Dual Core APU และในส่วนของการเชื่อมต่อสามารถรองรับ LTE Cat-12 และรองรับ VoLTE/ViLTE รวมไปถึง 4×4 MIMO อีกด้วย

เรียกได้ว่าโดยรวมเป็น CPU ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ทั้งฝั่งเกมเมอร์ที่ต้องการสเปกที่สูง กราฟิกที่แรง และยังรองรับกล้องได้แบบจัดเต็มอีกด้วย และยังมี HyperEngine เทคโนโลยีพิเศษ ที่ช่วยในการปรับแต่งเพิ่มเติมเข้าไปอีก 

HyperEngine คืออะไร?

HyperEngine ของ MediaTek คือตัวช่วยในการจัดการด้านการเล่นเกม ที่จะมีเครื่องมือมากมายเพื่อทำให้ประสบการณ์เกมมือถือให้ภาพและกราฟิกคุณภาพดียิ่งกว่าเดิม พร้อมการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ลื่นไหลเพื่อการเคลื่อนไหวที่ราบรื่นที่สุดในโลกออนไลน์และการเชื่อมต่อเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเทคโนโลยีHyperEngine ของ MediaTek ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ 4 อย่างด้วยกันคือ

  • ระบบเครือข่าย: เครือข่ายอัจฉริยะที่จะคอยปรับการเชื่อมต่อระหว่างสมาร์ตโฟนและเครือข่ายเซลลูลาร์กับ Wi-Fi ให้เหมาะสมโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่มิลลิวินาทีในการสลับ ทำให้การเล่นเกมไม่ถูกขัดจังหวะอีกต่อไป และยังมีระบบเชื่อมต่อเข้ากับ Wi-Fi (2.4GHz / 5GHz) สองตัวหรือเราเตอร์สองตัวพร้อมกันได้อีกด้วย

  • ระบบตอบสนองที่ฉับไว: เพิ่มความสามารถในการตอบสนองของการสัมผัสได้ยิ่งกว่าเดิม เหลือเพียง 16 มิลลิวินาทีเท่านั้น
  • ระบบจัดการทรัพยากร: ช่วยในการจัดสรรทรัพยากรในเครื่อง รวมไปถึง CPU และ GPU เพื่อให้ประสิทธิภาพการเล่นเกมที่ดีที่สุด พร้อมช่วยในการควบคุม FPS ให้เสถียรและมีประสิทธิภาพสูงในเกมโดยอัตโนมัติพร้อมจัดการด้านพลังงานเพื่อให้เล่นเกมได้นานกว่าเดิม

  • ระบบภาพคุณภาพสูง: ให้การสนับสนุนได้ถึงระดับมาตรฐาน HDR10 ทำให้การเล่นเกมสามารถแสดงผลภาพสีออกมาได้สวยงามยิ่งกว่าเดิม

TL Lee ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย MediaTek

“ตลาดเกมมือถือกำลังเติบโตและผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างต้องการที่จะมอบประสบการณ์การเล่นเกมสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟน ๆ ของเกมที่ใช้ในการแข่งขัน eSports และนันคือเหตุผลที่เราออกแบบ MediaTek Helio G90 Series เพื่อให้การผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของเราให้ประสิทธิภาพสูง พร้อมคุณภาพของภาพที่ไม่มีใครเทียบ รวมไปถึงการเชื่อมต่อที่ไม่สะดุดเพื่อลดโอกาสในการแพ้ของผู้เล่นที่เกิดจากสาเหตุภายนอก อีกทั้งยังออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วและแม่นยำที่สุด”TL Lee ผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย MediaTek

จุดเด่นของ MediaTek Helio G90 Series

  • เล่นเกมที่ใช้แข่งขันในระดับ eSports ได้แบบลื่นไหลบนคุณภาพระดับสูงที่สุด
  • รองรับหน้าจอได้ถึงระดับ 90fps สำหรับ CPU รุ่น G90T
  • จะมาพร้อมกับมือถือในราคากลาง แต่สามารถมอบประสิทธิภาพการใช้งานได้ในระดับคุ้มราคา
  • มีระบบ HyperEngine ที่ช่วยให้การเล่นเกมดีขึ้นไปอีกขั้น

มือถือแบรนด์แรกที่จะวางจำหน่าย

โดย MediaTek เผยว่า มือถือแบรนด์แรกที่จะวางจำหน่ายสำหรับ MediaTek Helio G90 Series นี้คือแบรนด์ Xiaomi ซึ่งเป็นแบรนด์ที่จับมือกับทาง MediaTek มาอย่างยาวนานและมียอดจำหน่ายสูงที่สุดในอินเดีย ณ ขณะนี้ ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายภายในปี 2019 นี้อย่างแน่นอน และจะเข้าวางจำหน่ายในประเทศไทยในเวลาไล่เลี่ยกัน งานนี้อดใจรอไม่นาน เราจะได้สัมผัสกันอย่างแน่นอน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส