ช่วงนี้จะทำมาหากินอะไรก็ค่อนข้างลำบาก กลายเป็นว่าผู้ไม่หวังดีเริ่มเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดมีบัญชีที่อ้างว่าเป็น SCB Thailand ของปลอมเริ่มระบาด หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานอีกด้วย

ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ บัณฑิต ปิ่นมงคลกุล ได้แชร์ภาพผู้ใช้งานที่อ้างว่าเป็นพนักงานจาก SCB Thailand มาทำเป็นหลอกขอเลข OTP ของผู้ใช้งานเพื่อหลอกเอาข้อมูลไปใช้อีกที

OTP หรือ One Time Password คือชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวระบบของธนาคารหรือบริษัทใด ๆ สร้างขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งโดยรูปแบบการใช้งานรหัส OTP คือเราต้องเป็นคนกดขอรหัสมาเอง (Request OTP) เหมือนเวลาซื้อของในอินเทอร์เน็ตแล้วตัดผ่านบัตรเดบิต/เครดิต มักจะมีการขอเลข OTP ก่อนทุกครั้ง เมื่อได้เลข OTP จาก SMS มาแล้ว เรานำไปใส่ในระบบก็จะสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้

ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์เภสัชกรหญิงถูกหลอกโอนเงินไปกว่า 400,000 บาทเนื่องจากได้ให้รหัส OTP กับทางมิจฉาชีพไปนั่นเองครับ (อ้างอิง)

ตัวอย่างรหัส OTP สำหรับล็อกอินเข้าแอป AIS กรณีต่อ Wi-Fi
ตัวอย่างรหัส OTP สำหรับล็อกอินเข้าแอป AIS กรณีต่อ Wi-Fi

มาเนียน ๆ แบบนี้ เราจะแยกบัญชี LINE ของแท้ออกได้ยังไง?

ถ้าใครสังเกตจะเห็นว่าบัญชี SCB Thailand ปลอมอันนี้มีรูปโล่ติดมาด้วย ก็ดูเหมือนจะเนียนอยู่เหมือนกัน เชื่อว่าหลายคนน่าจะใช้สัญลักษณ์นี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับตัดสินใจว่าบัญชีนี้แท้หรือไม่ ซึ่งจริง ๆ แล้ว LINE มีการแบ่งโล่เป็นหลายระดับคือ

ปลอม SCB Thailand

โล่แบ่งเป็นสามระดับ มีทั้งหมดสามสี

อันที่จริงแล้วระบบโล่ของ LINE@ นั้นมีทั้งหมดสามสี ประกอบไปด้วย สีเทา สีน้ำเงิน และ สีเขียวครับ โดยแต่ละสีมีความหมายต่างกันดังนี้

  • โล่สีเขียว: บัญชีพรีเมียม มักใช้ในกลุ่มองค์กร และได้รับการรับรองจาก LINE
  • โล่สีน้ำเงิน: บัญชีที่ได้รับการรับรองจาก LINE แล้ว
  • โล่สีเทา: บัญชี LINE Official Account ที่ยังไม่ได้รับการรับรองจาก LINE
ระดับของบัญชี LINE OA

จากตัวอย่างข้างบนก็ชัดเจนแล้วว่า ‘SCB Thailand’ ของปลอมนั้นมีเพียงโล่เทาซึ่งหมายถึงบัญชีทั่วไปที่ยังไม่ได้รับการรับรองจาก LINE ส่วน SCB ของจริงอย่าง SCB Connect ซึ่งเป็นบัญชีอย่างเป็นทางการของ SCB ได้รับโล่เขียวหรือโล่พรีเมียมนั่นเองครับ

บัญชี LINE OA โล่เขียว

โดยปกติแล้ว ธนาคารหรือผู้ใหบริการเครือข่ายมักจะไม่ขอรหัส OTP หรือข้อมูลส่วนตัวเกินความจำเป็นอยู่ โดยเฉพาะ OTP หากใครขอก็ระแคะระคายเอาไว้ก่อนเลยว่า ‘ไม่ใช่ละ’ จะได้ไม่โดนหลอกเสียเงินมากมายครับ

บัญชี LINE OA ปลอม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส