เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Adobe ได้ปรับปรุงชุด Creative Cloud ทั้งชุดครั้งใหญ่ในสำหรับปี 2015 ทั้ง Photoshop, Lightroom, Illustrator หรือโปรแกรมใหม่อย่าง Character Animator ซึ่งทีมงานเว็บแบไต๋ก็ได้ไปร่วมงานแนะนำความสามารถใหม่ จึงขอเก็บเรื่องราวมานำเสนอให้อ่านกัน

หลังจาก Adobe เริ่มเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการซอฟต์แวร์ จากแต่เดิมที่ขายเป็นกล่อง มาเป็นการให้บริการในลักษณะเช่าใช้รายเดือน ตั้งแต่ปี 2012 จนตอนนี้มีผู้ใช้เป็นสมาชิกรายเดือนกว่า 4.61 ล้านคนแล้ว โดยคุณ Paul Burnett ผู้เชี่ยวชาญด้าน Creative Cloud จาก Adobe เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนเปิดตัว Creative cloud เป็นแค่การย้ายซอฟต์แวร์จากกล่องเป็นดาวน์โหลด แต่ตอนนี้เป็น Cloud สมบูรณ์แบบแล้ว สามารถซิงค์ Asset ข้ามเครื่องได้ทันที ด้วย Creative Sync ทำให้สามารถย้ายงานจากอุปกรณ์หนึ่ง แอปหนึ่ง ข้ามไปทำงานต่อไปอุปกรณ์อื่นๆ หรือแอปตัวอื่นๆ ในกลุ่ม Creative Cloud ได้ทันที

(ซ้าย)คุณพอล เบอร์เน็ต, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอะโดบี ครีเอทีฟ คลาวด์, อะโดบี เอเชียแปซิฟิก, คุณจูลี่ คลีแลน นิโคล, ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสาร, ภูมิภาคเอเชียและญี่ปุ่น

(ซ้าย) คุณพอล เบอร์เน็ต, ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอะโดบี ครีเอทีฟ คลาวด์, อะโดบี เอเชียแปซิฟิก, คุณจูลี่ คลีแลน นิโคล, ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสาร, ภูมิภาคเอเชียและญี่ปุ่น

นอกจากนี้อโดบียังได้เปิดตัว Adobe Stock บริการใหม่ให้บริการซื้อ-ขายภาพถ่ายคุณภาพสูง (Photo Stock) ที่ซื้อกิจการจาก fotolia มา ซึ่งตอนนี้มีรูปภาพให้บริการกว่า 14 ล้านรูป โดยผู้ใช้สามารถเรียกใช้ภาพได้โดยตรงจากโปรแกรมของ Adobe ในลักษณะของภาพตัวอย่างติดลายน้ำ จนได้ภาพที่ถูกใจ (หรือลูกค้าถูกใจภาพแล้ว) ก็กดสั่งซื้อได้ทันที แล้วโปรแกรมก็จะนำภาพคุณภาพสูงมาติดให้แทน โดยตอนนี้ Adobe Stock ยังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในไทย แต่ราคาในต่างประเทศคือขายภาพละ $9.99 และสมาชิก Creative Cloud สามารถสมัครสมาชิก Adobe Stock เพิ่มได้ในราคา $29.99 ต่อเดือน ซึ่งจะสามารถใช้ภาพได้ 10 ภาพต่อเดือน และถ้าหากไม่ใช้ภาพจะสามารถสะสมสิทธิ์การใช้ภาพได้สูงสุด 120 ภาพ

ความสามารถใหม่เด่นๆ ของโปรแกรมในชุด Creative Cloud 2015

Photoshop CC 2015

Play video

  • เพิ่มความสามารถ Artboard ทำให้ออกแบบหลายชิ้นงานในไฟล์เดียวกันได้ มีพื้นที่นอกรูปภาพสำหรับใช้งาน (เหมือน Illustrator)
  • ประสิทธิภาพการทำงาน โดยเฉพาะ Healing Brush, Content Aware Fill ทำงานได้ดีขึ้น
  • เครื่องมือลดหมอก (Dehaze) ใน Adobe Camera Raw และ Lightroom ทำให้จัดการตัดหมอกให้รูปภาพได้ง่ายขึ้น
  • สามารถใส่ Layer Style ชนิดเดียวกัน (เช่น Drop shadow) ได้หลายชั้น

Lightroom CC 2015

Play video

  • สามารถต่อภาพ Panorama แบบ RAW ได้
  • สามารถทำภาพ HDR จากไฟล์ RAW และเซฟออกมาเป็น RAW ได้
  • เพิ่มฟีเจอร์ตรวจหน้าคนในภาพ

Illustrator CC 2015, InDesign CC 2015

Play video

  • ทำงานเร็วขึ้นด้วย Mercury Performance Engine ทำให้เร็วกว่า CS 6 ถึง 10 เท่า (เหตุผลนี้ข้อเดียวก็น่าอัปเดทแล้ว)
  • ใน Illustrator สามารถซูมภาพ Vector ได้สูงสุด 64 เท่า เพราะโปรแกรมทำงานได้เร็วขึ้นแล้ว

Premiere Pro CC 2015

Play video

  • Premiere ดึงความสามารถในการปรับแต่งสีของ lightroom และ SpeedGrade CC มาใช้ได้ ผ่าน Lumetri Color Panel
  • สามารถดึงสีที่ใช้แอป Adobe Hue CC เก็บจากโลกจริงมาใช้ได้ด้วย
  • มี morph cut เพื่อช่วยให้การตัดวิดีโอสัมภาษณ์ทำได้ง่ายขึ้น โดยซอฟต์แวร์จะวิเคราะห์ใบหน้า และจัดการเร่งความเร็วภาพโดยไม่รู้สึกกระโดดเหมือนการใช้ Jump Cut ในช่วงที่ผู้สัมภาษณ์ไม่ได้พูดเหมือนการตัดต่อแต่เดิม

After Effect 2015

Play video

  • สามารถทำงานไปพร้อมกับการ render ได้ เมื่อแก้ไขงานอย่างไรก็แสดงให้เห็นได้ทันที โดยไม่ต้องรอ render จนจบ
  • มีสามารถในการแทร็กใบหน้ามนุษย์อย่างเร็ว สามารถตรวจจับความเปลี่ยนแปลงของใบหน้า เช่นการอ้าปาก หรือกระพริบตาเพื่อนำไปใช้กับการสร้างเอฟเฟกต่อได้

Adobe comp

Play video

แอปสำหรับอุปกรณ์พกพาตัวใหม่ ทำให้การสร้าง phototype ทำได้ง่ายขึ้น แค่วาดๆ เขียนๆ ลงบนหน้าจอ iPad เพื่อสร้างม็อกอัปได้เลย เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ส่งกลับไปทำต่อให้สมบูรณ์ใน photoshop, illustrator หรือ inDesign ได้

Adobe Character Animator

Play video

โปรแกรมใหม่ของ Adobe ที่สามารถแทร็กการเคลื่อนไหวของใบหน้า และจับเสียงของคนพูด เพื่อทำแอนิเมชั่นใบหน้าที่ซิงค์กับท่าทางและคำพูดได้เลย โดยพื้นฐานของไฟล์หน้า Animation นี้ สามารถทำได้ทั้งจาก Photoshop หรือจะวาดบน iPad ขึ้นมาก็ได้
ตอนนี้โปรแกรมนี้เป็น beta สำหรับ creative cloud 2015 ให้คนทั่วไปได้ลองใช้

ราคา

Adobe Creative Cloud เปิดให้สมัครสมาชิกในไทยได้หลายรูปแบบคือ

  • ชุดสำหรับช่างภาพ ประกอบด้วย Photoshop และ Lightroom คิดราคา 300 บาทต่อเดือน
  • ชุดเต็ม ประกอบไปด้วยโปรแกรมทั้งหมด คิดราคา 1,500 บาทต่อเดือน
  • ชุดเต็มสำหรับนักศึกษาและอาจารย์ คิดราคา 600 บาทต่อเดือน