ทีมงานเว็บแบไต๋ได้รับเชิญจาก LINE ประเทศไทยเพื่อสนทนากับคุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการคนใหม่เอี่ยมอ่องประจำ LINE ประเทศไทยหลังจากทำงานกับแอปแซตรายใหญ่ของไทยมาเกือบเดือน ซึ่งการสนทนาครั้งนี้คุณอริยะได้เผยเรื่องราวในหลายประเด็นที่เราอยากจะนำมาเล่าให้ฟังกัน

เหตุผลที่ย้ายจาก Google ประเทศไทยมา LINE

อยู่ Google มา 4 ปี ผ่านหลายอย่างที่การตั้งออฟฟิศ สร้างทีม สร้างธุรกิจ ซึ่งทำสิ่งที่อยากทำมาเรียบร้อยแล้ว เหตุผลที่คุณอริยะ อดีตหัวเรือใหญ่ของ Google ประเทศไทยย้ายมานำทีม LINE ประเทศไทยแทนหลักๆ คือเรื่องความท้าทาย

  1. เพราะปัจจุบันโลกไปที่โมบายแล้ว และไลน์ก็เกิดจากโมบาย ไลน์ไม่ต้องพยายามบิดหรือปรับตัวเองเลย มีการเติบโตที่สูงมาก
  2. คุณอริยะมองว่าโลกโมบายยังมีความแตกต่างกันเยอะอยู่ การจะทำแต่ละอย่างก็ต้องใช้แอปเฉพาะ แล้วไลน์น่าจะเป็นคนที่รวบรวมทุกอย่างอยู่ในที่เดียวกันได้ สร้างแพลทฟอร์มเดียวกันได้

อยากเห็นบริษัทจากเอเชียเติบโตในระดับโลก แทนที่บริษัทจากอเมริกัน

คุณอริยะจะทำอะไรที่ไลน์

ไลน์มีผลิตภัณฑ์เยอะมาก เกม ร้านค้า เพลง ทีวี payment แตะทุกด้านของ digital economic คุณอริยะมองว่า LINE ยังเป็น Startup สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นี่เลย เช่น LINE TV ก็เปิดที่แรกในไทย เพราะฉะนั้นถ้าทีมในไทยมีความเห็นว่าอะไรจะไปได้ ก็สามารถสร้างแล้วให้บริการได้เลย ซึ่งเป็นความเร็วในการบริหารแบบ Startup

R0067997

LINE Chat ตอนนี้มีคนไทยใช้มากกว่า 33 ล้านคน แล้วคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์พกพา 40 ล้านคนในปัจจุบัน ถ้าเทียบสัดส่วนคือมีคนใช้ LINE 82.5% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพกพาทั้งหมด ซึ่งผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพกพาก็ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีก ถ้าปีหน้ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 50 ล้านคน LINE ก็ต้องรักษาผู้ใช้ในระดับ 80% นี้ไว้ให้ได้ และจุดแข็งอึกอย่างของไลน์คือมีผู้ใช้ทุกกลุ่มอายุ ไม่ว่าจะเด็กจนผู้สูงอายุก็ใช้ LINE

ความเจ๋งของไลน์คือการผูกเชื่อมต่อผลิตภัณฑ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน

เป้าหมายของคุณอริยะคือให้บริการอื่นๆ ของ LINE ไม่ว่าจะเป็น LINE Music, LINE TV ฯลฯ มีผู้ใช้ที่มากพอๆ กับ LINE Chat ซึ่งปัจจุบันบริการของ LINE ที่มีผู้ใช้ใกล้เคียงกับแซตก็คือเกม

และตั้งใจสร้างนวัตกรรมที่มาจากไลน์ประเทศไทย เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เกิดจาก LINE ประเทศไทยเป็นที่แรกในโลก ซึ่งภายในไตรมาสนี้กำลังจะเปิดตัว และต่อไปก็จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่มาเรื่อยๆ

ดึงเงินลงทุนจากบริษัทแม่ได้เพราะผู้ใช้เยอะ

จำนวนผู้ใช้ LINE ในไทยนั้นมากเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยญี่ปุ่นมีผู้ใช้ 58 ล้านคน ไทยมี 33 ล้านคน และอินโดนีเซียมีผู้ใช้ 30 ล้านคน บริษัทแม่มองเห็นเราอยู่เสมอ ถ้ามีโปรเจกอะไรก็เสนอเพื่อดึงเงินลงทุนได้ไม่ยาก เรียกว่าขึ้นอยู่กับเรา ทีมงานประเทศไทยถ้าสร้างสรรค์แนวคิดที่น่าสนใจได้ ก็มีเงินลงทุนในไทยแน่ๆ ซึ่งระดับความสำคัญนี้ LINE มอบให้ประเทศไทยดีกว่าบริษัทจากฝั่งอเมริกาที่ไม่ได้ให้ความสำคัญมาก

โดยโครงสร้างของ LINE ตอนนี้มี LINE Chat เป็นศูนย์กลางที่เชื่อม 4 กลุ่มธุรกิจเข้าด้วยกันคือ

  • เกม
  • คอนเทนต์ เช่น LINE TV, LINE Music
  • B2B หรือกลุ่มองค์กร, SME เช่น LINE@ ที่เติบโตดีมากจนคุณอริยะทึ่ง มีผู้ประกอบการมากกว่า 2.5 ล้านรายทั่วไทยที่สามารถเข้าใช้ได้ เพราะใช้ง่าย เข้าถึงกลุ่มผู้ค้าได้มาก
  • E-commerce เช่น LINE Shop หรือ LINE Pay ต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีก แต่เงินลงทุนก็วิ่งเข้าไปเยอะ จะมีการเปิดบริการใหม่แห่งแรกในโลกบน LINE ประเทศไทยเร็วๆ นี้

การตัดสินใจบริการไหนว่าจะอยู่หรือจะไป ตั้งแต่เปิดบริการก็จะวาง KPI ไว้ก่อนเลย ถ้าไม่อยู่ในเกณฑ์ก็ kill ทิ้ง

ประเด็นอื่นๆ จากคุณอริยะ

  • ไทยยังขาด data scientist วิเคราะห์ big data
  • ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้กระทบกับธุรกิจดิจิทัลมากนัก เมื่อเทียบกับสื่อดั่งเดิมอย่าง TV ที่โดนหนัก เพราะสื่อดิจิทัลมีราคาถูกกว่า และวัดผลได้
  • คุณอริยะกล่าวถึง Chat ที่เป็นเหมือนแกนของบริการทั้งหมดว่าก็ต้องมีการพัฒนาเพื่อรักษาประสบการณ์ผู้ใช้เอาไว้ ซึ่งทีมงานก็เพิ่งนำความสามารถใหม่ๆ มาแสดงให้ดู
  • เมื่อถามถึง facebook ว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของ LINE ไหม เพราะหลายบริการนั้นทับซ้อนกัน คุณอริยะก็ให้ความเห็นว่า การแข่งขันเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนั้นเติบโตเร็วขึ้น เมื่อมีการแข่งขันก็จะขยายตลาด และขยายผู้ใช้ออกไป ไลน์จึงไม่ได้มองว่าใครเป็นคู่แข่งหลัก ขอให้ตลาดเกิดก่อน

ตอนนี้ไลน์อยากนิยามว่าเป็นบริษัทดิจิทัลที่ส่งเสริมชีวิตผู้บริโภค เป็น life platform

ประวัติคุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย

R0068008

คุณอริยะ พนมยงค์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการคนแรกของ LINE ประเทศไทย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 โดยรับผิดชอบดูแลในด้านกลยุทธ์การตลาดและการพัฒนาธุรกิจของ LINE ประเทศไทย

คุณอริยะสั่งสมประสบการณ์และความชำนาญในด้านการบริหารและการพัฒนาธุรกิจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และโทรคมนาคมมาเป็นเวลากว่า 18 ปี โดยก่อนร่วมงานกับ LINE ประเทศไทย คุณอริยะเคยดำรงตำแหน่ง Country Head คนแรกของ Google Thailand และ Chief Commercial Officer ที่ True Corporation

นอกจากนี้คุณอริยะยังมีประสบการณ์การทำงานในธุรกิจโทรคมนาคมจากต่างประเทศ โดยรับผิดชอบในด้านการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่ Netonomy และการพัฒนาเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่ Genesyslab (Alcatel-Lucent) ในประเทศฝรั่งเศส รวมถึงการบริหารโครงการและการบริการลูกค้าที่ Orange ประเทศโรมาเนีย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นประสบการณ์ในธุรกิจโทรคมนาคมของคุณอริยะ

คุณอริยะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสองสาขา ด้านคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศจากมหาวิทยาลัย Marne-La-Vallée ประเทศฝรั่งเศส และวิทยาการจัดการจากสถาบัน London School of Economics สหราชอาณาจักร นอกจากนี้คุณอริยะยังสามารถสื่อสารได้สี่ภาษาทั้งภาษาไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน