การมาของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของ Apple อย่าง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ส่งผลให้มีผู้ใช้งานแท็บเล็ตลดลง
iphone-5-vs-iphone-6-vs-iphone-6-plus-vs-ipad-mini-1500x1000
ณ ตอนนี้ เราอยู่ในยุคที่โทรศัพท์มือถือมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้นทุกวัน

มันถึงเป็นคำถามตามมาว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าขนาดของหน้าจอแสดงผลอาจมีผลต่อการดู content ต่างๆที่เราสนใจหรือไม่?

จึงมีทีมวิจัยที่ถือโอกาสในช่วงที่ Apple เปิดตัว iPhone 6  และ iPhone 6 Plus เพื่อมาหาคำตอบของคำถามดังกล่าว

ซึ่งการวิจัยจะทำการวิเคราะห์ผ่านการเปรียบเทียบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดพวกบทความ และ วิดีโอ โดยใช้อุปกรณ์รุ่นก่อนๆ iPhone 6  และ iPhone 6 Plus มาเปรียบเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด

lead_large
พฤติกรรมการใช้งานก่อนที่โลกจะมี iPhone 6 และ iPhone 6 Plus

เพื่อทำความเข้าใจการศึกษาเรื่องนี้ให้ลึกซึ้งขึ้น เพื่อทำความเข้าใจถึงผลกระทบของการมาของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เราคงต้องมาศึกษาพฤติกรรมการใช้งาน mobile device รุ่นก่อนๆที่จะมี iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เช่น iPhone 5 , iPhone 5s หรือจะเป็นพวกแท็บเล็ตอย่าง iPad และลองศึกษาดูระบะเวลาที่ผู้ใช้งานใช้เวลาอยู่กับอุปกรณ์นั้นๆ (กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้งานที่มีทั้ง สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต)

พบว่า ผู้ใช้งาน จะมีอัตราส่วนใช้งานระหว่าง สมาร์ทโฟน กับ แท็บเล็ต โดยใช้งานสมาร์ทโฟนที่ 55% และใช้งานแท็บเล็ตที่ 45%

หากย้ายมาดู  สมาร์ทโฟน กับ แท็บเล็ต ฝั่ง Android จะพบว่า ผลการวิเคราะห์จะออกมาไม่เหมือนกัน ซึ่งอัตราการใช้งาน Android สมาร์ทโฟน กับ Android แท็บเล็ต จะพบว่า ผู้ใช้งาน ให้เวลาใช้งานบน Android Phone ถึง 80% และใช้งาน Android Tablet เพียงแค่ 20% ซึ่งผลที่ออกมาเป็นอย่างนี้ เพราะมีความเป็นไปได้ที่ขนาดหน้าจอของ Android Phone นั้นค่อนข้างจะใหญ่ ผู้ใช้งานจึงสะดวกที่จะใช้งานทุกอย่างบนโทรศัพท์มือถือไปเลย

พฤติกรรมการใช้งานหลัง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus วางขาย

หลังจากที่มีการเปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งาน ก็เริ่มจะเปลี่ยนไป …

PKTBlog_iPhone6_v2
จากรูป จะเห็นพฤติกรรมการใช้งาน mobile device ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน เมื่อ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ออกขาย ซึ่งมันอาจมาจากข้อเท็จจริงต่อไปนี้

  • ขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ผู้ใช้งานจึงใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนตัวใหม่ของ Apple มากขึ้น โดยที่ไปต้องเปลี่ยนไปใช้งานแท็บเล็ตที่มีหน้าจอใหญ่กว่า ซึ่งจะเห็นได้เลยว่า ผู้ใช้งานที่มีทั้ง สมาร์ทโฟน กับ แท็บเล็ต จะใช้เวลาอยู่กับ iPhone 6 จึง 72% และ ใช้งาน iPhone 6 Plus ถึง 80% (จากเดิมใช้งานสมาร์ทโฟนแค่เพียง 55% เท่านั้น) ซึ่งอัตราส่วนนี้ ทำให้พฤติกรรมการใช้งานเหมือนผู้ใช้งานฝั่ง Android เลย
  • ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานที่เปลี่ยนจาก iPhone รุ่นก่อนๆ มาใช้  iPhone 6 และ iPhone 6 Plus และติดมันงอมแงมมากขึ้น ซึ่ง ผู้ใช้งาน iPhone 6 เปิดอ่านพวกข่าว บทความ หรือ วิดีโอมากกว่าเดิมถึง 33% ส่วนผู้ใช้งาน iPhone 6 Plus นั้นเปิดอ่านพวกข่าว บทความ หรือ วิดีโอมากกว่าถึง 65% เลยทีเดียว
  • เมื่อจอใหญ่ขึ้นแล้ว … iPad จึงไม่ค่อยจะถูกหยิบมาใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานที่มี iPhone 6 และ iPad จะใช้งาน iPad ลดลง 19% ในวันธรรมดา และลดลง 27% ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ส่วนผู้ใช้งานที่มี iPhone 6 Plus และ iPad จะใช้งาน iPad ลดลง 31% ในวันธรรมดา และลดลง 36% ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์

และจากการวิเคราะห์ และ วิจัย ยังพบข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมดังนี้

  • เมื่อมีสมาร์ทโฟนที่หน้าจอใหญ่ขึ้น ก็จะใช้งานเพื่อเล่นไฟล์วิดีโอมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้งาน iPhone 6 Plus จะเน้นเล่นไฟล์วิดีโอเพิ่มมากขึ้นถึง 40% เลยทีเดียว (ส่วน iPhne 6 นั้น ใช้งานวิดีโอเพิ่มขึ้น 16%)
  • เมื่อมีสมาร์ทโฟนที่หน้าจอใหญ่ขึ้น อุปกรณ์ตัวอื่นๆจะเริ่มถูกวางทิ้งไว้ที่บ้าน (ก็คือไม่รู้จะพกอะไรเยอะแยะ … ว่างั้น)
  • แต่ถึงจะมีหน้าจอที่ใหญ่ ก็ใช้งานไม่ค่อยสะดวกมากในบางสถานการณ์ เช่น การอ่านข่าว หรือ บทความบน iPhone 6 Plus โดยใช้มือเดียว และอีกมือใช้โหนรถเมล์หรือรถไฟฟ้า ดังนั้น ผู้ใช้งานจะใช้งาน iPhone 6 Plus ในการอ่านข่าวตอนเช้าๆตอนระหว่างเดินทางไปทำงาน หรือไปเรียนน้อยกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นก่อนๆถึง 22%

แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดว่าขนาดหน้าจอมีผลต่อการใช้งานมั้ยครับ?

ที่มา : getpocket.com
รูปจาก : mobilefun.co.ukthewire.com