หลังจากที่ Sony ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า Sony Playstation 5 จะออกวางขายในช่วงวันหยุดปีหน้า ทำให้มีเกมเมอร์หลายคนที่มีแผนว่าจะซื้อ PS4 ในช่วงนี้ถึงกับหยุดชะงักไปในทันที สาเหตุหลักๆ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ PS4 นั้นเก่ามากแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีเกม Exclusive ออกมาให้เล่นมากก็ตาม แต่ก็อย่าลืมครับว่ากว่า PS5 กว่ามันจะวางขายก็ต้องรอไปถึงสิ้นปีหน้าเลยทีเดียวนะ

PlayStation 4

หน้าตาของรุ่น Pro และ Slim

PlayStation 4 ตอนนี้มีออกมาวางขายอยู่ 2 รุ่นนั้นก็คือ Slim และ Pro โดยทั้งสองรุ่นนี้สามารถเล่นเกม PS4 ได้เหมือนๆ กันไม่มีข้อจำกัด จะแตกต่างกันก็ที่ด้าน Graphic และ Performance ที่ทางรุ่น Pro จะสามารถทำได้ดีกว่า อีกทั้งตัวเครื่องยังรองรับการเล่นเกมในโหมด 60FPS (บางเกม) และรองรับความละเอียดภาพแบบ 4K Upscale อีกด้วยครับ

ถึงแม้ว่าเครื่องรุ่น Slim จะไม่มีความสามารถในด้านนี้ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าการเล่นเกมจะทำได้แย่มากนัก เพราะหลาย ๆ เกมก็ยังสามารถเล่นได้ที่ 30 FPS สบายๆ ไร้ปัญหา อีกทั้งเกมใหม่ล่าสุดที่กำลังจะวางขายอย่าง The Last of Us Part II ทางผู้พัฒนาก็ได้ออกมาพูดแล้วว่าพวกเขานั้น โฟกัสไปที่เครื่องรุ่นธรรมดาเป็นหลัก ทำให้สบายใจได้เลยว่าถึงแม้จะเป็นรุ่น Slim เราก็ยังสามารถสนุกไปกับตัวเกมได้อย่างแน่นอน

แล้วตกลงซื้อ PS4 ตอนนี้มันยังคุ้มอยู่หรือไม่ ???

คำตอบสั้นๆสำหรับผมเลยก็คือ คุ้ม ครับ เพราะอะไรเรามาดูกันเป็นข้อๆเลยดีกว่า


มีเกม Exclusive ให้เล่นกันเพียบ


Uncharted 4

Playstation 4 วางขายไปตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2013 ซึ่งนี่มันก็ผ่านมา 6 ปีแล้ว นับตั้งแต่ที่เจ้าตัวเครื่องวางขายก็มีเกม Exclusive วางจำหน่ายตามๆ กันมาทุก ๆ  ปี ไม่ว่าจะเป็นเกมภาคต่ออย่าง Uncharted 4, inFamous: Second Son, God of War หรือเกมที่ถูกนำเอามา Remaster ใหม่จากที่เคยวางขายไปแล้วใน PS3 ทั้ง Uncharted: The Nathan Drake Collection ที่เป็นการรวมเอา Uncharted ตั้งแต่ภาคแรกถึงภาคสามมา Remaster ใหม่แบบ 60FPS อีกครั้ง รวมไปถึง The Last of Us Remastered เกมที่ชาตินี้เกิดมาต้องได้ลองเล่นสักครั้งในชีวิต

Horizon Zero Dawn เกมทีมีกราฟิกสวยที่สุดใน PS4

Horizon Zero Dawn เกมทีมีกราฟิกสวยที่สุดใน PS4

สำหรับเกม 1st Party แล้วก็ยังมีเกมอย่าง Horizon Zero Dawn ที่ผมแนะนำให้สาวกเกม RPG ต้องมาลองเล่นเกมนี้ให้ได้ และเกมอย่าง Days Gone เกมแนว Zombie Survival Open-World ที่ถึงแม้ว่าจะวางขายผิดยุคไปหน่อยก็ตาม แต่ตัวเกมก็ทำได้ดีสำหรับคนที่ชอบเกมแนว Survival นอกจากนี้ก็ยังมีเกมอย่าง Until Dawn, Shadow of the Colossus และ The Last Guardian ที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเสพงานอาร์ตสวย ๆ ครับ

Yakuza 6 เกมที่หลายๆ คนอยากจะลองเล่น

Yakuza 6 เกมที่หลายๆ คนอยากจะลองเล่น

แน่นอนว่ามีเกมจากค่าย 3rd Party ต่างๆที่ลงให้กับ PS4 แบบ Exclusive อย่าง Yakuza 6 และ Judgment ผลงานจาก Sege ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้เกมจาก Sony เลยทีเดียว พร้อมกับภาคใหม่ล่าสุดที่กำลังจะวางขายกับ Yakuza: Like a Dragon

Persona 5 สุดยอดเกม JRPG ที่หาเล่นที่ไหนไม่ได้นอกจาก PS4 (PS3 ด้วย)

Persona 5 สุดยอดเกม JRPG ที่หาเล่นที่ไหนไม่ได้นอกจาก PS4 (PS3 ด้วย)

และที่เด็ดสุดเลยก็คือสุดยอดเกมจาก Atlas อย่าง Catherine Full Body และ Persona 5 สุดยอดเกม JRPG ที่กำลังจะมีภาคปรับปรุงใหม่วางขายในเดือนมีนาคมปีหน้า รวมไปถึงเกมจากค่าย Squre Enix อย่าง Kingdom Hearts ที่มีให้เล่นกันทุกภาค และที่ไม่พูดถึงเลยก็คงไม่ได้ กับ Final Fantasy VII Remake ที่จ่อคิวลง PS4 เดือนมีนาคมปีหน้าเช่นกัน

Concrete Genie เกม Exclusive ใหม่ล่าสุด

Concrete Genie เกม Exclusive ใหม่ล่าสุด

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหนึ่งเกมเทพจากค่าย From Software อย่าง Bloodborne ที่คงหาเล่นที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว พร้อมกับ Marvel’s Spider-Man สุดยอดเกมจาก Insomniac Games ที่สาวกไอ้แมงมุมต้องหามาเล่นกันให้ได้ และนี่ผมยังไม่ได้พูดถึงเกม action platform อย่าง Ratchet & Clank และใหม่ล่าสุดกับ Concrete Genie ที่รองรับภาษาไทยภายในเกม และถ้าหากพูดถึงภาษาไทยภายในเกม เราก็ยังมีเกมอย่าง Gran Turismo Sport สุดยอดเกม Drive-Simulator ที่รองรับภาษาไทยทั้งเกมอีกด้วย !!

Death Stranding อีกหนึ่งเกมที่ส่วนตัวผมเองนั้นคาดหวังเป็นอย่างมาก

Death Stranding อีกหนึ่งเกมที่ส่วนตัวผมเองนั้นคาดหวังเป็นอย่างมาก

และยังไม่หมดครับ Playstation 4 ก็ยังมีเกม Exclusive ระดับ Blockbuster จ่อคิววางขายอยู่อีกเช่นกันไม่ว่าจะเป็น Death Stranding , The Last of Us Part II และ Ghost of Tsushima ที่ผมบอกเลยว่าต่อให้ซื้อ PS4 ตอนนี้ ยังไงคุณก็เล่นเกมที่ผมบอกมาไม่ทันแน่นอน


มันสามารถทำอะไรได้มากกว่าเล่นเกม


PlayStation 4 Home Screen

20170627163209

ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ TV ที่บ้านของใครหลายๆคนเป็น Smart-TV หรือบางคนก็มี Andriod Box กันแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม PS4 ก็สามารถทำได้ทุกอย่างแบบที่ Smart-TV ทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นอินเทอร์เน็ต ดู Netflix, Youtube, Hulu, Amazon prime รวมไปถึงดูหนังแผ่น Blu-ray ได้ตามปกติ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่สามารถดู Bluray 4K หรือ UHD ได้ อีกทั้งยังไม่รองรับระบบเสียง Dolby Atmos อีกด้วย

PlayStation VR

นอกจากนี้อย่างที่เรารู้กันว่า Playstation 4 นั้นก็มี VR กับเขาเหมือนกันนั้นก็คือ PSVR นั้นเอง ต้องบอกว่าเจ้า PSVR ของ PS4 นี้ถึงแม้ว่ามันจะไม่ค่อยดีมากนักหากเราเอาไปเปรียบเทียบกับ VR ของ PC อย่างพวก Oculus หรือ HTC Vive แต่ PSVR นั้นมันมีราคาที่ถูกอยู่มาก มาพร้อมกับเกมที่มีให้เล่นค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และในแต่ละเกมก็ไม่ใช่แค่เกมอินดี้เล็ก ๆ แต่มันค่อนข้างจะจริงจังเลยล่ะ

ยกตัวอย่างเช่นเกม Firewall: Zero Hour เกม VR-FPS ที่ผมเคยได้ลองเล่นอยู่บ้างก็ต้องบอกว่ามันทำมาได้ดีเลยทีเดียว การบังคับผ่าน PS Move และต่อสู้ร่วมไปกับผู้เล่นคนอื่นในโหมดออนไลน์นั้นมันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ โดยมันให้ความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังเล่น Rainbow Six Siege เวอร์ชัน VR เลยล่ะครับ

Resident Evil 7

และถ้าพูดถึงเกม FPS ใน PSVR ก็ยังมีเกมอย่าง Blood & Truth เกม FPS ที่ให้กลิ่นอายแบบ Max Payne โดยคุณจะใช้เจ้า PS Move แทนมือสองข้างของคุณในการกราดกระสุนใส่เหล่าผู้ร้ายภายในเกม และสำหรับคนที่ชอบความสยองขวัญ เรายังมี Residient Evil 7 ที่รองรับ PSVR อย่างเต็มที่โดยหาเล่นในเครื่องอื่นไม่ได้แล้วอีกด้วยครับ รวมไปถึง Superhot VR เกม FPS สุดแนวที่เวลาจะเคลื่อนไหวก็ต่อเมื่อว่าคุณเคลื่อนไหว ?? งงล่ะสิ เอาเป็นว่าเกม FPS สำหรับ PSVR นั้น มันสุดยอดและคุ้มค่าที่จะเล่นอย่างแน่นอน

Beat Saber

ถ้าคุณเริ่มเล่นเกมนี้เมื่อไร บอกเลยว่าหยุดไม่ได้แน่นอน

เท่านี้ยังไม่หมดนะครับ ยังมีอีกหนึ่งเกมสุดท้ายสำหรับ PSVR ที่ผมไม่พูดถึงก็คงไม่ได้กับ Beat Saber เกมที่จะทำให้คุณกลายเป็นอัศวินเจได ออกฟาดฟันเหล่าตัวโน้ตที่มาพร้อมกับเพลง โดยเจ้าเกมนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกแรกๆเลยสำหรับคนที่ต้องการจะซื้อ PSVR และผมขอบอกว่ามันสุดยอดมากๆครับ

Summer Lesson

ผมรู้ว่าใครๆก็อยากเล่นเกมนี้ …

นอกจากนี้ก็ยังมีเกมอื่นๆที่รองรับโหมด VR อยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Gran Turismo Sport ที่ทำมาได้ดี Concrete Genie เกมใหม่ล่าสุดที่ผมชอบโหมด VR ของมันมากๆ รวมไปถึงเกมอย่าง Tekken 7 และ Dead or Alive Xtreme 3 เองก็มี VR Mode ให้เล่นกัน นี่ขนาดยังไม่นับเกม Date-Sim อย่างพวก Summer Lesson นะเนี่ย ….


ในอนาคต PS5 อาจจะเล่นเกมของ PS4 ได้


มีข่าวลือหลุดออกมาต่างๆมากมายว่า PS5 จะเล่นเกมของ PS4 ได้ ซึ่งในภายหลังเราก็ได้รับการยืนยันจาก Sony แล้วว่ามันจะเล่นได้จริงๆ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเล่นได้ทุกเกมหรือไม่ รวมไปถึงจะรองรับทุกเกมเก่าๆ เลยหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นเกม Exclusive แบบ 1st Party ก็น่าจะเป็นไปได้ ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่าหากใครที่อยากจะเล่นเกม Exclusive ของ PS4 จริงๆ ก็ให้ซื้อมาเล่นตอนนี้เลยก็ไม่เสียหาย เพราะยังไงเราก็สามารถเอาไปเล่นต่อบน PS5 ได้อยู่ดีนั้นเอง

สำหรับเจ้า PS4 นั้น พูดตรงๆ เลยว่าตัวมันเองก็มีข้อเสียอยู่เยอะเช่นกัน อย่างแรกเลยคือตัวเครื่องที่มีพัดลมระบายความร้อนที่เสียงดังมาก ๆ ซึ่งเรื่องนี้ได้แก้ไขไปแล้วในรุ่น Slim แต่ผมก็ยังเห็นเครื่อง Slim บางรุ่นที่ใช้ไปนานๆก็พบว่าพัดลมยังเสียงดังอยู่เช่นเดิม รวมไปถึงระบบ Software ภายในตัวเครื่องที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไรหากเอาไปเปรียบเทียบกับ Console เจ้าอื่น และระบบ PSN ที่เรียกได้ว่าเข้าขั้นแย่ จนถึงทุกวันนี้ผมก็ไม่สามารถดาวน์โหลดเกมได้เต็มสปีด 100mbs กับอินเทอร์เน็ต 1GB ของผมสักที

นี่ยังไม่รวมเรื่องการรับสัญญาณ Wi-fi ที่ไม่ดี ระบบ NAT Type ที่มันไม่น่าจะมีแล้วสำหรับ Console ยุคนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าตัว PS4 เองก็ยังมีระบบ Remote Play ที่ ณ ปัจจุบันตอนนี้รองรับไปแล้วทั้ง PC, iOS, Android และสำหรับคนที่มี PS Vita (ลืมกันไปหรือยัง) ก็ยังสามารถ Remote Play เข้ามาได้โดยใช้ Controller ของ Vita ได้อีกด้วยครับ


สรุปแล้ว ซื้อ PS4 ตอนนี้เลยดีไหม??


ผมได้ตอบคำถามนี้ไปแล้วในตอนแรกครับ แต่อย่างไรก็ตามผมอยากให้ท่านผู้อ่านตัดสินใจด้วยตัวเองว่ามีความอยากที่จะเล่นเกม Exclusive ของ PS4 มากน้อยแค่ไหน ถ้าหากคุณอยากจะเล่นมากๆ มันก็ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะมาห้ามเอาไว้ครับ ผมเคยเห็นคำถามประเภทนี้มาตั้งแต่ PS3 ว่าควรจะซื้อดีไหม จน PS4 ออกขายมา 6 ปีแล้ว คนที่ถามคำถามเดิมก็ยังไม่ได้ซื้อตั้งแต่ PS3 กันเลยทีเดียว คล้าย ๆ กับคนที่บอกว่ารอซื้อเครื่อง Slim และไม่ยอมซื้อเครื่องรุ่นแรกนั้นล่ะครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น หากคุณไม่ได้อยากเล่นเกม Exclusive ของ PS4 มากขนาดนั้น และคุณสามารถรอได้จนถึงปลายปีหน้าได้ผมก็แนะนำให้รอ PS5 มาเลยดีกว่าครับ แต่คุณก็ต้องพลาดสุดยอดเกมไปไม่ว่าจะเป็นทั้ง Death Stranding , The Last of Us Part II , Ghost of Tsushima, Final Fantasy VII Remake, Persona 5 Royal แถมยังไม่รู้เลยว่าเกมพวกนี้จะเล่นบน PS5 ได้หรือไม่อีกด้วย ก็ตามประโยคที่ว่า “ซื้อก่อนได้เล่นก่อน” ล่ะครับผม

แน่นอนว่าถ้าหากมีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Playstation 5 เมื่อไร ทางแบไต๋ก็จะกลับมา Update ให้ทุกท่านกันอย่างแน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส