เชื่อว่าตอนนี้แฟน ๆ Resident Evil คงกำลังนับถอยหลังกันอย่างใจจดใจจ่อเพื่อให้ถึงวันที่ 3 เมษายน 2020 เร็ว ๆ เพราะเกม Resident Evil 3 Remake จะวางจำหน่ายในวันนั้นกับการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างในเกมไม่ว่าจะเป็นกราฟิกเนื้อเรื่องฉากตัวละครที่เหมือนกับสมัยที่ Resident Evil 2 Remake เคยทำเอาไว้ได้ดีมาก ๆ ในส่วนของตัวเอกในภาคนี้ก็ไม่ใครที่ไหนแต่เป็นตัวละครสาวสวยสุดแกร่งที่นักเล่นเกมรู้จักเป็นอย่างดีกับ Jill Valentine อดีตผู้รอดชีวิตจากหน่วย S.T.A.R.S และเพื่อเป็นการต้อนรับ Resident Evil 3 Remake เรามาทำความรู้จักตัวละครตัวนี้ในเรื่องต่าง ๆ ของวงการเกมกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย

ประวัติ Jill Valentine

Jill Valentine

Jill Valentine เกิดในปี 1974 ปีเดียวกับ Ada Wong พ่อของ Jill นั้นเป็นชาวฝรั่งเศสแต่แม่ของเธอเป็นคนเชื้อสายญี่ปุ่นและในช่วงปี 1990 Jill ทำหน้าที่ในกองทัพสหรัฐและได้รับการฝึกฝนการวางระเบิดกับวิธีการสะเดาะกุญแจจากหน่วย Delta Force ซึ่งในนิยาย Resident Evil ได้ขยายความในส่วนนี้ว่าความสามารถในการสะเดาะกุญแจนั้น Jill มีมาตั้งแต่เด็กแล้วจากพ่อของเธอ จนมาถึงช่วงปี 1996-1998 Jill ก็ได้เข้าร่วมกับหน่วย  Special Tactics and Rescue Service (STARS) โดยมี Albert Wesker เป็นคนชักชวนเธอ Jill ได้อยู่หน่วย STARS ทีม Alpha เพราะความสามารถอันโดดเด่นเธอจึงเป็นเหมือนหน่วยบุกประจำทีมที่ขาดไม่ได้ในการปฎิบัติงานซึ่งตัวของ Jill นั้นเป็นคนจริงจังและรักความยุติธรรมมาก ๆ และด้วยนิสัยที่เป็นคนตรง ๆ ไม่ค่อยเก็บความรู้สึกจึงทำให้เธอไม่ค่อยมีเพื่อนร่วมงานชอบเธอนัก จะมีเพียง Chris Redfield กับ Barry Burton เท่านั้นที่รับนิสัยปากตรงกับใจของเธอได้ และ Jill คือหนึ่งใน 4 ผู้รอดชีวิตจากคฤหาสน์นรกในตอนนั้น หลังจากนั้น Jill ที่ยังคงอยู่ในเมือง Raccoon เพื่อตามสืบเรื่องราวของ Umbrella ก่อนจะไปสบทบกับ Chris ที่ยุโรปแต่มาเกิดเหตุการณ์ซอมบี้บุกเมืองเธอจึงต้องพยายามเอาชีวิตรอดจากการตามล่าของ Nemesis

Jill Valentine

ต้นแบบ Jill Valentine กับหญิงสาวที่แสดงในวิดีโอเปิดเกม Resident Evil 1 ในปี 1996

Resident Evil 1

ย้อนกลับไปในช่วงเกม Resident Evil 1 กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนานั้นคุณ Shinji Mikami และคนออกแบบตัวละครคุณ Isao Ōishi คิดถึงตัวละครสาวแกร่งที่เป็นทหารไม่เน้นรูปร่างหรือลักษณะทางเพศแบบตัวละครหญิงคนอื่น ๆ แบบในเกมยุคนั้นเราจึงได้เห็น Jill แบบในเกม และด้วยงบประมาณในการพัฒนาเกมที่ค่อนข้างจำกัดคุณ Mikami จึงใช้นักแสดงด้วยคนจริง ๆ แทนการใส่กราฟิกที่ไม่สามารถแสดงผลได้ตามที่เขาต้องการ

Resident Evil 1

และหญิงสาวที่แสดงเป็น Jill ในตอนนั้นก็คือนักเรียนแลกเปลี่ยนมัธยมปลายที่ทางทีมงาน Capcom ไปติดต่อให้เธอมาแสดงและให้เสียงตัวละคร Jill โดยให้เครดิตท้ายเกมว่า Inezh ซึ่งครั้งหนึ่งแฟน ๆ เกมนี้เคยคิดว่า Inezh คือนักแสดงหญิงชาวไอริชที่ชื่อ Una Kavanagh เพราะน้ำเสียงและหน้าตาที่เหมือนกันก่อนที่จะได้รับการเปิดเผยว่าเป็นคนละคนกัน ซึ่งทางคุณ Mikami เคยออกมาบอกว่าการเลือก Inezh มาแสดงเป็น Jill นั้นคือหนึ่งในความผิดพลาดของเขา เพราะตัวของ Inezh นั้นไม่ใช่นักแสดงหรือเคยมีผลงานทางการแสดงเลยซึ่งตอนที่ถ่ายทำที่แม่น้ำทามะของญี่ปุ่นตัวของ Inezh นั้นเล่นได้แข็งมาก ๆ ยิ่งฉากที่เธอได้เห็นเพื่อนร่วมทีมถูกหมาซอมบี้กัดตัวของ Inezh กลับแสดงสีหน้าเหมือนคนถูกยุงกัดมากกว่า และตอนนั้นเขาควรไปจ้างนักแสดงที่เคยมีผลงานการแสดงมาเข้าฉากดีกว่าซึ่งมันก็สายไปแล้วแต่สำหรับแฟน ๆ เกมแล้วการได้เห็นตอนจบของเกมที่ Inezh ปล่อยผมนั่นก็ทำให้เราลืมการแสดงแข็ง ๆ ของเธอไปได้ทันที

Resident Evil 1

ต้นแบบ Jill Valentine อย่างเป็นทางการคนแรก

Resident Evil

ภายหลังจากที่เกม Resident Evil ภาคแรกได้รับความนิยมทาง Capcom จึงรีบพัฒนาเกมภาคต่อมาทันทีจนมาถึงในภาคที่ 3 ของซีรีส์ที่ทางคุณ Mikami ได้เลือกใช้ Jill มาเป็นตัวเอกอีกครั้งแต่คราวนี้ตัวเกมใช้กราฟิกในการแสดงฉากต่าง ๆ แทนคนจริง ๆ แบบในภาคแรกและในภาคนี้ก็ได้เปลี่ยนคนที่ให้เสียง Jill จาก Inezh มาเป็นคุณ Catherine Disher แต่ตัวละครในเกมนั้นก็ยังใช้การออกแบบอ้างอิงมาจากภาคแรกไม่ได้มาจากคนจริง ก่อนที่จะเริ่มใช้คนจริงมาเป็นต้นแบบครั้งแรกในฉบับ Remake ปี 2002 ทาง Capcom ได้เริ่มใช้ต้นแบบ Jill จากคนที่มีอยู่จริงอย่างนักแสดงสาวชาวแคนาดาคุณ Julia Voth มาเป็นต้นแบบ Jill ในเกม Resident Evil ทุกภาคนับจากนั้นจนมาถึง Resident Evil 3 Remake ทาง Capcom ได้เปลี่ยนมาเป็นนักแสดงสาวชาวรัสเซียคุณ Sasha Zotova ที่เราได้เห็นกันในเกมที่กำลังวางจำหน่าย

Resident Evil 3 Remake

การออกแบบชุดของ Jill Valentine ที่มีความหมายมากกว่าที่คิด

Resident Evil 3 Remake

หลังจากที่ตัวอย่างเกม Resident Evil 3 Remake ถูกปล่อยออกมาเชื่อว่าแฟน ๆ หลายคนที่ได้เห็นชุดของ Jill ที่เปลี่ยนจากชุดเกาะอกสุดเซ็กซี่มาเป็นชุดเสื้อแขนกุดสีน้ำเงินที่สร้างความขัดใจให้สาวกที่อยากเห็นชุดนี้ในเกมต้องผิดหวัง(ใครอยากได้ต้องเสียเงินซื้อ DLC ทีหลัง) แต่คุณเคยรู้รึเปล่าว่าการออกแบบ Jill ทุกครั้งนับตั้งแต่ภาคแรกทาง Capcom ต้องใช้ความระมัดระวังในการออกแบบมากกว่าตัวละครตัวอื่น ๆ ในซีรีส์เป็นอย่างมาก เพราะตัวของ Jill ถูกวางบทให้เป็นทหารหญิงที่มีความสามารถไม่แพ้ผู้ชายชุดของเธอนั้นจึงถูกออกแบบมาไม่ให้ดึงดูดทางเพศมากเกินไปแต่ก็ยังคงความเซ็กซี่และมีความเป็นผู้หญิงอยู่เราจึงได้เห็นชุดของ Jill นั้นจะออกไปทางชุดรัดรูปที่โชว์สัดส่วนแต่ก็ไม่โชว์มากจนเกินไปจนได้รับเสียงชื่นชมจากหลายสำนักถึงตัวละคร Jill ว่าการออกแบบที่เหมาะสมที่สุดคนหนึ่งในช่วงยุค 1990 เลยทีเดียว

Resident Evil 1

ขณะที่ในภาค 3 ซึ่งเป็นชุดเกาะอกนั้นคุณ Mikami ต้องการสื่อถึงความเป็นผู้หญิงเป็นการปรับเปลี่ยนมุมมองของตัวละครให้ไปทางที่ต่างจากที่ผู้เล่นเคยรู้จัก ส่วนเหตุผลในการเปลี่ยนชุด Jill ใน Resident Evil 3 Remake ทางทีมพัฒนาอธิบายถึงความเหมาะสมในการต่อสู้และเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมและการแต่งตัวแบบนี้ของ Jill ก็ตรงกับตัวตนของเธอแบบที่ควรจะเป็นมากกว่าในชุดเกาะอกที่เราเคยเห็นในฉบับเก่าและแน่นอนว่าชุดของ Jill ในภาพยนตร์ Resident Evil Apocalypse ก็ได้รับเสียงวิจารณ์ในความไม่เหมาะสมที่เอาชุดเกาะอกแบบในเกมมาใส่ในภาพยนตร์ ซึ่งผู้กำกับอย่างคุณ Paul WS Anderson ได้ให้เหตุผลว่าชุดเกาะอกของ Jill ในภาพยนตร์นั้นต้องการอ้างอิงตามแบบในวิดีโอเกมและชุดนี้ยังทำให้ Jill เหมือนเป็นสายลับอีกด้วย (ตัวละครตัวนี้เป็นทหารไม่ใช่สายลับครับคุณผู้กำกับ)

Resident Evil 3 Remake

Tomb Raider คือหัวใจสำคัญที่ Jill และ Claire ได้เป็นตัวเอกในเกม

Resident Evil

ในช่วงปี 1999 ช่วงที่เปลี่ยนถ่ายจาก PlayStation 1 ไปยัง PlayStation 2 ยุคนั้นเกมที่ตัวเอกเป็นผู้หญิงนั้นเรียกว่าน้อยถึงน้อยมาก ๆ และการเอาตัวละครหญิงขึ้นปกเป็นตัวนำมันอาจจะส่งผลถึงยอดขายทางการตลาดซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ แต่ทางคุณ Mikami ยังคงยืนยันจะเลือก Jill Valentine และ Claire Redfield เป็นตัวเอกในเกม Resident Evil ภาคใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่พร้อมกันอย่างภาค Code Veronica กับภาค Nemesis ซึ่งคุณ Mikami ให้เหตุผลที่เลือก Jill และ Claire กลับมาอีกครั้งเพราะสองตัวละครนี้จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกต่อเนื่องและเชื่อมโยงถึงความหวาดกลัวที่เคยเกิดในภาคก่อนมากกว่าตัวละครชาย กับอีกหนึ่งเหตุผลที่ทาง Capcom ยอมไฟเขียวให้ทำส่วนหนึ่งก็มาจากความสำเร็จของเกม Tomb Raider ที่ตัวเอกหญิงเดี่ยวอย่าง Lara Croft สามารถขายได้ทาง Capcom จึงอยากลองตรงจุดนี้บ้างและมันก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทั้งสองเกม

Resident Evil

Jill ที่ไปปรากฏตัวในเกมอื่น ๆ ที่นอกจาก Resident Evil

Marvel vs. Capcom

ถ้าพูดถึงตัวละครยอดนิยมในเกม Resident Evil หลายคนคงจะคิดถึง Leon S. Kennedy ไม่ก็ Chris Redfield ที่เรามักจะเห็นบทบาทของสองตัวละครนี้ในหลาย ๆ ภาคของเกมในซีรีส์แต่เรากลับไม่ค่อยเห็นสองตัวละครนี้ในเกมอื่น ๆ ของ Capcom เลยตรงข้ามกับ Jill ที่ในซีรีส์ Resident Evil เธอจัดเป็นตัวละครระดับกลาง ๆ ไม่เด่นเท่า Claire Redfield หรือ Ada Wong แต่ Jill กลับเป็นตัวละครยอดนิยมที่มักจะถูกเอาไปใส่ในเกมอื่น ๆ อยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นเกม Marvel vs. Capcom ที่เราจะได้เห็น Jill ในการต่อสู้ถึง 2 ภาคในซีรีส์นี้นอกจากนั้นก็มีเกม Marvel vs. Capcom and Project X Zone เป็นหนึ่งในชุดที่ Chun-Li ใช้ในท่าต่อสู้ในเกม Pocket Fighter

Pocket Fighter

รวมถึงเกมแปลก ๆ บ้า ๆ บวม ๆ อย่าง Under The Skin ยังมีชุดของ Cammy ในเกม Street Fighter V ไปจนถึงเกมต่างค่ายของ Nintendo ที่ Jill ก็ถูกเลือกให้อยู่ในเกม Super Smash Bros กับเกม We Love Golf! อีกด้วย นี่ยังไม่นับอีกหลายเกมในซีรีส์ Resident Evil ที่ Jill ก็ไปปรากฏตัวในเกมนี้เรียกว่าแม้จะไม่โดดเด่นไม่ดังไม่เท่าตัวละครคนอื่นแต่ก็มีงานมาไม่ขาดเลยทีเดียว

Under The Skin

Jill Valentine ในโลกภาพยนตร์ Resident Evil

Resident Evil Apocalypse

เมื่อพูดถึง Jill Valentine ในฉบับภาพยนตร์หลายคนคงจะคิดถึงภาพยนตร์ Resident Evil ของผู้กำกับ Paul WS Anderson ที่ได้นักแสดงสาวชาวอังกฤษอย่างคุณ Sienna Tiggy Guillory ที่รับบทนี้โดยที่ตัวละคร Jill ไปปรากฏตัวในฐานะผู้รอดชีวิตใน Resident Evil Apocalypse ในปี 2004 ก่อนที่เธอจะหายตัวไป ซึ่งในนิยายเล่าในส่วนที่ต่อจากเรื่องราวใน Resident Evil Apocalypse ว่าตัวของ Alice ถูกเปิดการทำงานในการควบคุมสมอง จนเธอฆ่าเด็กผู้หญิงที่ช่วยชีวิตเอาไว้จนเมื่อเธอได้สติทุกคนก็ถูกล้อมด้วยคนของ Umbrella Jill จึงอาสาล่อศัตรูเอาไว้เพื่อให้ทุกคนหนีไปได้ซึ่งนั่นก็ทำให้ Jill โดน Umbrella จับและมาเป็นศัตรูในภาค Resident Evil Afterlife กับภาค Resident Evil Retribution ก่อนที่เธอจะหายตัวไปในภาคที่ 6 โดยคุณ Paul บอกเหตุผลว่าที่ตัด Jill ออกไปก็เพราะตัวละครในเกม Resident Evil ภาคนี้มีเยอะเกินไป และในครั้งแรกที่ภาพยนตร์ Resident Evil อยู่ในระหว่างพัฒนาบท Jill Valentine เคยถูกวางบทให้เป็นตัวเอกก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Alice ในเวลาต่อมา

Resident Evil Retribution

Guinness World Records Gamer’s Edition กับสถิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Jill ในวงการเกมทั่วโลก

Resident Evil 3

เมื่อพูดถึง Guinness World Records หลายคนคงจะคิดถึงความเป็นที่สุดในเรื่องราวต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงในวิดีโอเกมด้วย ซึ่งตัวของ Jill Valentine นั้นก็ได้รับการจดบันทึกเอาไว้ด้วยในฐานะหนึ่งใน 50 ตัวละครยอดนิยมตลอดกาลในวิดีโอเกมปี 2011 ซึ่งเธอติดอันดับที่ 43 นอกจากนี้เธอยังติดอันดับตัวละครหญิงในวิดีโอเกมที่เป็นสัญลักษณ์ตลอดกาลในปี 2011 จาก Penny Arcade Expo ขณะที่นักข่าวและนักพัฒนาเกมเสนอชื่อ Jill เป็นหนึ่งในตัวละครนำผสมระหว่างตะวันตกและญี่ปุ่นในวิดีโอเกมได้อย่างลงตัว รวมถึงการติดอันดับที่ 10 ตัวละครหญิงที่แข็งแกร่งในเกมปี 2018 และในปี 2019 Jill ก็ติดอันดับที่ 11 ตัวละครหญิงยอดเยี่ยมในวิดีโอเกมที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เล่น และอีกหลายสำนักที่ Jill ติดอันดับในฐานะตัวละครสาวเก่งที่หลายคนชื่นชอบ

Resident Evil 5

You were almost a Jill sandwich วลียอดฮิต Internet meme

Resident Evil

เชื่อว่านักเล่นเกมหลายคนคงจะคุ้นเคยกับประโยค You were almost a Jill sandwich ที่แปลแบบอ้อม ๆ ออกมาได้ว่า คุณเกือบจะเป็นจิลล์แซนด์วิชไปแล้วนะ! ซึ่งวลีประโยคนี้เกิดขึ้นในเกม Resident Evil ภาคแรกในฉากที่ Jill ติดกับดักเพดานที่ค่อย ๆ ลงมาทับ Jill ก่อนที่ Barry จะมาช่วยเอาไว้พร้อมกับต่อว่า Jill ด้วยประโยคนี้ซึ่งจากข้อมูลที่ได้มานั้นประโยคนี้เป็นการตีความและแปลที่ผิดพลาดของภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอังกฤษในสมัยนั้น แต่มันกลับกลายเป็นเรื่องดีที่หลายคนกลับชื่นชอบจนคำว่า Jill sandwich กลายเป็น Internet meme และมีคนวาดรูปล้อเลียนออกมามากมาย ขนาดนักพัฒนาของ Capcom เองยังเอาคำว่า Jill sandwich มาใส่ในเกมอย่างในเกม Dead Rising ที่มีร้านอาหารชื่อ Jill’s Sandwiches อยู่และในเกม Resident Evil The Mercenaries Reunion ท่าโจมตีระยะประชิดของ Barry ในเกมก็มีชื่อท่าว่า Barry Sandwich และในเกม Resident Evil Revelations 2  Claire ยังพูดเชิงติดตลกเลยว่า I was almost a Claire Sandwich ที่แปลอ้อม ๆ ออกมาว่า ฉันเกือบจะเป็นแคลร์แซนด์วิชไปซะแล้ว !

Resident Evil Revelations 2

ซึ่งแน่นอนว่าประโยคนี้ก็ถูกเอามาใช้อีกครั้งในฉบับ Remake ในปี 2002 แต่เปลี่ยนประโยคให้ดูจริงจังขึ้นเป็น You would have fit nicely into a sandwich ! ที่แปลแบบอ้อม ๆ ได้ว่า คุณเกือบจะแบนเป็นแซนด์วิชไปซะแล้ว ! ซึ่งแฟน ๆ Resident Evil ต่างไม่พอใจที่ทาง Capcom เอาประโยคในตำนานนี้เป็นคำอื่นแล้วคุณละคิดอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงนี้

Resident Evil

ของเล่นของสะสม Jill Valentine

Hottoy

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของเล่นของสะสมที่เกี่ยวกับ Jill Valentine ที่มีออกมามากมายไม่ว่าจะเป็น Figure แบบต่าง ๆ อย่างชุดผ้าของ Hottoy ที่ทำ Jill ใน Resident Evil 5 ออกมาถึง 2 แบบหรือจะเป็น  Action Figures Female Action Figure 1/6 ที่ทำออกมาได้สวยไม่แพ้ของ Hottoy

Wildhorse Studio

นอกจากนี้ก็ยังมี Resin Statue Figure 1/4 ของ Wildhorse Studio ที่ทำ Jill ในชุดเกาะอกของภาค 3 ออกมาได้สวยงามมาก ๆ แต่ราคาอาจจะแพงไปบ้างเพราะบางชิ้นก็เริ่มหายากยิ่งช่วงนี้เกม Resident Evil 3 Remake กำลังมาราคาอาจจะเพิ่มขึ้น

หรือถ้าเป็นสายสะสมของเล่นที่มีขนาดเล็กลงมาอย่าง Action Figure ก็มี Resident Evil 10th Anniversary Series ที่นักสะสมหลายคนชื่นชอบแต่อาจจะต้องใช้ฝีมือในการหาเพราะบางชิ้นออกมานานแล้วและถ้าเจาะจงตัวละครบางตัวอาจจะยิ่งหายากแต่รับรองว่าคุ้มค่าคุ้มราคาสำหรับนักสะสมอย่างแน่นอน

esident Evil 10th Anniversary Series

หรือถ้าใครชอบแบบน่ารัก ๆ สำหรับตั้งโชว์ที่โต๊ะทำงานก็มี Funko POP ที่ทำตุ๊กตาในซีรีส์ Resident Evil อยู่หลายตัวรวมทั้ง Jill ในภาคแรกออกมา

Funko POP

และปิดท้ายด้วย Resident Evil 3 Remake Collector’s Edition ที่ตัวเกมจะแถม Resin Statue Figure Jill ที่มีรายละเอียดที่สวยงามไม่แพ้ตัว Leon ที่เคยทำใน Resident Evil 2 Remake เลยทีเดียวใครสนใจก็ไปสั่งจองกันได้

Resident Evil 3 Remake Collector's Edition

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Jill Valentine ที่เราหยิบยกมานำเสนอเพื่อเป็นการต้อนรับเกม Resident Evil 3 Remake ที่กำลังจะวางจำหน่ายในเดือนเมษายนเพื่อให้ผู้อ่านได้รู้จักตัวละครตัวนี้มากขึ้นในมุมมองต่าง ๆ ที่น่าสนใจที่หลายเรื่องหลายคนก็อาจจะไม่ทราบมาก่อน และสิ่งหนึ่งที่เรารู้เกี่ยวกับบทความนี้ก็คือตัวของ Jill นั้นแม้จะไม่ใช่ตัวละครที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับตัวละครคนอื่นในซีรีส์ Resident Evil แต่เธอกลับไปปรากฏตัวตามเกมต่าง ๆ มากกว่าตัวละครเด่น ๆ อย่าง Leon หรือ Chris เสียอีก และในเกม Resident Evil 3 Remake Jill จะมีบทบาทอะไรที่น่าสนใจบ้างถ้ามีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจเราจะรีบมารายงานให้ทราบยังไงก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส