“บัญชีบริหาร” สาขาที่หลายคนเคยได้ยินชื่อมาบ้าง แต่ก็ยังงงๆ กันอยู่ ว่าหนุ่มสาวคณะนี้เค้าเรียนอะไรกัน และเค้าใช้ชีวิตกันยังไง เป็นลุคส์สาวบัญชีเข้มๆ นิสัยดุๆ รึเปล่า.. วันนี้แบไต๋จะมาไขคำตอบเกี่ยวกับสาขานี้กันค่ะ โดยสาขาบัญชีบริหาร ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็น 1 ในสาขาของคณะวิทยาการนั่นเอง และวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านไปพูดคุยกับ ใบเตย – นวพร อุ่นคำ  สาวคณะวิทยาการ สาขาการบัญชีบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชาค่ะ

มาเป็นสาวบัญชีบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศรีราชา ได้ยังไงเนี่ย

ตอนเลือกที่นี่ เลือกสาขาการบัญชีบริหารเพราะว่าเป็นสาขาที่เตยคิดว่าน่าสนใจ แล้วเมื่อเรียนจบมาเราสามารถต่อยอดความก้าวหน้าทางอาชีพได้ในอนาคตค่ะ นอกจากนี้โดยส่วนตัวแล้วเตยไม่ได้ชอบด้านฟิสิกส์ จะชอบเรียนทางด้านสายบริหารหรือพาณิชย์มากกว่า เลยคิดว่าบัญชีนี่แหละที่น่าจะเหมาะกับตัวเรา (ยิ้ม)

คณะวิทยาการ สาขาการบัญชีบริหาร เค้าเรียนอะไรกันบ้าง

คณะวิทยาการจัดการจะเรียนคล้ายๆ กับคณะบริหารธุรกิจค่ะ ซึ่งเตยเลือกเรียนสาขาการบัญชีบริหาร สาขานี้จะต่างจากบัญชีการเงินตรงที่ว่า นอกจากเราจะเรียนวิชาบัญชีแล้ว เรามีการเน้นวิชาการบัญชีเกี่ยวกับต้นทุนด้วย ช่วง ปี 1-2 ก็มีเรียนบัญชีพื้นฐานและเรียนวิชาเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ อย่างเช่น Marketing หรือวิชาเกี่ยวกับ Finance แม้แต่เรื่องของการขนส่งอย่าง Supply chain ก็เรียนค่ะ ส่วน ปี 3-4 จะเริ่มเรียนลึกในสาขาของตัวเองมากขึ้น

วิชาโปรดของเตย

วิชาที่ชอบมากที่สุด คือ Accounting for Specific Enterprises จะเรียนเกี่ยวกับบัญชีที่ใช้ในเฉพาะกิจการอย่างเช่น โรงแรม สวนสนุก โรงพยาบาล ค่ะ ก็แล้วแต่ว่าเทอมนั้นอาจารย์จะเลือกสอนกิจการประเภทไหน ซึ่งเทอมของเตยได้เรียนกิจการประเภทโรงแรม กับสนามบินค่ะ ที่เตยชอบเพราะว่าอาจารย์ที่สอนเขาจะเล่าประสบการณ์ตอนเข้าไปตรวจสอบสนามบิน หรือเล่าเกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นต่างๆ ให้ฟัง นอกจากนี้อาจารย์ยังให้พวกเราจับกลุ่มกันจัดทำแผนการท่องเที่ยวที่อยากไปแล้วนำเสนอก่อนจบเทอม แล้วเตยเป็นคนที่ถ้ามีเวลาว่างก็จะไปเที่ยว จึงทำให้สนุกกับการเรียนค่ะ

สังคมในคณะเป็นยังไงบ้าง หนุ่มสาวสายนี้เค้าว่ากันว่าดุๆ เข้มๆ นะ

เนื่องจากว่าคณะที่เตยเรียนเป็นคณะที่ใหญ่มาก มีนิสิตมากกว่าพันคนได้ค่ะ ส่วนใหญ่จึงรู้จักกันภายในสาขามากกว่า สังคมที่นี่เป็นระบบมาก่อนเป็นพี่มาหลังเป็นน้องค่ะ ถึงแม้ว่าเตยจะเป็นเด็กซิ่ว เตยก็เคารพรุ่นพี่ค่ะ ในสาขาพี่ๆ จะช่วยเหลือน้องๆ อย่างเวลาเรามีปัญหาเกี่ยวกับการเรียนเราก็สามารถปรึกษาพี่ๆ ได้ตลอดค่ะ แล้วพอเราเป็นพี่ เราก็ช่วยเหลือน้องๆ ต่อค่ะ เป็นสังคมที่อบอุ่นและน่ารักดีค่ะ

ก่อนจะเป็นสาวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยเป็นสาวมหิดลมาก่อนด้วย

ก่อนหน้านี้เรียนมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี สาขาการบริการธุรกิจค่ะ ซึ่งเตยซิ่วมาเรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา หลังจากที่เรียนมหิดลได้ 1 ปีค่ะ เหตุผลที่ตัดสินใจซิ่วส่วนหนึ่งมาจากคุณแม่ค่ะ และอีกส่วนมาจากตัวของเราเอง ก่อนที่จะซิ่วเราก็ต้องดูคะแนน Admission ก่อนว่าเราสามารถเข้าเรียนเกี่ยวกับด้านบัญชีที่ไหนได้บ้าง แล้วก็คิดว่าเราได้คณะนี้ที่นี่แน่ๆ จึงเลือกที่นี่ค่ะ บวกกับเตยมีญาติที่จบจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศรีราชาแล้วด้วย จึงตัดสินใจย้ายมาเรียนค่ะ

อย่างนี้ก็ปรับตัวสนุกเลยสิ..

จริงๆ เตยเรียนที่มหิดลแค่ปีเดียวเอง วิชาที่เรียนที่มหิดลส่วนใหญ่จึงเป็นแค่วิชาพื้นฐาน แต่ถ้าให้เทียบระหว่างปี 1 ด้วยกันแล้ว ที่เกษตร ศรีราชาถือว่าอาจารย์โหดกว่ามากในเรื่องของการให้คะแนนค่ะ เพราะกว่าจะได้ 1 คะแนนต้องแลกกับการบ้านไม่รู้กี่ครั้งเลย และงานกลุ่มก็ค่อนข้างเยอะตั้งแต่ปี 1 เทอม 1 เลยก็ว่าได้ ส่วนเรื่องของการปรับตัวที่นี่ค่อนข้างง่ายค่ะ เพราะงานกลุ่มค่อนข้างเยอะ ทำให้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนๆ ในสาขาและหาเพื่อนใหม่ค่ะ และถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กซิ่ว แต่เตยก็เข้าร่วมกิจกรรมที่ปี 1 เขามีกันทุกกิจกรรมเลยนะ อย่างรับน้องของสาขา รับน้องของมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการเป็นทั้งเชียร์ลีดเดอร์และสแตนเชียร์ของสาขาอีกด้วย ซึ่งมันทำให้เรารู้จักคนมากขึ้น นอกจากนี้พี่ๆ ก็เป็นกันเองมากๆ เลยทำให้เราปรับตัวเข้ากับที่นี่ได้ไวค่ะ

กิจกรรมที่เตยชอบสุดๆ คืออะไร

กิจกรรมรับน้องค่ะ เพราะว่าตอนเราเข้ามาใหม่ๆ พี่ๆ ต้อนรับเราอย่างเป็นกันเองและอบอุ่นมาก พอขึ้นปี 2 ก็เลยอยากมีส่วนร่วมในการต้อนรับน้องๆ ที่เข้ามาใหม่ค่ะ จำได้เลยค่ะช่วงที่จัดกิจกรรมนี้ต้องตื่นเช้ามากๆ เพราะทางมหาวิทยาลัยให้จัดได้แค่ช่วงเช้า ซึ่งเตยกับเพื่อนๆ ต้องตื่นประมาณตี 5 เพื่อมาทำกิจกรรมนี้ แต่ก็รู้สึกสนุกมากกว่าเหนื่อยค่ะ เพราะน้องๆ แฮปปี้กับกิจกรรมที่เราจัดกัน นอกจากนี้ในวันนั้นเราก็จะมีการเฉลยสายรหัสของตัวเองกันอีกด้วย

จบสาขาการบัญชีบริหารมา ส่วนใหญ่เค้าทำอาชีพอะไรกัน  

สาขานี้จบไปสามารถทำได้หลายอย่างมากเลยค่ะ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับบัญชี สามารถเป็นนักบัญชีทั่วไป นักบัญชีต้นทุน ผู้ตรวจสอบบัญชีทั้งภายในและภายนอก แม้แต่นักวิเคราะห์งบการเงินก็สามารถทำได้ค่ะ นอกจากนี้ก็ยังมีอาชีพอื่นๆ อีกเช่น อาชีพเกี่ยวการตลาด การเงิน หรือแม้แต่ประกอบธุรกิจส่วนตัวก็สามารถทำได้ค่ะ

วางอนาคตไว้ยังไง

ส่วนตัวตอนนี้อยากลองเป็นผู้ตรวจสอบ (Auditor) ก่อนค่ะ เพราะว่าเป็นอาชีพที่ได้เดินทางไปตรวจสอบตามบริษัทต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด นอกจากนี้ก็เป็นอาชีพที่เราสามารถเก็บประสบการณ์และชั่วโมงทำงาน เพื่อสอบเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีรับอนุญาตหรือที่คุ้นๆ กันในชื่อของ CPA (Certified Public Accountant) ค่ะ

คติและแรงบันดาลใจในการเรียนของเตย

แรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุดคือครอบครัวค่ะ เนื่องจากว่าเราเป็นเด็กซิ่ว ทำให้เราจบช้ากว่าเพื่อนๆ 1 ปี ทำให้เราต้องตั้งใจเรียนให้มากๆ เพื่อที่จะได้รับเรียนจบตามเพื่อนๆ และสามารถทำงานแบ่งเบาภาระให้กับทางบ้านได้ค่ะ

ขอแอปที่ช่วยในการเรียนหน่อยสิ

Microsoft Excel ค่ะ เพราะเป็นแอปที่ใช้งานง่าย และสะดวกมาก หากเราไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ในขณะนั้น และงานที่อาจารย์มอบหมายให้ทำต้องมีการคำนวณตัวเลขค่าต่างๆ เพื่อจัดทำบัญชีและงบการเงิน แอปนี้จึงสะดวกมากในการเปิดไฟล์งานที่เป็น Excel และเราก็สามารถทำงานของเราได้ในแอปนี้เลยค่ะ

ดาวน์โหลด

นับเป็น 1 ในเด็กซิ่ว ที่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยน่าสนใจสุดๆ แถมทัศนคติในการใช้ชีวิตหลังจากซิ่วยังน่ารักอีกด้วย.. บทความวันนี้เลยได้ทั้งความรู้เกี่ยวกับสาขาบัญชีบริหาร และได้พลังบวกในการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยดีๆ ไปเลย เอาเป็นว่า.. ใครอยากอ่านบทสัมภาษณ์น้องๆ นักศึกษาสาระดีๆ แบบนี้อีก ก็อย่าลืมติดตาม Unichat ครั้งหน้าล่ะ รับรองว่าเด็ดแบบนี้แน่นอน!! แล้วเจอกันค่ะ