แบไต๋เราเคยรีวิวเราเตอร์ Synology RT2600ac และ MR2200ac สำหรับการใช้งานตามบ้านไปแล้วนะครับ ซึ่งเอาจริงๆ ความสามารถของมันนั้นก็ไม่ได้เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านอย่างเดียว แต่สามารถเอามาใช้ในออฟฟิศขนาดย่อม ๆ สักทีมงานไม่เกิน 40 คนได้ด้วย เพราะมันมีความสามารถที่เหมาะสำหรับใช้ในองค์กรหลายอย่าง ซึ่งทั้งใช้ง่าย และไม่ต้องลงทุนมากเหมือนอุปกรณ์ในเกรดองค์กรครับ

Synology RT2600ac ตัวแม่ของออฟฟิศ

Synology RT2600ac
Synology RT2600ac

ตอนนี้เราเตอร์ของ Synology นั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 ตัวครับ เริ่มที่ตัวแม่ที่เครื่องใหญ่กว่าอย่าง Synology RT2600ac ก่อนเลย ถึงดีไซน์จะไม่ได้เด่นมาก เพราะหน้าตาก็เป็นเราเตอร์ Wi-Fi ตัวใหญ่ๆ ที่มีเสาอยู่ 4 เสา ส่งสัญญาณแบบ 4×4 MU-MIMO ในมาตรฐาน Wi-Fi 5 ก็ไม่ได้ต่างจากเราเตอร์ทั่วไปมากนัก

  • สามารถส่งสัญญาณได้
    • 2×2 160 MHz (คลื่น 80 + 80 MHz ต่อเนื่องกัน)
    • 2×2 80 + 80 MHz (แยก 2 คลื่นแบบไม่ต่อเนื่องกัน)
  • ความเร็วในการส่งสัญญาณ
    • 5GHz: 1.73Gbps
    • 2.4GHz: 800Mbps

แต่จุดเด่นของรุ่นนี้คือสามารถเสียบ WAN ได้ 2 เส้นเพื่อทำ Load-Balance ในตัวครับ ไม่ต้องมีอุปกรณ์อีกตัวเพื่อรวมอินเทอร์เน็ต 2 เส้นอีก ซึ่งรุ่นนี้สามารถเสียบ LAN ออกได้ 4 เส้น และ WAN 1 เส้นครับ โดยพอร์ต LAN 1 นั้นสามารถทำหน้าที่เป็น WAN 2 ได้นั้นเอง โดยทุกพอร์ตเป็นความเร็วระดับ Gigabit ครับ

โดยการทำ Load-Balance ของ RT2600ac นั้นทำได้หลายรูปแบบครับ ทั้งการเอาเน็ต 2 เส้นมารวมกันเพื่อเพิ่มความเร็ว หรือใช้อีกเส้นเป็นช่องทางสำรองเผื่อเน็ตล่ม หรือจะเอาโมเด็ม 3G/4G แบบ USB มาเสียบที่เครื่องเพื่อเป็นโหลด Load-Balance แทนอินเทอร์เน็ตแบบสายก็ได้

Synology Loadbalance
Synology RT2600ac สามารถทำ Load balance ได้ในตัว

นอกจากนี้ Synology RT2600ac ยังมีพอร์ตอีกเพียบคือ USB 2 ช่อง เป็นแบบ 2.0 และ 3.0 อย่างละช่อง พร้อมช่องอ่าน SD Card อยู่ด้านหน้า ทำให้มันสามารถเสียบฮาร์ดดิสก์หรือสื่อบันทึกข้อมูลภายนอกเพื่อแปลงร่างเป็น NAS ขนาดย่อม ๆ ได้เลย ซึ่งเราจะเล่าเรื่องนี้ให้ฟังภายหลังอีกทีครับ

โดย RT2600ac นั้นสามารถเป็นเราเตอร์ตัวแม่ของระบบ Mesh Wi-Fi ได้ แต่เรายังไม่สามารถใช้แต่ RT2600ac หลาย ๆ ตัวเพื่อทำเป็น Mesh Wi-Fi ได้นะครับ ต้องทำงานร่วมกับ MR2200ac ในฐานะเราเตอร์ตัวลูกเท่านั้น

Synology MR2200ac รุ่นเล็กหน้าตาดี

Synology MR2200ac
Synology MR2200ac

เราเตอร์รุ่นเล็กอย่าง Synology MR2200ac นั้นออกแบบมาเพื่อเป็นเราเตอร์แบบ Mesh มาตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นดีไซน์ของเครื่องเลยแตกต่างจากรุ่นพี่ตรงที่ไม่มีเสาอากาศออกมาภายนอกเครื่องเลย โดยเสา 2 ชุดของเครื่องนั้นจะถูกเก็บอยู่ภายในทั้งหมด ทำให้รุ่นเล็กนี้สามารถทำงานได้แบบ 2×2 MIMO ครับ ที่สำคัญคือรุ่นนี้สามารถส่งสัญญาณในแบบ Tri-Band เพื่อให้รองรับการทำงานแบบ Mesh ได้ดีขึ้น

  • 5GHz-1: 867Mbps
  • 5GHz-2: 867Mbps
  • 2.4GHz: 400Mbps

ด้วยค่าตัวที่ถูกกว่า เราอาจใช้ Synology MR2200ac เป็นเราเตอร์ตัวแม่ในบ้านได้นะครับ แต่สำหรับการใช้งานในออฟฟิศขนาดย่อม ๆ แล้ว เราแนะนำให้ใช้เป็นเราเตอร์ลูกในระบบ Mesh Wi-Fi มากกว่าที่จะใช้งานเป็นตัวหลักครับ เพราะประสิทธิภาพในการรองรับอุปกรณ์ที่เข้ามาเชื่อมต่อนั้นยังไม่สูงเท่ารุ่นพี่ โดย RT2600ac รองรับอุปกรณ์มาเชื่อมต่อได้ 100 ตัว ส่วน MR2200ac รองรับที่ 90 ตัว เพราะว่าประสิทธิภาพของ CPU น้อยกว่า และมีแรมน้อยกว่าด้วย นอกจากนี้ยังไม่มีความสามารถในการทำ Load Balance ในตัวด้วย เพราะมีพอร์ต WAN และ LAN แค่อย่างละพอร์ตเท่านั้น ส่วน USB 3.0 ก็มีมาให้เพียงช่องเดียวเท่านั้น

เทคนิคการเชื่อมต่อ Mesh Wi-Fi ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

Synology-RT2600ac-MR2200ac

เราเตอร์ของ Synology ทั้ง 2 รุ่นสามารถนำอุปกรณ์หลาย ๆ ตัวมาทำเป็น Mesh Wi-Fi ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดเป็นเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน ชื่อเดียวกัน เลือกคลื่นที่เชื่อมต่อได้เองว่าจะเป็น 2.4 GHz หรือ 5 GHz เพื่อให้ผู้ใช้ใช้เครือข่ายได้อย่างง่าย และเพิ่มพื้นที่การใช้งานให้ครอบคลุมทั้งอาคาร รวมถึงเพิ่มจำนวนการรองรับอุปกรณ์ได้ แต่การจะสร้างเครือข่ายไวไฟแบบนี้ให้มีประสิทธิภาพมันก็มีเทคนิคอยู่พอสมควร ซึ่งสรุปออกมาดังนี้

  1. Synology RT2600ac สามารถเป็นตัวแม่ได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้เป็นตัวลูกได้
  2. ควรวางตัวลูกให้ห่างจากตัวแม่อย่างน้อย 1 เมตร แต่ไม่ไกลจนรับสัญญาณระหว่างกันไม่ได้
    1. เราสามารถดูไฟรูป Wi-Fi ด้านหน้าของ MR2200ac เพื่อประเมินความแรงของสัญญาณในการส่งสัญญาณกลับได้
    2. ถ้าจะให้แน่นอน หลังจากลองว่าตำแหน่งตัวลูกดูแล้ว ก็สามารถเข้าระบบ SRM เพื่อทดสอบความเร็วในการส่งข้อมูลระหว่างเสาได้
  3. ตัวลูกไม่ควรวางห่างจากตัวแม่เกิน 2 กำแพงห้อง เพราะจะทำให้สัญญาณตกเยอะ
  4. ถ้าเป็นอาคารที่มีหลายชั้น ควรวางตัวแม่ไว้ชั้นตรงกลาง เช่นเป็นตึกที่มี 3 ชั้น ก็ควรวางตัวแม่ไว้ชั้น 2 และให้ตัวลูกวางชั้น 1 และชั้น 3
    1. ให้มีเราเตอร์อย่างน้อยชั้นละตัว
    2. ตำแหน่งที่ควรวางสำหรับอาคารที่มีหลายชั้น คือวางทั้งตัวแม่และตัวลูกไว้ใกล้บันได
  5. ถ้าเป็นไปได้ เชื่อมต่อเราเตอร์แต่ละตัวด้วยสาย LAN จะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าการเชื่อมแบบไร้สายครับ และการเชื่อมสายแลนระหว่างเราเตอร์ให้เชื่อมแบบขนานหรือเชื่อมต่อแบบ Star จะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าต่อแบบอนุกรมหรือ Daisy Chain
  6. สำหรับจำนวนเสาเราเตอร์ที่ Synology แนะนำคือ
    1. ถ้า Mesh Wi-Fi ของเราเชื่อมต่อตัวลูกแบบไร้สายทั้งหมด ก็ไม่ควรมีใช้ตัวลูกเกิน 6 ตัวในเครือข่าย (รวมตัวแม่อีก 1 เป็นอุปกรณ์ 7 ตัว)
    2. ถ้า Mesh Wi-Fi ของเราเชื่อมต่อผ่านสาย LAN หรือเชื่อมต่อแบบผสมทั้งสายแลนและไร้สาย ก็ไม่ควรมีตัวลูกเกิน 12 ตัว (รวมตัวแม่อีก 1 ก็จะเป็นอุปกรณ์ทั้งหมด 13 ตัว)
การวาง Mesh Wifi ที่ถูกต้อง ให้วางตัวแม่ไว้ชั้นตรงกลาง แล้วค่อยเอาตัวลูกประกบ
การวาง Mesh Wifi ที่ถูกต้อง ให้วางตัวแม่ไว้ชั้นตรงกลาง แล้วค่อยเอาตัวลูกประกบ

Synology Router Manager หัวใจของเราเตอร์อัจฉริยะ

ชุดซอฟต์แวร์ SRM นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ทำให้เราเตอร์จาก Synology มีความสามารถแตกต่างจากเราเตอร์แบรนด์อื่น ๆ ครับ ซึ่งใช้งานง่ายด้วยการควบคุมผ่านหน้ากราฟิกทั้งหมด และความสามารถสูงน้อง ๆ DSM ระบบปฏิบัติการที่ใช้ใน NAS ของ Synology เลย ภายใน SRM นั้นประกอบด้วยโมดูลย่อย ๆ อีกมากมายสำหรับการจัดการเครือข่ายทั้งสำหรับการใช้งานในบ้านและสำนักงานครับ

Synology SRM
Synology SRM

VPN Plus – เชื่อมต่อเครือข่ายภายในองค์กรจากภายนอก

เราเตอร์จาก Synology ทุกรุ่นมาพร้อมความสามารถ VPN Plus ครับ ซึ่งเป็นความสามารถที่เหมาะมากสำหรับการทำงานแบบ Work from Home ในตอนนี้ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้เครือข่ายภายในองค์กรจากเครือข่ายภายนอกออฟฟิศได้ ทำให้เข้าถึงอุปกรณ์ในองค์กรหรือเว็บภายในที่เข้าถึงจากอินเทอร์เน็ตปกตินอกองค์กรไม่ได้ พร้อมการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย

Synology VPN Plus
VPN Plus

โดย VPN Plus ของ Synology สามารถเข้าถึงผ่านเว็บก็ได้ หรือจะลงโปรแกรมในคอมพิวเตอร์เพื่อจัดการ รวมถึงลงแอปในมือถือเพื่อใช้งานก็ได้

นอกจากนั้น Synology ยังมีความสามารถ Site-to-Site VPN เพื่อเชื่อมเครือข่ายของสำนักงานแต่ละแห่งเข้าด้วยกัน ทำให้ใช้ทรัพยากรในเครือข่ายได้เหมือนอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน ก็เหมาะสำหรับบริษัทที่มีหลาย ๆ สาขาครับ

แต่เราเตอร์ทั้ง 2 รุ่นนั้นรองรับผู้ใช้ VPN เป็นจำนวนแตกต่างกันนะครับ โดย RT2600ac ตัวพี่รองรับได้สูงสุด 20 คน และ MR2200ac ตัวน้องรองรับได้ 10 คนพร้อม ซึ่งปกติแล้วผู้ซื้อเราเตอร์ของ Synology จะได้สิทธิ์ใช้ VPN Plus ฟรี 1 License คือเชื่อมต่อได้ครั้งละ 1 คนเท่านั้น และต้องซื้ออีก $9.99 ต่อ 1 การเชื่อมต่อที่เพิ่มเข้ามาครับ แต่เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ Synology เปิดให้ผู้ซื้อเราเตอร์ Synology ทุกคนสามารถเข้าไปขอสิทธิ์ใช้ VPN Plus จนถึงระดับสูงสุดได้ฟรี (เช่นผู้ใช้รุ่น RT2600ac ก็เข้าไปขอเป็น 20 License เลยก็ได้) โดยเมื่อขอแล้วจะสามารถใช้งานต่อไปได้ตลอดครับ แต่ต้องขอก่อนวันที่ 30 กันยายน 2021 นี้เท่านั้น

Threat Prevention – ป้องกันอันตรายทางเครือข่าย

Synology Threat Prevention
Threat Prevention

ระบบตรวจจับทราฟฟิกทั้งขาเข้าและออกจากเราเตอร์ เพื่อหาการจู่โจมเครือข่ายและบล็อกก่อนที่จะเกิดอันตรายกับเครือข่ายหรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อครับ ซึ่งสามารถทำงานอัตโนมัติ มีการอัปเดตฐานข้อมูลอันตรายเรื่อย ๆ หรือสามารถกำหนดรูปแบบการจัดการด้วยตัวเองก็ได้

ซึ่ง Threat Prevention จะมีเฉพาะเมื่อใช้ Synology RT2600ac เป็นตัวแม่เท่านั้นครับ ถ้าใช้ MR2200ac เป็นตัวแม่ จะไม่มีให้เปิดใช้งาน

Safe Access – ควบคุมการใช้งานของผู้ใช้

Synology Safe Access
Safe Access

ใน SRM แอดมินระบบสามารถกำหนดโพรไฟล์ของผู้ใช้ (ได้สูงสุด 15 คน) เพื่อนำไปผูกกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เข้าเชื่อมต่อกับเครือข่าย โดยแอดมินสามารถควบคุมการใช้งานของผู้ใช้ได้ เช่นกำหนดระยะเวลาหรือช่วงเวลาที่ผู้ใช้จะใช้งานได้ สั่งตัดอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ก็ได้ หรือบล็อกเว็บที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้กลุ่มต่าง ๆ เช่นเว็บที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก, พนักงานบริษัทหรือแขก ซึ่งระบบจะอัปเดตรายชื่อเว็บที่ต้องบล็อกเอง แอดมินระบบแค่เลือกหมวดที่จะให้บล็อกเท่านั้นเอง (เช่นเว็บโป๊, โซเซียลมีเดีย, เว็บการพนัน) ซึ่งเมื่อมีการแหกกฎ ก็จะมีการแจ้งเตือนส่งไปที่แอดมิน เพื่อเข้าควบคุมดูแลต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถบังคับเปิดโหมดค้นหาปลอดภัย (Safe Search) ของ Google, Youtube หรือ Bing ได้ด้วย เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ไปค้นเจออะไรที่ไม่ดีเข้า

ดูช่วงเวลาที่ผู้ใช้แต่ละคนใช้งานใน Safe Access
ดูช่วงเวลาที่ผู้ใช้แต่ละคนใช้งานใน Safe Access

นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดโพรไฟล์กลางสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายของเราทุกคน หรือกำหนดกฎพิเศษสำหรับเครือข่าย Guest เพื่อควบคุมการใช้งานได้อีก

ซึ่งใน Safe Access จะมีระบบความปลอดภัยเพิ่มโดยใช้ฐานข้อมูลภัยอันตรายต่าง ๆ มาบล็อกเว็บที่อันตรายต่อคอมพิวเตอร์ หรือเว็บหลอกลวง หลอกล่อเอาเงิน ซึ่งจะเลือกใช้ฐานข้อมูล Google Safe Browsing มาช่วยตรงนี้ก็ทำได้เหมือนกัน

แชร์ไฟล์ ดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตได้แบบ NAS

พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ของ Synology RT2600ac
พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 ของ Synology RT2600ac

Synology นั้นเป็นผู้ผลิต NAS หรือกล่องฮาร์ดดิสก์ต่อเครือข่ายชื่อดังนะครับ เพราะฉะนั้นเมื่อมาทำเราเตอร์ก็ต้องมีความสามารถในการจัดการไฟล์ด้วย โดยต้องอาศัยการเสียบฮาร์ดดิสก์ภายนอกเข้ากับเราเตอร์ผ่านช่อง USB นะครับ ซึ่งก็มีความสามารถหลายอย่างคือ

  • โยนไฟล์ไปมาจากคอมพิวเตอร์ทั้งในเครือข่ายและโยนจากอินเทอร์เน็ตมาเก็บไว้ในฮาร์ดดิกส์ของเราเตอร์
  • แชร์ไฟล์ที่เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์ไปให้คนอื่นในอินเทอร์เน็ตโหลดได้
  • ดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตผ่านบริการหลาย ๆ ตัวมาเก็บได้ ทำให้ไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อดาวน์โหลดตลอดเวลา
  • ทำตัวเป็น Media Server เอาไฟล์เพลง ไฟล์หนังไปสตรีมให้อุปกรณ์อื่น ๆ ในเครือข่ายเปิดใช้ได้
  • ซิงก์ไฟล์จากในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือมือถือผ่าน Cloud Station เพื่อให้ไฟล์สำรองในฮาร์ดดิสก์ของเราเตอร์นั้นเหมือนกับไฟล์ในคอมพิวเตอร์เสมอ

แต่การใช้งานในออฟฟิศที่ข้อมูลต่าง ๆ มีความสำคัญ เราก็ยังแนะนำให้ซื้อ NAS จริงๆ มาใช้ มากกว่าที่จะใช้เราเตอร์ทำงานเกี่ยวกับไฟล์เหล่านี้นะครับ เพราะเราเตอร์นั้นเชื่อมต่อกับฮาร์ดดิสก์ผ่านการเสียบ USB ภายนอก ซึ่งอาจมีอุบัติเหตุที่ฮาร์ดดิสก์หลุดจากการเชื่อมต่อ และไม่มีการทำงานแบบ RAID ที่ต่อฮาร์ดดิสก์หลาย ๆ ตัวให้ทำงานคู่ขนานกัน เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องข้อมูลเสียหายด้วย แต่ถ้าอยากทดลองระบบการจัดการไฟล์ ก่อนซื้อ Synology NAS มาใช้งานจริง ก็ลองผ่านเราเตอร์ได้ครับ

นอกจากนี้สำหรับออฟฟิศที่ต้องการเข้มงวดเรื่องการเข้าสู่เครือข่ายมากขึ้น ก็มีโมดูลที่เรียกว่า RADIUS Server สำหรับจัดการเข้าใช้เครือข่ายของแต่ละบุคคลได้ละเอียดขึ้นครับ

สรุป ออฟฟิศคุณควรใช้เราเตอร์จาก Synology ไหม

Synology RT2600ac

Synology RT2600ac ตัวพี่นั้นมีราคาประมาณ 7,000 บาท ส่วน Synology MR2200ac ตัวน้องมีราคาราว 5,000 บาท ซึ่งก็เป็นราคาของอุปกรณ์ระดับที่ใช้ในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กนะครับ ถ้ามีผู้ใช้ไม่เกิน 40-50 คนในออฟฟิศก็เอาอยู่ไม่มีปัญหา ซึ่งถ้าออฟฟิศของคุณไม่มีฝ่าย IT Support ที่จะคอยดูแลปัญหาความยุ่งยากของระบบเครือข่าย อยากได้ระบบที่จัดการง่ายๆ เข้าใจไม่ยาก เราเตอร์จาก Synology ก็น่าจะเหมาะกับคุณครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส