หลังจากที่ซิปเม็กซ์ (Zipmex) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ได้ออกมาประกาศปิดการฝากถอนและให้เหตุผลว่าเกิดปัญหาคู่ค้าทางธุรกิจ ล่าสุด วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 ซิปเม็กซ์ได้ออกมาเปิดเผยความเสียหายทั้งหมดจากกรณีนี้ เป็นมูลค่ารวมถึง 53 ล้านเหรียญ (ราว 1,900 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ซิปเม็กซ์ชี้แจงว่าตัวเลขของเงินที่ได้นำไปฝากหรือปล่อยกู้ให้กับคู่ค้าทางธุรกิจ จะมีสองรายหลัก ๆ คือ

  • Babel Finance จำนวน 48,000,000 เหรียญ (ราว 1,700 ล้านบาท)
  • Celsius Network จำนวน 5,000,000 เหรียญ (ราว 180 ล้านบาท)

ทำให้จำนวนเงินทั้งหมดที่ซิปเม็กซ์ได้ไปฝากอยู่กับบริษัทคู่ค้ามีมูลค่ารวมอยู่ที่ 53,000,000 เหรียญ (ราว 1,900 ล้านบาท)

การแก้ไขสถานการณ์

ซิปเม็กซ์ชี้แจงว่าขณะนี้มีการหารือกับ Babel Finance อย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว และกำลังอยู่ในช่วงการประเมินทางเลือกในการแก้ไขปัญหา โดยยืนยันว่าจะจัดการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

สำหรับเงินจำนวน 5,000,000 เหรียญ ที่อยู่กับ Celsius Network นั้น บริษัทดังกล่าวได้มีการยื่นขอล้มละลายไปแล้ว ดังนั้น ซิปเม็กซ์จะใช้เงินทุนส่วนตัวในการแก้ไขสถานการณ์แทน แต่ทั้งนี้ก็ได้มีการพูดคุยกับ Celsius Network เพื่อร่วมแก้ไขปัญหานี้ด้วยเหมือนกัน

สำหรับการดำเนินการของระบบต่อจากนี้ สามารถสรุปคร่าว ๆ ว่า

  1. ซิปเม็กซ์จะใช้ทุกช่องทางในการแก้ไขสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นระดมทุน การดำเนินการตามกฎหมาย หรือปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อให้มีเงินมาคืนลูกค้า
  2. ส่วนที่มีปัญหาคือสินทรัพย์ที่อยู่ใน Z Wallet ซึ่งไม่สามารถเคลื่อนย้ายหรือถอนได้ เนื่องจากถูกระงับการให้บริการชั่วคราว ทั้งนี้ ซิปเม็กซ์ยืนยันว่ากำลังดำเนินการแก้ไข เพื่อให้กระเป๋า Z Wallet กลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด
  3. ส่วนสินทรัพย์ที่อยู่ใน Trade Wallet นั้น ขอยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ สามารถฝาก ถอน และซื้อขายได้ตามปกติ

ที่มา: Zipmex Thailand