เว็บไซต์ VnExpress เผยแพร่เรื่องราวอันน่าตกใจของนาย Van Thang ชายชาวเวียดนามที่นำสมาร์ตโฟนไปซ่อมหน้าจอที่ร้าน และสูญเสียคริปโทเคอร์เรนซีไปรวมมูลค่ากว่า 83,000 เหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2,000,000 บาท

นาย Thang เล่าว่า โทรศัพท์ของเขาจู่ ๆ ก็เปิดไม่ติด เขาจึงนำมันไปที่ร้านซ่อม พนักงานในร้านแจ้งกับเขาว่าต้องทำการเปลี่ยนหน้าจอ โดยใช้เวลาประมาณครึ่งวัน นาย Thang ไม่ติดใจอะไร จึงฝากโทรศัพท์ไว้ที่ร้านแล้วเดินทางกลับไปรอที่บ้าน

หนุ่มโชคร้ายรายนี้กล่าวต่อว่า เขาไม่ได้ให้รหัสผ่านใด ๆ แก่พนักงานในร้าน แต่ก็ยอมรับว่าไม่มีการลงชื่อออกจากบัญชีต่าง ๆ เนื่องจากโทรศัพท์ดับไปอย่างกะทันหัน

สำหรับกระเป๋าเงินคริปโทเคอร์เรนซีที่นาย Thang เลือกใช้คือ ‘เมตามาร์ก’ (Metamask) กระเป๋าเงินคริปโทเคอร์เรนซีชื่อดังที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากการเข้าใช้งานเมตามาร์ก จำเป็นต้องใช้รหัสผ่าน และการยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน (Two-Factor Authentication)

นาย Thang ยืนยันว่า เขาได้สูญเสียคริปโทเคอร์เรนซีไปในระหว่างการซ่อมโทรศัพท์อย่างแน่นอน เนื่องจากระหว่างการซ่อม เขาได้ตรวจสอบจำนวนคริปโทเคอร์เรนซีที่มีอยู่เสมอ เขาจึงตัดสินใจโพสต์เรื่องนี้ลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อเตือนภัยคนอื่น ๆ และพบว่ามีผู้คนจำนวนมากที่เจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน

เจ้าของบัญชี Reddit ชื่อ Hoang Vu เปิดเผยว่าเขาสูญเสียคริปโทเคอร์เรนซีไปรวมมูลค่ากว่า 20,000 เหรียญ (ราว 670,000 บาท) หลังจากนำสมาร์ตโฟนไปซ่อมหน้าจอที่ร้าน โดยเพียงไม่นานหลังจากที่โทรศัพท์ของเขาอยู่ในร้าน เขาก็ได้รับการแจ้งเตือนผ่านอีเมลว่า มีอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักกำลังเข้าใช้งานสมาร์ตโฟนของเขา ซึ่งเป็นเวลาเพียงชั่วครู่เท่านั้น และเขาก็ได้สูญเสียคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดไป

Hoang Vu เดินทางกลับไปที่ร้านและพยายามพูดคุยถึงปัญหาที่เกิด แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เขากลับบ้านมือเปล่า และพยายามหาความช่วยเหลือจากบุคคลที่ 3 แต่ก็คนเหล่านั้นกลับเรียกร้อง “ค่าบริการกู้คืนแบบพรีเมียม” จำนวน 3,000 เหรียญ (ราว 100,000 บาท) และคริปโทเคอร์เรนซีจำนวน 20% จากที่กู้คืนได้

ทั้งนี้ Hoang Vu ปฏิเสธบริการดังกล่าว เนื่องจากเขาเชื่อว่ามันคือการหลอกลวง

ด้าน Vo Do Thang ผู้อำนวยการ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Athena กล่าวว่า ผู้ใช้ควรออกจากระบบบัญชีทั้งหมดก่อนที่จะเอาโทรศัพท์ไปซ่อม ไม่อย่างนั้นก็เกิดความเสี่ยงที่จะเจอปัญหาแบบนี้

ที่มา : VnExpress

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส