29 ตุลาคม ช่วงเวลา 22.30 น. Dogecoin เหรียญมีมอันดับหนึ่งได้กระโจนขึ้นสู่ 0.14683 เหรียญสหรัฐฯ (5.57 บาท) เพิ่มขึ้นกว่า 50% ในช่วง 24 ชั่วโมง และกว่า 120% ในช่วง 7 วัน หลังจากเมื่อวาน เวลา 20.30 น.ยังอยู่ที่ 0.08647 เหรียญสหรัฐฯ (3.28 บาท) เนื่องจากได้รับข่าวดีหลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาและเป็นผู้อุปถัมภ์ Dogecoin ได้ปิดดีลซื้อกิจการ Twitter ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยพูดว่าจะมีฟีเจอร์ที่สนับสนุน Dogecoin

เหตุผลที่มัสก์มีอิทธิพลต่อ Dogecoin ก็เพราะเขาเป็นคนที่ทวีตสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง (เท่าที่จำได้) เริ่มตั้งแต่ปี 2019 ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ 2021 มัสก์ได้ทวีตภาพตัวเองกำลังอุ้มชูสุนัขที่เป็นสัญลักษณ์ของเหรียญมีม จนส่งผลให้ราคาของ Dogecoin พึ่งขึ้นมา 50% ต่อจากนั้นไม่ถึงสัปดาห์ก็ทวีตบอกว่าได้ซื้อ Dogecoin จำนวนหนึ่งให้กับลูกชายที่ชื่อ lil X อีกด้วย และเขายังคงทวีตถึง Dogecoin แล้วส่งผลให้ราคาพุ่งอย่างต่อเนื่อง

เดือนพฤษภาคม 2021 มัสก์กล่าวว่า Dogecoin อาจเป็นอนาคตของคริปโท อีกทั้งจะปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก DOGE-1 ไปสู่วงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ DOGE-1 Mission to the Moon ในการรับชำระเงินค่าเดินทางไปดวงจันทร์ด้วย Dogecoin และยังได้ทวีตสนับสนุนอยู่เรื่อย ๆ

นอกจากนี้มัสก์ยืนยันชัดเจนว่าเขาถือครอง Bitcoin, Ether และ Dogecoin ในขณะอยู่ในการประชุม “The B-Word” และบางครั้งมีเหรียญมีมสุนัขอื่น ๆ อยากเชื่อมโยงถึงมัสก์แต่เขาก็ยืนยันว่าได้ถือแค่ Bitcoin, Ether และ Dogecoin เท่านั้น

มัสก์ยังกล่าวสนับสนุน Dogecoin ว่าเป็นสกุลเงินที่กระตุ้นให้ผู้คนใช้จ่ายมากกว่าสะสมเพื่อสะสมมูลค่าอย่าง Bitcoin ทั้งนี้เดือนธันวาคม 2021 มัสก์กล่าวว่าจะรับชำระเงินในบางสินค้าของเทสลาด้วย Dogecoin ผ่านไป 1 เดือน เว็บไซต์ของเทสลาก็ได้รับชำระเงินซื้อสินค้าบางรายการด้วย Dogecoin จริง ๆ (ไม่ได้โม้) นอกจากนี้เขายังทวีตชวนให้ McDonald’s รับชำระเงินด้วย Dogecoin อีกด้วย

เดือนกุมภาพันธ์ 2022 มัสก์ทวีตขยิบตาจะรับ Dogecoin บนร้านค้า SpaceX ต่อมาในเดือนเดียวกันได้ทวีตว่า Tesla Supercharger จะรับชำระเงินค่าอาหารและสินค้าด้วย Dogecoin และพฤษภาคม 2022 ได้ทวีตว่าสินค้าของเทสลาสามารถซื้อได้ด้วย Doge และเร็ว ๆ นี้จะซื้อสินค้าของสเปซเอ็กซ์ได้ด้วย

ก่อนหน้านี้เดือนเมษายน 2022 หลังจากที่มัสก์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน Twitter ที่ 9.2% ซึ่งจะได้ไปนั่งเป็นบอร์ดบริหาร และเขาได้ทวีตให้คำแนะนำสำหรับ Twitter Blue บริการแบบจ่ายค่าสมาชิกว่าควรจะลดค่าสมาชิกลง มีตัวเลือกการจ่ายเงินด้วย Dogecoin และมีการแบนโฆษณา

เดือนมิถุนายน ช่วงที่มัสก์ตกลงจะซื้อกิจการ Twitter เขาได้ประชุมเสมือนจริงพูดคุยกับพนักงานของ Twitter เป็นครั้งแรก ซึ่งเขาได้กล่าวว่าสมเหตุสมผลที่จะรวมการชำระเงินด้วยคริปโทเข้ากับ Twitter

ช่วงเวลาที่ซาบซึ้งที่สุดคือฤดูหนาวของคริปโทและความตกต่ำของ Dogecoin ซึ่งในวัน Father’s Day ในสหรัฐฯ มัสก์ได้ทวีตว่าเขาจะสนับสนุน Dogecoin ต่อไป

ที่มา : binance.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส