ใครที่ติดตามการปล่อยยานอวกาศ Crew Dragon ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) สำหรับการส่งลูกเรือไปสับเปลี่ยนบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ครั้งที่ 4 ในภารกิจ Crew-3 ก็ต้องรอกันต่ออีกสักนิด เพราะนาซา (NASA) ได้ประกาศเลื่อนวันปล่อยภารกิจจาก 31 ตุลาคมตรงกับวันฮาโลวีน เวลา 2:21 a.m. ET (13:21 น. ในประเทศไทย) ไปเป็นวันที่ 3 พฤศจิกายน เวลา 1:10 a.m. ET (12:10 น. ในประเทศไทย) เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

ภารกิจ Crew-3 จะใช้ยานอวกาศ Crew Dragon Endeavour และจรวด Falcon 9 ซึ่งจะปล่อยจากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A รัฐฟลอริดา และคาดว่าจะจอดเทียบท่าที่สถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 3 เวลาประมาณ 11 p.m. ET (10:00 น. วันที่ 4 ในประเทศไทย)

4 ลูกเรือในเที่ยวบินนี้ประกอบด้วย 3 นักบินอวกาศของนาซา คือ ราจา ชารี (Raja Chari) รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการภารกิจ, ทอม แมชเบิร์น (Tom Marshburn) และ คายา บาร์รอน (Kayla Barron) ส่วนคนที่ 4 เป็นนักบินอวกาศขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) คือ แมทเธียส เมาเรอร์ (Matthias Maurer) เพื่อทำภารกิจทางวิทยาศาสตร์บน ISS เป็นเวลา 6 เดือน และจะถูกสับเปลี่ยนด้วยนักบินอวกาศชุดใหม่ในกลางเดือนเมษายน 2022

สเปซเอ็กซ์เป็นบริษัทเอกชนที่ประสบความสำเร็จในการส่งนักบินอวกาศไปยัง ISS ด้วยยาน Crew Dragon มาแล้วหลายเที่ยวบิน ได้แก่ Demo-2 ในเดือนพฤษภาคม 2020, Crew-1 ในเดือนพฤศจิกายน 2020 และ Crew-2 ในเดือนเมษายน ล่าสุดได้ทำการส่งพลเรือนไปท่องอวกาศเป็นครั้งแรกด้วยภารกิจ Inspiration4 ในเดือนกันยายน และหลังจาก Crew-3 ก็จะมีภารกิจ Axiom-1 ในการส่งนักท่องเที่ยวอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส