บิล ฟอร์ด (Bill Ford) ประธานกรรมการบริหารของฟอร์ดมอเตอร์กล่าวในรายการ ‘Fareed Zakaria GPS’ ซึ่งมุ่งเน้นประเด็นระหว่างประเทศและการต่างประเทศว่าหรัฐฯ ยังไม่พร้อมที่จะแข่งขันในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากับจีน เนื่องจากจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาขนาดใหญ่ และกำลังจะส่งออก ซึ่งจะมาที่สหรัฐฯ และต้องเตรียมพร้อมที่จะสู้

เดือนกุมภาพันธ์ ฟอร์ดประกาศแผนจะร่วมมือกับ CATL ของจีนในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 3,500 ล้านเหรียญ (121,485 ล้านบาท) ซึ่งฟอร์ดจะเป็นเจ้าของโรงงานทั้งหมดผ่านบริษัทย่อย และได้รับใบอนุญาตเทคโนโลยีจาก CATL รวมถึงความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค แต่ต่อมาวุฒิสมาชิก มาร์โก รูบิโอ (Marco Rubio) ได้เสนอให้ทบทวนข้อตกลง โดยได้เสนอกฎหมายที่จะปิดกั้นเครดิตภาษีสําหรับแบตที่ใช้เทคโนโลยีของจีน

เดือนพฤษภาคม จิม ฟาร์ลีย์ (Jim Farley) ซีอีโอของฟอร์ดเผยว่าคู่แข่งหลักในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่ จีเอ็ม (GM) หรือโตโยต้า (Toyota) แต่จีนต่างหากที่เป็นประเทศที่มีอำนาจด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งฟอร์ดต้องการจะสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นและต้นทุนที่ต่ำลงเพื่อเอาชนะค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแค่ความเห็นของฟอร์ดหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ แต่เรายังไม่เคยได้ยินความเห็นของเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกเกี่ยวกับคู่แข่งอย่างจีน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส