คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) นักแสดงจากซีรีส์ ‘Peaky Blinders’ ออกมาเปิดเผยว่าเมื่อปี 2015 เขาตัดสินใจย้ายครอบครัวจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ กลับไปอยู่ไอร์แลนด์ประเทศบ้านเกิด เนื่องจากลูก ๆ ทั้งสองของเขาเริ่มพูดติดสำเนียงแบบ ‘ผู้ดีอังกฤษ’

เมอร์ฟีกับลูก ๆ

เมอร์ฟีวัย 45 ปี เล่าย้อนว่า ลูก ๆ ของเขาอย่าง มาลาชี วัย 16 ปี และ อรัน วัย 14 ปี ใช้เวลาทั้งชีวิตของตัวเองอยู่ที่ลอนดอน จนเริ่มพูดติดสำเนียงอังกฤษแบบอังกฤษจ๋า ๆ แทนที่จะเป็นอังกฤษสำเนียงไอริชอย่างที่เขาหวังจะให้เป็น ด้วยเหตุนี้เมอร์ฟีและภรรยา อีวอนน์ แมกกินเนส (Yvonne McGuinness) จึงตัดสินใจแก้ปัญหา โดยการพาลูก ๆ ของพวกเขากลับไปอยู่ที่ไอร์แลนด์ซะเลย

“เราต้องการให้เด็ก ๆ เป็นชาวไอริช ตอนพวกเขาเริ่มจะเข้าช่วงวัยรุ่นเต็มตัว พวกเขามีสำเนียงอังกฤษที่อังกฤษสุด ๆ และผมก็ไม่ได้ซาบซึ้งกับสิ่งที่เกิดขึ้นขนาดนั้น! พวกเราเลยตัดสินใจกลับมาอยู่ที่ไอร์แลนด์

“ก่อนหน้านี้เราอยู่ลอนดอนมา 14 ปีแล้ว ลูก ๆ ของเราทั้งคู่เกิดที่นั่น และเราเพิ่งกลับมาอยู่ที่ดับลินในปี 2015 เรื่องราวอะไรแบบนี้มันเป็นเรื่องธรรมชาติของคนไอริชอยู่แล้ว คนไอริชมักจะชอบออกจากบ้านเกิดของตัวเองไปทำโน่นทำนี่ ก่อนจะย้ายกลับมาในท้ายที่สุด” เมอร์ฟีเล่า

คิลเลียน เมอร์ฟี

ไม่ใช่แค่เรื่องสำเนียงของลูก ๆ ที่เปลี่ยนไปเท่านั้น อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ครอบครัวเมอร์ฟีย้ายกลับมาอยู่ไอร์แลนด์ ก็เพราะทั้งเขาและอีวอนน์ต้องการกลับมาอยู่ใกล้ชิดกับพ่อแม่ตัวเอง

“และคุณก็รู้ พ่อแม่ของเราอายุมากขึ้นทุกที ซึ่งมันเป็นเวลาที่ดีที่จะกลับบ้าน”

เมอร์ฟี กับบทโทมัส เชลบี ใน ‘Peaky Blinders’

ตลอดหลาย ๆ ทศวรรษที่ผ่านมา มีนักแสดงจากสหราชอาณาจักรหลายคนที่ประสบความสำเร็จในฮอลลีวูด และเลือกจะย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ลอสแองเจลิส ซึ่งเมอร์ฟีก็เสริมประเด็นนี้ว่า เขาไม่คิดจะเดินตามรอยนักแสดงเหล่านั้น และนึกภาพไม่ออกด้วยซ้ำ ว่าตัวเองจะย้ายไปอยู่แอลเอถาวรได้อย่างไร

“ผมชอบไปที่นั่นในฐานะคนที่ไป ๆ มา ๆ นะ ผมชอบอาหาร และชอบอากาศที่นั่น แต่ไม่รู้สิ ผมแค่รู้สึกถึงยุโรป ผมแค่รู้สึกถึงความเป็นไอริช ผมจะรู้สึกเหมือนเป็นผู้บุกรุก ถ้าผมไปอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย นี่ผมไม่สามารถนึกภาพออกเลยว่าตัวเองจะอยู่ที่นั่นถาวรได้อย่างไร”

สำหรับเมอร์ฟี เขากำลังจะมีผลงานภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่องใหม่กับผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) อย่าง ‘Oppenheimer’ และเพิ่งจะส่งท้ายบท โทมัส เชลบี ใน ‘Peaky Blinders’ ไปหมาด ๆ เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ภาพแรกของเมอร์ฟี ใน ‘Oppenheimer’

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส