มาร์โกต์ ร็อบบี้ (Margot Robbie) นักแสดงหญิงแถวหน้าของฮอลลีวูดในปัจจุบัน วัย 32 ปี หลังจากแจ้งเกิดใน The Wolf of Wall Street (2013) ที่เธอได้ประกบ ลีโอนาร์โด ดิคาพริโอ (Lronardo Dicaprio) และตามด้วย Focus (2015) ที่เธอได้ประกบ วิล สมิธ (Will Smith) เธอก็ขึ้นแท่นเป็นนักแสดง A-List ที่ทุกสตูดิโอต้องการตัว ปี 2018 เธอมีผลงานออกสู่สายตาผู้ชมมากถึง 6 เรื่อง จนมาถึงปีนี้ 2022 ที่เธอมีผลงานออกมา 2 เรื่อง แต่ดูวี่แววแล้วน่าจะแป้กทั้ง 2 เรื่อง

มาร์โกต์ ร็อบบี้ ใน Amsterdam

ก็ต้องถือว่าเป็นช่วงเวลาที่โชคไม่เข้าข้างเธอเอาเสียเลย เพราะถ้าดูจากผลงานที่ผ่านมา ถือว่าร็อบบี้เป็นนางเอกสาวที่เรื่องรับงานได้อย่างฉลาด ไม่ค่อยพลาดมาโดยตลอด แต่แล้วปีนี้กลับไม่ใช่ปีของเธอเสียแล้ว เมื่อหนัง Amsterdam ผลงานของผู้กำกับ เดวิด โอ. รัสเซล (David O. Russell) ที่มีนักแสดงอัดแน่นมาก ทั้ง คริสเตียน เบล, จอห์น เดวิด วอชิงตัน. แอนยา เทย์เลอร์ จอย, คริส ร็อก และ โรเบิร์ต เดอนีโร แต่กลับกลายเป็นพลังดารามากมายขนาดนี้ กลับไม่สามารถช่วยชีวิตหนังได้เลย หนังออกฉายเมื่อเดือนตุลาคม ทำเงินทั่วโลกไปได้แค่ 31 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 80 ล้านเหรียญ เรียกว่าเจ๊งเละเทะ

Bablylon เล่าเรื่องราวในช่วงทศวรรษ 1920 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฮอลลีวูดกำลังเข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลงจากภาพยนตร์เงียบไปสู่ยุคของภาพยนตร์เสียงบนฟิล์ม เป็นช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ของฮอลลีวูด หนังจะเล่าเรื่องราวของเหล่าตัวละครหลากหลายที่มีทั้งรุ่งโรจน์และตกอับ

มาร์โกต์ ร็อบบี้ ใน Babylon

แต่เคราะห์เหมือนยังไม่หมด เมื่อ Babylon หนังเรื่องที่ 2 ของเธอในปีนี้ เข้าฉายเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมนี้ รับเทศกาลคริสต์มาส หนังฟอร์มดีมาก เพราะเป็นผลงานของผู้กำกับ แดเมียน ชาเซลล์ (Damien Chazelle) ผู้กำกับระดับออสการ์จาก La La Land และมีทีมนักแสดงคับคั่งอย่าง แบรด พิตต์, โทบี แมไกวร์ และ โอลิเวีย ไวลด์ แต่หลังจากผ่านการฉายในสุดสัปดาห์แรก ก็ส่อแววว่าหนังจะคว่ำเสียแล้ว หนังได้โรงฉายทั่วสหรัฐฯ มากถึง 3,343 โรง แต่ทำเงินรวม 4 วันไปได้แค่ 5.3 ล้านเหรียญ เท่านั้น มองแทบไม่เห็นวี่แววที่หนังจะได้กำไรจากทุนสร้างที่ 79 ล้านเหรียญ

นักวิเคราะห์ลงความเห็นว่า Bablylon น่าจะคว่ำก็เพราะสาเหตุหลายประการ อย่างแรกคือหนังได้คะแนนรีวิวค่อนข้างย่ำแย่ ได้มะเนือเน่าจากเว็บ Rottentomatoes นักวิจารณ์ 221 คนให้คะแนนรวมอยู่ที่ 55% ส่วนคะแนนจากคนดูแย่กว่า อยู่ที่ 48%, สาเหตุที่ 2 ก็เป็นเพราะความยาวของหนังที่ 3 ชั่วโมง 8 นาที เราอยู่ในยุคที่มีช่องสตรีมมิงให้เลือกชมอยู่กับบ้านมากมาย เมื่อผู้ชมเห็นความยาวที่เกิน 3 ชั่วโมงแบบนี้ หลายคนก็ขี้เกียจออกจากบ้านมาซื้อตั๋วเพื่ออยู่ในโรงหนังมากว่า 3 ชั่วโมง, สาเหตุที่ 3 หนังเข้าฉายตามหลังหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Avatar: The Way of Water ซึ่งยังคงทำรายได้ดีอยู่ แม้หนังจะมีความยาวที่ 3 ชั่วโมงกว่าเช่นกัน แต่ Avatar นั้นมีจุดขายในเรื่องงานภาพที่ตื่นตาตื่นใจ

เป็นเรื่องน่าแปลกอยู่สักหน่อย ในวันที่ Bablylon เปิดตัวนั้น หนังได้คะแนนค่อนข้างดี แต่ผ่านไปแต่ละวัน คะแนนก็ค่อย ๆ ดิ่งลงเรื่อย ๆ แม้ว่า Babylon จะได้คะแนนจากนักวิจารณ์ไม่สู้ดีนัก แต่ก็มีจุดหนึ่งที่นักวิจารณ์หลายท่านและผู้ชมเห็นพ้องต้องกันว่า การแสดงของ มาร์โกต์ ร็อบบี้ ในเรื่องนี้โดดเด่นมาก ควรค่าแก่การเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เธอได้เคยเข้าชิงมาแล้วจาก I’ Tonya เมื่อ 5 ปีก่อน ส่วนร็อบบี้นั้น ยังมีลุ้นให้แก้ตัวกับ Barbie หนังที่สร้างจากตุ๊กตาของเล่นที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ที่มา ที่มา ที่มา