IT ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งสร้างกระแสตอบรับจากต่างประเทศ และในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ด้วยการนำเสนอที่ไม่ทำให้คนดูสะดุ้ง แต่เป็นอารมณ์ดำมืดที่ทำให้คนดูรู้สึกไม่ปลอดภัย และเกิดความกลัวไปกับเนื้อเรื่องมากกว่า ซึ่งได้ถูกนำมาเปรียบกับเวอร์ชั่นมินิซีรีส์ต้นฉบับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เรามาดู 10 เรื่องน่ารู้ ก่อนที่จะไปดู IT ในโรงภาพยนตร์ ซึ่งจะช่วยทำให้เราเข้าในวส่ิ่งที่ สตีเฟน คิง เจ้าของบทประพันธ์ ต้องการสื่อได้มากขึ้น

10. ทีเซอร์ทำลายสถิติยอดวิวตลอดกาล

เมื่อเดือนมีนาคม 2017 ซึ่งได้มีการเปิดเผยทีเซอร์แรกของ IT นั้น มันได้รับความสนใจอย่างไม่น่าเชื่อ โดยในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ได้มีผู้ชมเข้าไปดูทีเซอร์ดังกล่าวถึง 197 ล้านวิวทั่วโลก ซึ่งทำลายสถิติเดิมของ The Fate of The Furious ที่ทำไว้ 139 ล้านวิว ใน 24 ชั่วโมง รวมถึง Beauty and the Beast (2017), Fifty Shades Darker และ Star Wars : Force Awakens ด้วย

Play video

9. ผู้กำกับ แอนเดรส มัสเชียต ใช้ Instagram สร้างกระแส

ในระหว่างงานสร้าง IT เวอร์ชั่น 2017 นั้น ผู้กำกับ แอนเดรส มัสเชียต หรือ แอนดี มูเชียตติ (Andy Muschietti) ได้สร้างกระแสให้กับภาพยนตร์โดยการโพสต์ภาพต่างๆลงในสื่อโซเชียลชื่อดังอย่าง Instagram ตั้งแต่ตอนที่เตรียมงานสร้าง, เริ่มการถ่ายทำ, เบื้องหลังการถ่ายทำ, ทีมนักแสดง และคอนเซ็ปต์อาร์ตต่างๆ  ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการตลาดผ่านสื่อโซเชียลที่ประสบความสำเร็จมากทีเดียว

8. เลข 27 ที่เกี่ยวข้องกันอย่างน่าประหลาด

  • ในนิยายเรื่อง IT ของ สตีเฟน คิง นั้น ปิศาจตัวตลก เพนนีไวส์ จะปรากฏตัวทุกๆ 27 ปี
  • โจนาธาน แบรนดิส ที่รับบท บิล ในมินิซีรีส์ IT เมื่อปี 1990 ได้ฆ่าตัวตายในวัย 27 ปี
  • IT เวอร์ชั่นรีเมคออกฉายในปี 2017 ซึ่งห่างจากเวอร์ชั่นมินิซีรีส์ IT เมื่อปี 1990 ถึง 27 ปี
  • บิลล์ สการ์สการ์ด ผู้รับบทตัวตลก เพนนีไวส์ ใน IT เวอร์ชั่น 2017 อายุครบ 27 ปี ก่อนที่ภาพยนตร์จะเข้าฉายเพียงแค่ 1 เดือน

นี่มันเรื่องบังเอิญหรือเปล่า….?

7. โปรเจ็คต์ IT ใช้เวลาพัฒนาถึง 7 ปี ก่อนเริ่มการถ่ายทำ

โปรเจ็คต์นี้เร่ิ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2009 โดยมี แครี่ ฟุคุนากะ จากซีรีส์ True Detective เป็นผู้กำกับ แต่เขาได้บอกลาโปรเจ็คต์นี้ไปเมื่อปี 2015 แต่เขายังมีชื่อเป็นผู้เขียนบทอยู่ และต่อมาผู้สร้างก็ได้ดึง แอนเดรส มัสเชียต ที่ประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์สยองขวัญ Mama มากำกับ และเริ่มการถ่ายทำในปี 2016

6. เด็กเกเรตัวจริง นิสัยดีกว่าในภาพยนตร์ (เยอะ)

นิโคลาส แฮมิลตัน รับบท เฮนรี โบเวอร์ส หัวหน้ากลุ่มเด็กเกเรตัวแสบกึ่งโรคจิตใน IT เวอร์ชั่น 2017 ที่ชื่นชอบการทำร้ายผู้อื่น และมีเรื่องกับกลุ่ม Loser Club อยู่บ่อยครั้ง แต่ในชีวิตจริงนั้น ทั้ง 2 กลุ่มเป็นเพื่อนรักกันมาก ซึ่ง นิโคลาส เคยกล่าวว่า “กลุ่มนักแสดงในเรื่องนี้มีความเป็นมืออาชีพมาก และไม่รีรอที่จะสวมบทเป็นผู้ที่ต้องถูกผมกลั่นแกล้งและทรมานต่างๆนานาทันที่ที่เข้าฉากถ่ายทำ”

5. ผู้กำกับ Stranger Things เกือบได้กำกับ IT เวอร์ชั่น 2017 แล้ว

ก่อนหน้า แอนเดรส มัสเชียต จะมารับหน้าที่กำกับแทน แครี่ ฟุคุนากะ นั้น แมท และรอส ดัฟเฟอร์ เคยขอทาง Warner Bros ว่าต้องการกำกับ IT แต่ทางสตูดิโอเห็นว่าแนวทางไม่ตรงกันจึงบอกปัดไป แต่นั่นก็ทำให้ทั้ง 2 คน มีได้โอกาสสร้างซีรีส์ของ Netflix เรื่อง Stranger Things ที่โด่งดังมากในปี 2016 ซึ่งได้อิทธิพลมาจาก IT แบบเต็มๆ ทั้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองเล็กๆ สิ่งชั่วร้ายที่ออกคร่าชีวิตผู้อื่น และตัวครลรหลักเป็นเด็กกลุ่มหนึ่ง

อีกทั้ง ฟินน์ วูล์ฟฮาร์ด ที่รับบท ไมค์ วีลเลอร์ ตัวละครนำใน Stranger Things ก็มารับบท ริชชี่ ใน IT ด้วยเช่นกัน นั่นทำให้เขากลายเป็นเด็กคนเดียวที่ได้มีโอกาสฆ่าทั้ง เดโมกอร์กอน และ ตัวตลก เพนนีไวส์

Stranger Things (2016)

IT (2017)

4. ได้เรท R

หลังจาก แครี่ ฟุคุนากะ บอกลาโปรเจ็คต์ไป บทภาพยนตร์ก็ถูกเขียนขึ้นมาใหม่โดยเพิ่มคำศัพท์หยาบคาย และเนื้อหาเกี่ยวการคุกคามทางเพศลงไปด้วย โดยมีบทช่วงหนึ่งที่พ่อของ เบฟเวอรี่ เด็กสาวนางเอกของเรื่อง พยายามข่มขืนเธอ (ถูกนำมาใส่ในภาพยนตร์ด้วย) อีกทั้งยังมีบทที่ เฮนรี โบเวอร์ส ทำร้ายแกะ และสำเร็จความใคร่ใส่เค้กวันเกิด และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งน่าจะทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เรท NC-17 ด้วยซ้ำ แต่สุดท้ายทาง MPAA (The Motion Picture Association of America) ก็ได้ให้เรท R ไปแทน

3. บิลล์ สการ์สการ์ด ผู้รับบท เพนนีไวส์ ไม่เคยได้พบกับเด็กๆในเรื่องนี้ จนถึงวันที่ได้เข้าฉากด้วยกัน

ถึงแม้ บิลล์ สการ์สการ์ด ผู้รับบท ตัวตลก เพนนีไวส์ จะเป็นตัวละครหลัก และปรากฏกายอยู่ตลอดทั้งเรื่อง แต่ผู้กำกับ แอนเดรส มัสเชียต ก็ตัดสินใจจะไม่ให้เขาได้เจอกับกลุ่มนักแสดงเด็กก่อนที่จะเริ่มถ่ายทำ ซึ่งกว่าจะได้เจอกันก็ถ่ายทำไปเกือบครึ่งเรื่องแล้ว

แต่ด้วยความที่เด็กๆไม่เคยเจอตัวละครนี้ ก็ทำให้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความกลัวออกมาได้เต็มที่ เมื่อ บิลล์ สการ์สการ์ด ได้แสดงทักษะในการรับบท เพนนีไวส์ ได้อย่างน่าสะพรึง

2. นี่เป็นบทแรกเท่านั้น

ด้วยควาที่นิยาย IT ต้นฉบับนั้น มีความยาวถึง 1,000 หน้า ทำให้เวอร์ชั่นมินิซีรีส์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ตอน โดยตอนแรกเน้นไปที่ Loser Club ในช่วงวัยเด็ก และตอนที่ 2 ก็เป็นการกลับมารวมกลุ่มกันตอนที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ซึ่งผู้สร้าง IT เวอร์ชั่น 2017 ก็มีแนวคิดในแบบเดียวกัน

นั่นทำให้ IT เวอร์ชั่น 2017 นั้น จะเป็นบทที่ 1 ของกลุ่ม Loser Club ซึ่งเดินเรื่องในปี 1989 โดยเป็นการเผชิญหน้ากับ เพนนีไวส์ ครั้งแรก และถ้าประสบความสำเร็จก็จะมีการสร้างภาคต่อ (ฉายในปี 2019) ซึ่งก็คือ บทที่ 2 ที่เน้นไปที่กลุ่ม Loser Club ตอนโตเป็นผู้ใหญ่ในปี 2016 แต่ก็จะมีภาพแฟลชแบ็คกลับไปตอนเด็กเป็นช่วงๆ

IT (2017)

IT (1990)

1. IT เวอร์ชั่น 2017 “โหด” กว่าเวอร์ชั่นมินิซีรีส์อย่างชัดเจน

เนื่องจาก IT เวอร์ชั่นมินิซีรีส์ถูกสร้างขึ้นเพื่อฉายทางโทรทัศน์ ทำให้ต้องลดโทนอันโหดร้ายที่ สตีเฟน คิง เขียนเอาไว้ในนิยายต้นฉบับลงไปมาก แต่ในเวอร์ชั่น 2017 ที่ได้เรท R นั้น ผู้สร้างได้ใส่รายละเอียดที่ สตีเฟน คิง เขียนเอาไว้ลงในภาพยนตร์อย่างเต็มที่ นั้นทำให้ IT เวอร์ชั่น 2017 มีรายละเอียดปลีกย่อยบางส่วนที่แตกต่างไปจากเวอร์ชันมินิซีรีส์

สตีเฟน คิง เจ้าของบทประพันธ์ IT ได้กล่าวเอาไว้ว่า

“นี่เป็นเรื่องราวของมิตรภาพและการก้าวพ้นช่วงวัยเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่ชอบวิดีโอเกมและความบันเทิง แต่ก็ยังเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติและสิ่งที่ไม่เข้าใจอยู่”

นั่นทำให้เด็กๆในเรื่องต้องเผชิญหน้ากับความกลัวจาก เพนนีไวส์ ในขณะที่ผู้ใหญ่นั้นไม่ได้รับผลกระทบใดๆเลย

ข้อมูลอ้างอิง : Watchmojo และ IMDB