นับถึงวันนี้เรามีนักแสดงที่สวมบทบาทเป็น เจมส์ บอนด์ (James Bond) มาแล้ว 6 คน บอนด์แต่ละคนก็จะมีกลุ่มแฟน ๆ ที่ชอบที่เชียร์บอนด์คนโปรดของตัวเองกันไป แล้วก็อาจจะมีการขิงใส่กันว่าบอนด์คนนั้นคนนี้เท่กว่าเก่งกว่าอีกคนอะไรแบบนี้ เรื่องการโต้แย้งถกเถียงว่านักแสดงคนไหนเป็นบอนด์ที่เหมาะสมที่สุดนั้นมีมายาวนาน สื่อต่าง ๆ ก็เคยสำรวจความคิดเห็นแฟน ๆ กันมาหลายครั้งแล้ว และครั้งล่าสุดนี้ทำการสำรวจโดยเว็บไซต์ Luxe Watches ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นเว็บไซต์ที่ว่าด้วยนาฬิกาหรูเป็นหลัก การสำรวจครั้งนี้เลยอ้างอิงข้อมูลส่วนหนึ่งจาก สูท, นาฬิกา และความหลงใหลจากกลุ่มผู้ชมหญิง มาเป็นดัชนีในการคำนวณออกมาเป็นคะแนน และผลการสำรวจก็คือ ฌอน คอนเนอรี่ (Sean Connery) อยู่ในอันดับที่ 1

ฌอน คอนเนอรี่

ส่วนในเรื่องชุดสูทที่บอนด์แต่ละคนใส่นั้น ก็ได้ 2 ร้านสูทชื่อดังและเก่าแก่ของอังกฤษมาร่วมพิจารณาให้คะแนน ก็คือร้าน Mason and Sons ที่ทำหน้าที่ตัดเย็บเสื้อผ้าให้บอนด์มายาวนาน และร้าน Clements and Church ร้านตัดสูทชื่อดัง ก็มาร่วมให้คะแนนบอนด์แต่ละคน ทั้ง 2 ร้านสูทหรูนี้ยังให้ข้อสังเกตด้วยว่า ถ้าบอนด์คนไหนในภาคไหนได้ใส่สูทที่พอเหมาะพอดีแล้ว ผู้ชมฝ่ายหญิงจะกดให้คะแนนหนังภาคนั้นในเว็บไซต์ IMDB เยอะเป็นพิเศษ

แล้วผลลัพธ์หลังจากรวมคะแนนออกมาแล้ว อันดับที่ 1 ก็ตกเป็นของ ฌอน คอนเนอรี่ เขายังเป็นชื่อของเจมส์ บอนด์ ที่ถูกเสิร์ชออนไลน์มากที่สุดเป็นอันดับ 1 อีกด้วย มีการค้นหาชื่อของเขาประมาณ 135,000 ครั้งต่อเดือน เจมส์ บอนด์ ในแบบฉบับของ ฌอน คอนเนอรี่ นั้น ได้คะแนนเต็มในเรื่องของการถ่ายทอด “ภาพลักษณ์ของผู้เชี่ยวชาญ” โดยมีเหตุผลกำกับไว้ในหัวข้อนี้ว่า
“ถ้าใครคนไหนที่สามารถนุ่งผ้าเช็ดตัวผืนเดียวแล้วดูดีได้ ก็ย่อมไม่มีปัญหาถ้าต้องมาใส่สูทที่ตัดเย็บโดยเฉพาะของ แอนโธนี ซินแคลร์ , ฌอน คอนเนอรี่ ไม่ว่าเขาจะสวมใส่ชุดอะไรตอนเป็น เจมส์ บอนด์ ก็ดูสบาย ๆ ไปหมด”

ฌอน คอนเนอรี่ ในชุดสูทของ แอนโธนี ซินแคลร์ จากหนัง Goldfinger

แดเนียล เครก (Daniel Craig) คือบอนด์ที่ตามมาในอันดับที่ 2 ในรายชื่อนี้ เหตุที่ตกมาอยู่ในอันดับที่ 2 ก็เพราะเขาเอาชนะ ฌอน คอนเนอรี่ ได้ในบางหัวข้อเท่านั้น อย่างเช่นหนังที่ได้คะแนนมากที่สุดก็คือ Casino Royale ของเครกก็เอาชนะ Goldfinger ของคอนเนอรี่ไปได้ และในการสำรวจนี้ยังพบว่า แดเนียล เครก คือเจมส์ บอนด์ ที่ผู้ชมหญิงชื่นชอบที่สุด

แดเนียล เครก กับชุดสูทของ Mason and Son

โรเจอร์ มัวร์ อยู่ในอันดับที่ 3 และเพียร์ซ บรอสแนน ในอันดับที่ 4 ส่วน ทิโมธี ดัลทัน ในอันดับที่ 5 และ จอร์จ ลาเซนบี้ รั้งท้ายในอันดับที่ 6

เพียร์ซ บรอสแนน เป็นบอนด์อีกคนที่มีแฟน ๆ ชื่นชอบมากมาย แต่เหตุผลที่เขาตกมาอยู่อันดับที่ 4 ก็เพราะหนัง Die Another Day ของเขาได้คะแนนต่ำที่สุดก็เลยฉุดคะแนนรวมลงมา

อย่าลืมว่านี่คือการให้คะแนนจากเว็บไซต์นาฬิกา ที่มีการเอามูลค่านาฬิกาในแต่ละภาคมาคำนวณด้วย ผลที่ออกมาอาจจะไม่ตรงใจบางคนที่มีบอนด์ที่ตัวเองชื่นชอบอยู่แล้วไม่ได้ครองอันดับที่ 1 ตราบใดที่แฟรนชไส์บอนด์ยังคงสร้างภาคต่อ ๆ ไป ปีหน้าและปีต่อ ๆ ไปก็คงมีการสำรวจจัดคะแนนนิยม เจมส์ บอนด์ กันอีกเรื่อย ๆ ไม่แน่ เจมส์ บอนด์ คนใหม่ที่เรายังไม่รู้ว่าเป็นใครอาจจะมาขึ้นอันดับที่ 1 บ้างก็เป็นได้

อ้างอิง