Apple เพิ่งเปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่มันก็ยังมีอะไรที่ Apple ยังไม่พูดถึง มาดูกันว่า 10 เรื่องที่ Apple ยังไม่ได้พูดถึงนั้น มีเรื่องอะไรบ้างครับ . . .
apple-watch2
Event วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา Apple ก็ได้เปิดตัว smartphone ตัวใหม่อย่าง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus , บริการ mobile payment ใหม่อย่าง Apple Pay และ smart watch ตัวแรกของค่ายอย่าง Apple Watch

ซึ่งการนำเสนอในงานวันนั้นกว่า 2 ชั่วโมง มันก็ยังมีอะไรบ้างอย่างที่ Apple ยังไม่ได้พูดออกมา

ไม่ว่ามันจะเป็นความลับ หรือ อะไรก็ตามที่ Apple เก็บไว้เปิดเผยในภายหลังหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาดูกันเลยครับ ว่า 10 อย่างที่ Apple ไม่ได้บอกเรานั้นมีอะไรบ้าง . . .

1. แบตเตอรี่ และ ระยะเวลาการใช้งานของ Apple Watch

จริงอยู่ที่การเปิดตัว Apple Watch ดูเหมือนเป็นเซอร์ไพรส์ใหญ่ของ Apple ในงานวันนั้น ซึ่งบนเวทีที่เปิดตัว Tim Cook เองก็พูดเกี่ยวกับเทคโนโลยีของ wearable device ตัวแรกของค่ายซะเยอะ แต่สิ่งที่เค้าไม่ได้พูดถึงเลย กลับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างอายุการใช้งานของ smartwatch ตัวนี้ เพราะประเด็นนี้เป็นประเด็นที่สำคัญประเด็นหนึ่งที่ผู้ใช้งานต้องคำนึงถึง ซึ่งก็ได้รู้กันไปแล้วว่า Apple Watch อาจจะต้องชาร์จแบตทุกคืน เพราะ ระยะการใช้งานได้เพียงแค่ 1 วันเท่านั้น

หากมาดูว่าแอพฯและฟีเจอร์ที่ใส่ใน Apple Watch มีอะไรบ้าง ? คงไม่แปลกใจอะไร เพราะ มันอัดแน่นไปด้วยสิ่งเหล่านี้ เช่น Siri , Fitness Tracking , ระบบการแจ้งเตือน , Mobile payment , touchscreen เป็นต้น ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องยากที่แบตฯจะอยุ่ได้นานเกินกว่า 24 ชั่วโมง

2. สเปคหน้าจอแสดงผลของ Apple Watch

Watch-Gallery-1

สิ่งที่เรารู้จาก Apple มีเพียง หน้าจอของ Apple Watch เป็นแบบ Retina Display เท่านั้น

และถึงแม้จะบอกมาว่ามีให้เลือกถึง 2 ขนาด คือ 38 มม. และ 42 มม. ก็เถอะ

แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่ Apple ไม่ได้บอกมา เช่น ความละเอียดของหน้าจอ , ความสว่างของหน้าจอ เพราะ ประเด็นนี้ เป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานต้องทราบ เนื่องจากมันมีผลหากใช้งานตอนกลางวัน ตอนออกแดดหรือใช้งานกลางแจ้ง

3. คุณสมบัติในตัวมันเองของ Apple Watch

ใน Apple Watch นั้นเต็มไปด้วยเซนเซอร์ต่างๆ แต่มันก็ต้องทำงานควบคู่ไปกับ GPS ของ iPhone ซึ่งประเด็นนี้ดูเหมือนมันจะไม่ตอบโจทย์เหล่าบรรดานักวิ่ง และ นักปั่นสักเท่าไหร่ เมื่อคนเหล่านี้ ต้องการที่จะวางโทรศัพท์ทิ้งเอาไว้ที่บ้าน หรือว่าง่ายๆว่า ไม่ต้องการพกโทรศัพท์ไปด้วยในขณะออกกำลังกายอยู่ ซึ่งมันจะดีมาก ถ้า Apple Watch สามารถเล่นเพลงได้ด้วยต้วของมันเอง (เหมือนกับที่ smartwatch ของ Samsung ที่ทำได้) ซึ่งประเด็นนี้ก็ยังไม่ได้ถูกพูดถึงเลย

4. ราคาของ Apple Watch รุ่น Edition

อย่างที่เรารู้กันว่า Apple Watch จะออกมาทั้งหมดด้วยกัน 3 รุ่น ได้แก่

screen-shot-2014-09-09-at-3-28-46-pm

  1. Apple Watch ธรรมดา
  2. Apple Watch Sport
  3. Apple Watch Edition

Apple เองได้บอกมาแค่ราคาเริ่มต้นที่ 349 ดอลล่าร์ แต่ราคาสำหรับรุ่นอื่นๆยังไม่มีการระบุ โดยเฉพาะรุ่น Edition ที่มีทองคำ 18 กะรัตเป็นจุดขาย ก็ยังไม่มีการระบุราคา แต่ที่แน่ๆ คือ ราคาคงไม่ใช่แค่ 349 ดอลล่าร์แน่นอน

Watch-Gallery-8

5. ทำไมเราต้องรอ Apple Watch เป็นเวลานานกว่า 4 เดือนด้วย ?

เป็นอะไรที่ประทับใจที่ Apple เปิดตัว Apple Watch ซึ่งคาดว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ชอบและอยากเป็นเจ้าของมันให้ได้

แต่ . . . คำถามมีอยู่ว่า ทำไมถึงต้องรอนานขนาดนั้นด้วยล่ะ ?

หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าฟังก์ชั่นบางตัวของมันยังไม่โอเค (เช่น อายุของแบตเตอรี่) และกำลังอยู่ในระหว่างแก้ไขอยู่ ?

6. ความชัดเจนเกี่ยวกับระบบการจ่ายเงินผ่าน Apple Pay

apple-pay1

เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ Apple อำนวยความสะดวกให้กับการจ่ายเงินแก่ผู้ใช้งาน ด้วยเทคโนโลยี NFC ที่มาพร้อมกับ iPhone ตัวใหม่ ซึ่งสิ่งนี้เอง ที่จะเข้ามามีอิทธิพลและเปลี่ยนพฤติกรรมการจ่ายเงินไม่ว่าจะเป็นทางด้านผู้ใช้เงิน หรือ ร้านค้าที่เกี่ยวข้อง เช่น สถาบันการเงิน และ ร้านค้าปลีกใหญ่ๆ เป็นต้น ซึ่งบนเวทีเปิดตัวเจ้า Apple Pay นั้น ไม่ได้บอกเราเลยว่า . . . การทำงานของเหล่า partner ทั้งหลายกับ Apple นั้น ทำงานร่วมกันยังไง ? แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบยังไง ? ระบบการตัดเงินและการคิดค่าธรรมเนียมเป็นยังไง ?

และความที่ Apple ไม่ได้ให้รายละเอียดมามากนัก สิ่งที่เราอยากรู้ก็คือ Apple Pay นั้นมีความแตกต่างกับระบบ Mobile Payment ตัวอื่น เช่น Google ,Softcard หรือผู้ให้บริการ Mobile Payment เจ้าอื่นๆยังไง ? เหนือกว่า/ ด้อยกว่า หรือ เหมือนกับคู่แข่งที่มีอยุ่ในตลาด ?

7. การทำงานของ Apple Pay บน Apple Watch

ทุกคนรู้แค่ concept ว่า ต่อไปเราสามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าต่างๆกับเจ้า Apple Watch ได้ แต่ . . . มันทำงานยังไงล่ะ ?

มันจำเป็นต้องใช้การ touch ID บน iPhone ด้วยมั้ย ? จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านทุกครั้งที่จะขำระเงินบนนาฬิกา หรือ ใส่รหัสผ่านตั้งแต่ต้นเพียงครั้งเดียว และ มันมีระบบรักษาความปลอดภัยแบบ two-factor authorization มั้ย ?

8. เกิดอะไรขึ้นกับระบบการรักษาความปลอดภัยของ iCloud ล่ะ ?

ใน Event วันนั้น ดูเหมือนจะเน้นไปที่การเปิดตัวสินค้า และ บริการใหม่ แต่จริงๆแล้ว Tim Cook เองก็น่าจะใช้โอกาสในงานวันนั้นพูดกับคนทั่วโลกถึงเรื่องเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นกับ iCloud (เรื่องที่แฮคเกอร์ขโมยรูปส่วนตัวของนักแสดงชื่อดังจาก iCloud) และพูดถึงระบบความปลอดภัยของ iCloud ให้ผู้ใช้งานได้อุ่นใจว่าข้อมูลของเค้าจะปลอดภัย

ในงานวันนั้น Tim Cook กลับพูดเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยเฉพาะตอนที่พูดถึง Apple Pay เท่านั้น

แต่ก็ได้มีข่าวออกมาหลังจากวันนั้นว่า Apple เองก็ไม่ได้ดูดายเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยของ iCloud โดยจะมีการส่ง E-mail alert  เมื่อมีการ log in iCloud จากทางหน้า web หรืออุปกรณ์ตัวอื่นๆ

9. Apple ควักกระเป๋าจ่ายให้วง U2 ไปเท่าไหร่ สำหรับการแจกอัลบั้มใหม่ของ U2 แบบฟรีๆ

Play video

เรื่องนี้ โบโน่ นักร้องนำวง U2 ออกมาให้คำตอบว่า U2 ไม่ได้แจกอัลบั้มเพลงฟรีๆนะ ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว . . . มันก็น่าจะมีผู้จ่ายเงินสนับสนุนให้ U2 ซึ่งก็ไม่น่าจะพ้น Apple เอง

ซึ่ง Apple เองก็ได้ให้คำตอบกับแหล่งข่าวของ Mashable แล้วว่า ได้จ่ายเงินให้วง U2 ไปจริงๆ ซึ่งมากกว่า 1 ดอลล่าร์ แต่ไม่ถึง 1 พันล้านดอลล่าร์ (ขอบคุณมากนะครับ ตอบมาซะกว้างเชี่ยวนะ แหม่)

10. แล้ว Beats หายไปไหนล่ะ ?

อย่างที่รู้ๆกันว่า Apple เช็คบิล ซื้อกิจการ Beats ได้สำเร็จแล้ว เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และหลังจากการทำ Ice Bucket Challenge จาก Tim Cook ต่อไปยัง Dr. Dre หลังจากนั้นก็ไม่มีข่าวอะไรเกี่ยวกับ Beats อีกเลย

เราไม่เห็นการร่วมงาน หรือ การทำโปรเจคร่วมกันระหว่าง 2 บริษัทเลย รวมไปถึงงานวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ก็น่าจะมีอะไรให้เห็นบ้าง ไม่ว่าจะในแง่ของการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ หรือ กลยุทธ์หลังจากรวมกิจการเข้าด้วยกันแล้ว

ที่มา : mashable.com
รูปจาก : idevicegeek.files.wordpress.com | rack.2.mshcdn.com