วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ MicroStrategy บริษัทให้บริการซอฟต์แวร์ระบบธุรกิจอัจฉริยะได้ประกาศกำหนดเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์แปลงสภาพ 900 ล้านดอลลาร์ (27,000 ล้านบาท) ซึ่งคาดว่าจะขายได้ประมาณ 879.3 ล้านดอลลาร์ (26,403 ล้านบาท) เพื่อนำไปซื้อ Bitcoin เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ MicroStrategy ได้ประกาศเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์แปลงสภาพไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วยมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ (18,012 ล้านบาท) เนื่องจาก Bitcoin ราคาพุ่งสูงเกิน 50,000 ดอลลาร์ (1.5 ล้านบาท) ส่วนการเสนอขายในวันนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการเสนอขายเพิ่มจากเดิมหรือเป็นการขายเพื่อระดมทุนครั้งใหม่

ขณะนี้ MicroStrategy ได้ถือครอง Bitcoin แล้วเกือบ 72,000 BTC ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 3,600 ล้านดอลลาร์ (ตามราคาในวันอังคาร) และการระดมทุนครั้งนี้เป็นครั้งที่สองหลังจากที่ได้ขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์แปลงสภาพ (Convertible senior notes) มูลค่า 650 ล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนธันวาคม

เดือนกรกฎาคมบริษัท MicroStrategy Inc ที่นำโดยซีอีโอ Michael Saylor ได้ประกาศว่าจะนำบริษัทเข้าสู่การซื้อ Bitcoin เป็นเงินสำรองในงบดุลขององค์กรแทนเงินสดที่มีแนวโน้มของเงินเฟ้อ จนทำให้นักลงทุนมีความสนใจเข้ามาซื้อหุ้นส่งผลให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 170% ต่อมาบริษัทได้ซื้อ Bitcoin ถึง 3 ครั้งเริ่มจากเดือนสิงหาคม กันยายนและธันวาคมรวมมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายบริษัทที่หันมาลงทุนใน Bitcoin ได้แก่ Mode Global Holdings PLC, Blackrock และ PayPal ได้ประกาศหนุนใช้ BitCoin และเหรียญสกุลเงินดิจิทัลซื้อขายในกระเป๋าเงินออนไลน์

การเติบโตของ Bitcoin ในเดือนนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Elon Musk เผยว่า Tesla ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ (44,943 ล้านบาท) เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองเมื่อเดือนมกราคมและประกาศว่าในอนาคต Tesla จะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วย Bitcoin จึงส่งผลให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น 17%

ต่อมาได้มีกระแสยอมรับและสนับสนุน Bitcoin จาก Mastercard, BNY Mellon ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ , เมืองไมอามี, การเปิดกองทุน ₿trust พัฒนา Bitcoin ของ Jack Dorsey และ Jay Z รวมทั้งการผูก Bitpay Card เข้ากับ Apple Wallet ให้ Apple Pay รองรับการชำระเงินด้วย Bitcoin จึงส่งผลให้ Bitcoin ราคาสูงเกิน 50,000 ดอลลาร์

ที่มา : reuters และ microstrategy

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส