สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนคุ้นเเคยว่าเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มูลค่ามากที่สุดในโลกได้ลงนามข้อตกลงลับกับ Vale SA ผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ของโลกในการช่วยจัดหานิกเกิล วัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังขาดแคลนและราคาแพงขึ้นในขณะนี้

นิกเกิลเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการทำสแตนเลสและเป็นวัสดุหลักในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดของโลกอยู่ในรัสเซีย (โดยบริษัท Norilsk Nickel) แต่เนื่องจากการบุกถล่มยูเครนของรัสเซียได้ส่งผลให้สหรัฐฯ และพันธมิตรสั่งคว่ำบาตรรัสเซีย จึงทำให้นิกเกิล รวมทั้งแร่โลหะที่ใช้ในการผลิตรถยนต์ ได้แก่ อะลูมิเนียม แพลเลเดียม และลิเทียม มีราคาที่สูงขึ้น

กลางเดือน มี.ค. ซีอีโอ อีลอน มัสก์ ได้ทวีตเผยว่าเทสลาและสเปซเอ็กซ์ต่างก็พบแรงกดดันเรื่องเงินเฟ้ออย่างมากในด้านวัตถุดิบและการขนส่ง เนื่องจากแหล่งจัดหาวัตถุดิบคือรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากการส่งกองทัพถล่มยูเครน และเทสลาก็ได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นทั้งในสหรัฐฯ และจีนถึง 2 ครั้งไล่เลี่ยกัน

ก่อนหน้านี้การแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์เกี่ยวกับการขาดแคลนส่วนประกอบ ได้แก่ ชิปและโลหะสำหรับแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องปิดโรงงานการผลิตลงในบางช่วง แต่เทสลาสามารถรับมือกับปัญหานี้ได้ดี ซึ่งส่งมอบรถยนต์ในปี 2021 ได้มากกว่า 936,172 คัน

ก.ค. 2020 อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้ยื่นข้อเสนอสัญญาการทำเหมืองในระยะยาวให้กับเหมืองที่สามารถขุดนิกเกิลได้อย่างมีประสิทธิภาพและใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม, ต.ค. 2020 เทสลาสนใจจะเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, มี.ค. 2021 เทสลาเข้าเป็นที่ปรึกษาเหมืองนิกเกิล Goro

ก.ค. 2021 เทสลาได้เซ็นสัญญากับ BHP ของออสเตรเลียในการจัดหานิกเกิล และ ม.ค. 2022 เทสลาได้ลงนามข้อตกลงกับ Talon Metals เหมืองในมินนิโซตาของสหรัฐฯ ช่วยจัดหานิกเกิล นอกจากนี้เคยมีข่าวว่า Vale ได้มีการเจรจาในการจัดหานิกเกิลจากเหมืองในแคนาดาให้กับเทสลา

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส