เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้ประกาศความสำเร็จที่สามารถผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ในจิกะเท็กซัส โรงงานแห่งที่ 5 ซึ่งตั้งแต่สร้างโรงงานเสร็จจนถึงวันนี้ ทีมงานก็ได้ช่วยกันผลิตได้คันที่ 20,000

เดือนที่ผ่านมาเมื่อ 17 กันยายน เทสลาได้ทวีตแสดงความยินดีและเฉลิมฉลองความสำเร็จที่ทีมงานทุกคนได้ร่วมมือกันผลิต Tesla Model Y ที่จิกะเท็กซัส ซึ่งนับตั้งแต่เปิดโรงงานอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเมษายนก็สามารถผลิตได้เป็นคันที่ 10,000

จิกะเท็กซัสเป็นโรงงานแห่งใหม่หรือแห่งที่ 5 ต่อจากจิกะเบอร์ลิน และยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของเทสลาในปัจจุบัน ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นแหล่งผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้า Model Y ที่ใช้แพ็กแบตเตอรี่ 4680 และซีอีโอ อีลอน มัสก์ ได้เผยในการรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ว่าภายในสิ้นปีจะสามารถผลิต Model Y ที่จิกะเท็กซัสได้ 5,000 คันต่อสัปดาห์

นอกจากนี้จิกะเท็กซัสยังถูกกำหนดไว้สำหรับผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และรถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi Truck ซึ่งในงานฉลองเปิดจิกะเท็กซัสเมื่อเดือนเมษายนได้มีการอัปเดตแผนการผลิต Cybertruck และ Semi Truck ไปเป็นปี 2023 เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วน

แต่ล่าสุด 19 ตุลาคม ในเอกสารอัปเดตที่ส่งถึงผู้ถือหุ้นได้รายงานว่าเทสลามีแผนที่จะผลิต Cybertruck ในจิกะเท็กซัสเป็นช่วงกลางปี 2023 และเมื่อต้นเดือนตุลาคม มัสก์ได้ทวีตเผยว่าเทสลาได้เริ่มการผลิตรถเทรลเลอร์ไฟฟ้า Semi แล้วและจะเริ่มส่งมอบให้กับบริษัทเป๊ปซี่ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้

ที่มา : twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส