7 มกราคม Tesla ได้ส่งมอบรถยนต์ Tesla Model 3 ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้ออกสู่สาธารณชนในจีนตามแผนที่ได้ประกาศไว้ ซึ่งเป็นก้าวแรกของ Elon Musk ซีอีโอแห่ง Tesla จะบุกตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกในประเทศจีน และในพิธีการส่งมอบรถยนต์อย่างเป็นทางการครั้งแรก Musk ประกาศว่าจะสร้างรถยนต์ SUV Model Y ราคาถูกในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้และมีแผนจะเปิดศูนย์ออกแบบรถยนต์ในจีนสำหรับเป็นต้นแบบผลิตขายทั่วโลก

Musk กล่าวเสริมว่าจะเพิ่มเงินลงทุนเพื่อสร้างรถยนต์ Model Y และรุ่นอื่น ๆ ในอนาคต รวมทั้ง Musk ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐในเมืองเซี่ยงไฮ้สำหรับให้ความช่วยเหลือในการสร้างโรงงานได้เสร็จอย่างรวดเร็ว จากนั้น Musk ได้เต้นโยกไปมาอยู่บนเวทีแล้วเข้าสู่พิธีการส่งมอบรถยนต์ Model 3 ให้กับเจ้าของจำนวน 10 คน

สัปดาห์นั้นทำเอามูลค่าหุ้นของ Tesla สูงเกือบ 8.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งบดบังรัศมีมูลค่าของ General Motors และ Ford ได้เป็นครั้งแรก อันเป็นผลมาจากกำไรที่น่าประหลาดใจในไตรมาส 3 รวมทั้งความคืบหน้าของโรงงานใหม่ในจีนและสามารถส่งมอบรถยนต์ในไตรมาส 4 ได้สำเร็จด้วยดีเกินคาด

ล่าสุดพุธที่ 15 มกราคม Tesla เริ่มเดินหน้าแผนเปิดศูนย์การออกแบบและวิจัยในจีนสำหรับผลิตรถยนต์ใน Chinese-style หรือสไตล์แบบจีนที่เปิดเผยผ่านการประกาศรับสมัครงานในบัญชี WeChat ของบริษัท เพื่อสรรหานักออกแบบและพนักงานตำแหน่งอื่น ๆ ที่จะช่วยทำงานให้บรรลุเป้าหมาย โดยการเปิดรับสมัครงานจะเสร็จสิ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่ในรายละเอียดไม่ได้บอกถึงที่ตั้งของศูนย์การออกแบบและวิจัย รวมทั้งยังไม่ชัดเจนว่าศูนย์จะเริ่มดำเนินการเมื่อไร

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส