ปัจจุบันทิศทางรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป อเมริกา จีน และทั่วโลกกำลังเร่งขยายเพราะการลดมลพิษในอากาศ นอกจากบทลงโทษต่อผู้ผลิตแล้ว ยังมีการจูงใจให้ประชาชนรีบเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย แต่หลายคนก็กังวลว่าแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าจะมีอายุการใช้งานได้นานหลายปีหรือไม่ ขนาดแบตเตอรีโทรศัพท์มือถือไม่กี่ปีก็เริ่มเสื่อมแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ จึงไม่แน่ใจที่จะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ล่าสุดมีข่าวดีให้คุณได้อุ่นใจเมื่อ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าให้กับ Tesla อ้างว่าเซลล์รุ่นใหม่สามารถใช้ได้เกือบ 2 ล้านกิโลเมตร (1.24 ล้านไมล์) หรือ 16 ปี (คิดเฉลี่ยใช้ได้ปีละ 124,724 กม.)

แบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันมีอายุการใช้งานเพียง 321,868 กม. (200,000 ไมล์) แต่ CATL อ้างว่าแบตเตอรีใหม่ใช้ได้เกือบ 2 ล้านกม. มากมายจนแทบไม่น่าเชื่อ เพราะแม้แต่วิธีการผลิตก็ยังไม่มีการนำเสนอข้อมูลออกมา

แต่อย่างไรก็ตาม Zeng Yuqun ประธานบริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรีรายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยผ่าน Bloomberg ว่า Elon Musk ซีอีโอ Tesla ได้ไปเยือนประเทศจีนเพื่อตรวจสอบและตัดสินใจติดตั้งแบตเตอรีรุ่นใหม่ให้กับ Tesla Model 3 ผลิตที่โรงงานเซี่ยงไฮ้ในอนาคต ซึ่งก่อนหน้านี้ Tesla ใช้แบตเตอรีของ Panasonic และ LG อีกทั้งได้อ้างว่า CATL พร้อมที่จะผลิตแบตเตอรีใหม่ทันทีเมื่อมีคนสั่งซื้อและราคาจะสูงกว่าแบตเตอรีในปัจจุบันประมาณ 10%

แบตเตอรีจัดว่าเป็นส่วนประกอบที่แพงที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นหากต้นทุนแบตเตอรีสูงขึ้น 10% ก็จะทำให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าแพงขึ้นด้วย แต่ถ้ามองถึงอายุการใช้งานที่คุ้มค่าก็อาจเป็นแรงจูงใจหนึ่งที่จะให้ผู้คนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเพิ่มมากขึ้น และถ้าการกล่าวอ้างของ CATL เป็นความจริงตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็จะเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไม่ช้า

ที่มา : bloomberg และ engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส